hotline 0981549988 Email admin@ezsale.vn Ezsale Ezsale

Giải Đáp Mọi Thắc Mắc Của Doanh Nghiệp Về Nền Tảng Khách Hàng: CDP Là Gì?

Đánh giá bài viết post

Trong thời kỳ chuyển đổi số bùng nổ như hiện nay thì dữ liệu khách hàng là yếu tố quan trọng đối với doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc dữ liệu bị phân tán gây ra nhiều khó khăn trong giao tiếp với khách hàng. Phần mềm CDP đã giúp doanh nghiệp giải quyết nỗi lo phân tán dữ liệu nhanh chóng. Vậy liệu bạn có biết CDP là gì? Phần mềm CDP có gì khác biệt so với các nền tảng dữ liệu khác? Cùng EZSale theo dõi bài viết này để hiểu rõ hơn nhé.

CDP Là Gì?

cdp-la-gi

CDP là gì?

CDP Là Gì? CDP còn được biết tới là nền tảng lưu trữ dữ liệu khách hàng của bên thứ nhất. Dữ liệu này được doanh nghiệp thu thập về từ nhiều nguồn. Thông qua quá trình tổng hợp và tổ chức lại dữ liệu tạo ra hồ sơ dữ liệu khách hàng thống nhất. Dữ liệu này giúp tối ưu hóa các chiến lược marketing hiệu quả. Tối ưu trải nghiệm người dùng tốt hơn.

Một CDP bao gồm 4 chức năng cơ bản: 

  • Customer Database (Cơ sở dữ liệu khách hàng): phân tích dữ liệu thông tin của khách hàng. Ví dụ: dữ liệu nhân khẩu học, dữ liệu hành vi…
  • Marketing Automation (Tự động hóa tiếp thị): thông qua phân tích và tìm hiểu insight khách hàng. Tối ưu và tự động hóa hoạt động quảng cáo
  • Multichannel Campaign Management (Quản lý chiến dịch đa kênh): dữ liệu khách hàng đa kênh được cập nhật thông qua các điểm chạm. Giúp doanh nghiệp nắm bắt kịp thời nhu cầu của khách hàng
  • Real-Time Interaction Management (Quản lý tương tác theo thời gian thực): các hoạt động, hành vi của khách hàng trong 30 phút gần nhất sẽ được thống kê giúp doanh nghiệp giải quyết tức thời nhu cầu của khách hàng

Thông qua tìm hiểu CDP nghĩa là gì, chúng ta hiểu được dữ liệu khách hàng được hợp nhất trên một hệ thống làm cải thiện tình trạng lạc thông tin. Vậy CDP còn chức năng gì mà chúng ta chưa biết tới?

Vai Trò Của CDP Là Gì Đối Với Doanh Nghiệp.

CDP ngày càng phát triển và được các doanh nghiệp ưu tiên sử dụng. CDP có khả năng thu thập thông tin từ nhiều nguồn, thông qua tương tác dù là nhỏ nhất của khách hàng. Điều này nghĩa là CDP có thể thu thập được thông tin trên các nền tảng khác như DMP, CRM, email, chatbox…Ngoài những yếu tố này, CDP còn mang lại nhiều tác dụng hơn thế.

vai-tro-cua-cdp-la-gi-doi-voi-doanh-nghiep

Vai trò của CDP đối với doanh nghiệp

Hợp nhất dữ liệu để tạo ra hồ sơ khách hàng duy nhất.

Dữ liệu khách hàng được đưa vào doanh nghiệp xuất phát từ nhiều hướng. Các dữ liệu có khả năng bị trùng lặp, thiếu thông tin… chính là hậu quả của việc dữ liệu bị phân rã và hệ thống quản lý dữ liệu kém, lỗi thời.

CDP lấy dữ liệu từ nhiều nguồn, lưu trữ và đồng hóa dữ liệu tạo nên hồ sơ khách hàng duy nhất. Các phòng ban có thể sử dụng những dữ liệu khách hàng này ngay lập tức mà không cần phải tốn công phân tích. Các quy trình của việc quảng cáo và cá nhân hóa khách hàng được tối ưu.

Đây là quá trình CDP hợp nhất và tạo ra dữ liệu hồ sơ khách hàng duy nhất bằng dữ liệu của bên thứ nhất.Dữ liệu này chỉ doanh nghiệp mới có thể sử dụng.

hop-nhat-du-lieu-de-tao-ta-ho-so-khach-hang-duy-nhat

Hợp nhất dữ liệu khách hàng

Tự động phân loại và quản lý dữ liệu theo nhóm.

Hồ sơ khách hàng cá nhân được phân thành các nhóm mà bạn xác định. Với sự hỗ trợ của hệ thống AI thông minh, CDP cho phép bạn lấy các thông tin đầu vào.Đây có thể là thông tin từ hành vi và phản hồi khách hàng để phân nhỏ nhóm khách hàng.

Trong quá trình hoạt động phân  nhỏ khách hàng, CDP có thể tự vận hành mà không cần có người theo dõi, giám sát. Hiệu suất làm việc nhanh giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và công sức của nhân viên marketing.

tu-dong-phan-loai-va-quan-ly-du-lieu-theo-nhom

Phân loại và quản lý dữ liệu theo nhóm

Quản lý chiến dịch đa kênh.

Mỗi chiến dịch tiếp thị hiệu quả được xác định bởi mức độ phù hợp của nó với khách hàng. Thông điệp nhất quán giúp tăng trải nghiệm và sự hài lòng khách hàng trên các kênh tiếp thị khác nhau. Đồng thời, đó cũng là minh chứng cho sự thành công của quá trình tích hợp chiến dịch và hành trình khách hàng.

CDP giúp sự phức tạp của hoạt động quảng cáo giảm bớt. Các chiến dịch tiếp thị được khởi tạo và chạy trong quá trình chuyển tiếp liền mạch.

quan-ly-chien-dich-da-kenh

Quản lý chiến dịch đa kênh

Thấu hiểu và đưa ra đề xuất.

Tự động hóa tiếp thị đóng vai trò là một bánh răng phối hợp chặt chẽ với các bánh răng vốn có của doanh nghiệp để giải quyết vấn đề. Tuy nhiên, nếu chỉ tự động hóa tiếp thị thì không đủ để tạo ra lợi thế cạnh tranh và tăng khả năng sinh lời của doanh nghiệp.

Thứ giúp nhà tiếp thị toàn quyền quyết định là Automation of intuition -Tự động hóa trực giác. Ngoài ra, CDP được trang bị công cụ Recommendation và thấu hiểu Insight khách hàng. Giúp nhà tiếp thị có thêm cơ sở để thực hiện các chiến dịch quảng cáo.

thau-hieu-va-dua-ra-de-xuat

Thấu hiểu và đưa ra đề xuất

Phân Biệt Nền Tảng CDP Là Gì Với Các Nền Tảng Dữ Liệu Khách Hàng Khác.

CDP là viết tắt cửa từ gì? CDP là viết tắt của Customer Data Platform. Mặc dù được gọi chung là nền tảng quản lý dữ liệu khách hàng nhưng nó vẫn có sự khác biệt so với nền tảng khác. Cấu trúc dữ liệu và cách thức hoạt động đều là yếu tố tạo nên sự da dạng. Cùng EZSale làm rõ sự khác biệt này nhé.

phan-biet-cdp-la-gi-voi-cac-nen-tang-du-lieu-khach-hang-khac

Phân biệt CDP là gì với các nền tảng dữ liệu khác

CDP So Với CRM.

CRM giúp bạn lập hồ sơ liên hệ với khách hàng hiện có và theo dõi hành trình của họ. Dữ liệu mà CRM thu thập bao gồm thông tin chung về nhân khẩu học, địa lý. Đó cũng có thể là thông tin về liên hệ, lịch sử tương tác của họ với doanh nghiệp. 

Dữ liệu được thu thập thông qua quá trình khách hàng đăng ký thông tin trên trang web của bạn. Dữ liệu này có thể được cập nhật hoặc sửa đổi thủ công thông qua các kết nối phụ trợ nhất định.

CDP và CRM đều là công cụ xử lý dữ liệu khách hàng tuyệt vời. Tuy nhiên, CRM tuyệt vời giúp bạn chăm sóc và gắn kết với khách hàng hơn. Còn CDP được thiết kế để thu thập dữ liệu ẩn danh. 

Với cả hai nền tảng này, bạn có thể phân khúc khách hàng và gửi cho họ những thông điệp tiếp thị cá nhân hóa. Nhưng khi sử dụng CDP, bạn có thể tiếp tục chiến dịch tiếp thị hướng mục tiêu ngay cả khi họ đang chuyển đổi.

 cdp-so-voi-crm

CDP so với CRM

CDP So Với DMP.

DMP cung cấp cho bạn dữ liệu hành vi người dùng thông qua việc thu thập cookie. Dựa vào đó bạn có thể biết khách hàng đang xem sản phẩm nào. Họ có khả năng mua gì, họ dành bao nhiêu thời gian trên website của bạn… Tuy nhiên, những dữ liệu này được thu thập dưới hình thức ẩn danh và chỉ được lưu trữ tạm thời.

Để sử dụng các thông tin mà DMP cung cấp trong tương lai, bạn cần liên kết với các nền tảng dữ liệu khác như CRM hoặc CDP. 

Ngược lại với DMP, CDP cho phép bạn ghép nối dữ liệu ẩn danh với các dữ liệu hồ sơ khách hàng đã biết. Tạo nên hồ sơ khách hàng đầy đủ mang lại hiệu quả.

cdp-so-voi-dmp

CDP so với DMP

CDP So Với ERP.

ERP là một hệ thống giúp bạn theo dõi dữ liệu sản phẩm. Nó giúp bạn theo dõi dữ liệu về nguồn cung cấp và lượng hàng tồn kho. Mặc dù không lấy khách hàng làm trung tâm nhưng nó chính là chìa khóa giúp bạn đánh giá xu hướng hiện nay. Các đặc điểm về giá, vị trí địa lý và lượng hàng tồn kho cung cấp cho bạn thêm thông tin về sở thích của khách hàng ở cấp vĩ mô.

Tuy nhiên ERP không giúp bạn tích hợp dữ liệu sản phẩm với hiểu biết của khách hàng. CDP có thể sử dụng dữ liệu sản phẩm và xu hướng khách hàng ở tầm vĩ mô. Khởi tạo ra sự tương quan với từng hồ sơ khách hàng. Điều này cho phép bạn gửi các thông điệp hướng mục tiêu hiệu quả.

 cdp-so-voi-erp

CDP so với ERP

Kết Luận 

Vậy là EZSale đã giải đáp cho bạn CDP là gì. Có thể nói với sự xuất hiện của CDP đã giúp doanh nghiệp giải quyết được khá nhiều những khó khăn trong vấn đề quản trị dữ liệu khách hàng được tốt hơn khi:

  • Dữ liệu khách được đồng bộ trên một hệ thống duy nhất, tự động import vào CDP
  • Data được chia tự động cho nhân viên sale
  • Tự động gửi tin nhắn thông báo, nhắc nhở tới khách hàng
  • Đánh giá hiệu suất làm việc và tự động giao KPI phù hợp với từng nhân viên
  • Thông tin cuộc gọi với khách hàng đều được ghi âm lại. Giúp nhà quản trị quản lý nội dung trao đổi với khách hàng hiệu quả
  • Báo cáo Realtime, cung cấp cho doanh nghiệp thông tin hoạt động của khách hàng trong 30 phút gần nhất

Nếu bạn đang gặp bất kỳ khó khăn nào liên quan tới việc quản lý dữ liệu khách hàng thì đừng ngần ngại liên hệ ngay cho EZSale để được đội ngũ chuyên viên tư vấn ngay hôm nay qua số Hotline: 0981549988.

Đánh giá bài viết post