Quản Lý Cơ Sở Dữ Liệu Khách Hàng Có Cần Thiết Cho Doanh Nghiệp?
Doanh nghiệp muốn phát triển vững vàng cần có cơ sở dữ liệu khách hàng chất lượng.Thông tin dữ liệu càng uy tín sẽ giúp doanh nghiệp tăng doanh thu nhanh chóng. Cung cấp nhiều dịch vụ phù hợp với khách hàng hơn. Vậy làm sao để doanh nghiệp có thể quản lý dữ liệu khách hàng, tại sao cơ sở dữ liệu khách hàng mang lại gì cho doanh nghiệp? Để tìm hiểu rõ hơn về quản lý cơ sở dữ liệu khách hàng, hãy cùng EZSale theo dõi hết bài viết này nhé.
Contents
Khái Niệm Cơ Sở Dữ Liệu Khách Hàng Là Gì?
Để hiểu rõ về quản lý cơ sở dữ liệu khách hàng là gì, đầu tiên bạn cần nắm được kiến thức về cơ sở dữ liệu khách hàng. Cụ thể:
Cơ sở dữ liệu khách hàng hay còn được biết tới là data khách hàng. Bằng cách tập hợp các thông tin về khách hàng tiềm năng, người quan tâm. Họ đã từng sử dụng dịch vụ sản phẩm của doanh nghiệp để cấu thành. Dữ liệu khách hàng là một thông tin quan trọng của doanh nghiệp.
Khách hàng là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp có những bước tiến quan trọng. Dựa vào tập hợp khách hàng đã mua hàng tại doanh nghiệp, bộ phận marketing có thể phác thảo ra chân dung khách hàng. Từ đó giúp doanh nghiệp có thể tìm ra insight khách hàng nhanh chóng và chuẩn xác hơn.
Ngoài ra, thông tin khách hàng cũng giúp doanh nghiệp tìm ra cơ hội để đột phá. Tạo ra những chiến dịch marketing thu hút khách hàng. Tăng doanh thu và vượt qua đối thủ cạnh tranh nhanh chóng.
Dữ liệu của khách hàng được chia làm 2 loại chính:
Thông tin định danh: họ tên, công việc, tuổi tác, giới tính, địa chỉ, thu nhập…
Thông tin hành vi: sở thích, mong muốn, lịch sử tương tác, lịch sử mua hàng, ý kiến phản hồi…
Quản Lý Cơ Sở Dữ Liệu Khách Hàng Là Gì?
Tùy thuộc vào đặc thù của từng ngành hàng và sản phẩm kinh doanh của doanh nghiệp mà họ có thể đưa ra thêm nhiều yếu tố thu thập cơ sở dữ liệu khác.
Quản lý dữ liệu khách hàng doanh nghiệp là quản lý toàn bộ thông tin khách hàng mà doanh nghiệp thu thập được. Sau đó, khách hàng sẽ được phân loại theo danh sách hành vi. Hoặc theo hành trình khách hàng phù hợp với mục đích sử dụng của doanh nghiệp.
Các thông tin định danh của khách hàng mà doanh nghiệp thu được mang tính chất tương đối. Bởi vì những thông tin này, đối thủ của bạn cũng có thể dùng cách tương tự để thu thập. Doanh nghiệp cần dựa trên các thông tin này để phân tích hành vi và đưa ra các kế hoạch marketing phù hợp.
Danh sách khách hàng càng phong phú sẽ giúp các nhân viên marketing có thêm nhiều dữ liệu tham khảo. Kế hoạch marketing sẽ được thực hiện nhanh hơn, chuẩn xác hơn giúp tăng doanh thu và chiến thắng đối thủ.
Lợi Ích Khi Doanh Nghiệp Quản Lý Cơ Sở Dữ Liệu Khách Hàng
Như bạn đã biết, doanh nghiệp muốn phát triển thì cần có tệp khách hàng tiềm năng. Quản lý dữ liệu khách hàng cũng là một công việc quan trọng không kém. Doanh nghiệp nào cũng nên có một bộ phận quản lý cơ sở dữ liệu khách hàng chi tiết. Sau đây là một số lợi ích khi doanh nghiệp thực hiện quản lý dữ liệu khách hàng.
Gia tăng lòng trung thành
Quản lý dữ liệu khách hàng giúp doanh nghiệp có thể nắm bắt nhu cầu khách hàng kịp thời. Nhân viên sale có thể kịp thời giải quyết thắc mắc của khách hàng nhanh chóng. Tạo trải nghiệm tốt cho khách hàng.
Ngoài ra, bạn cũng có thể cá nhân hóa khách hàng. Gửi tới họ những ưu đãi đặc biệt như chiết khấu phần trăm giá trị đơn hàng, phần thưởng độc quyền… Tạo sự thân thiết kết nối với khách hàng nhanh hơn.
Cung cấp dịch vụ tốt hơn
Khách hàng có thể chưa nắm bắt được các dịch vụ mà doanh nghiệp thực hiện. Thông qua quản lý cơ sở dữ liệu, nhân viên sales có thể tìm thấy nhu cầu của họ và tư vấn.
Mang lại trải nghiệm tốt cho khách hàng đang là yếu tố quan trọng mà nhiều doanh nghiệp đang hướng tới. Nếu doanh nghiệp của bạn làm tốt thì bạn có thể cải thiện dịch vụ của mình tốt. Thậm chí có thể vượt mặt đối thủ cạnh tranh nhanh chóng.
Chiến dịch marketing hiệu quả cao
Dữ liệu khách hàng được phân theo nhóm. Giúp nhân viên marketing dễ dàng thu thập thông tin hành vi khách hàng hơn. Tạo ra các chiến dịch marketing phù hợp với insight khách hàng và mang lại kết quả tốt.
Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể thực hiện các chiến dịch nhắm tới mục tiêu thông qua hình thức gửi email. Khách hàng được phân loại giúp rút ngắn thời gian thu thập thông tin khách hàng. Mỗi email đều được gửi tới đúng với nhu cầu của khách hàng.
Giữ chân khách hàng tốt hơn
Quản lý dữ liệu khách hàng giúp bạn nắm bắt được những khách hàng nào đã trải nghiệm sản phẩm. Dựa vào danh sách đó, bạn có thể tìm ra nhu cầu của họ đối với doanh nghiệp. Từ đó đưa ra data cho sales để họ tiếp tục khai thác nhu cầu, tăng tỷ lệ chốt đơn.
Với những lợi ích trên, quản lý cơ sở dữ liệu khách hàng không chỉ giúp bạn phân loại khách hàng nhanh chóng. Cong giúp bạn tìm ra khách hàng tiềm năng gia tăng doanh thu. Thậm chí, nếu quản lý tốt còn giúp doanh nghiệp xây dựng được hệ thống khách hàng trung thành.
Lưu Ý Cần Quan Tâm Khi Quản Lý Cơ Sở Dữ Liệu Khách Hàng
Biết rõ doanh nghiệp cần gì ở khách hàng
Doanh nghiệp cần xác định được mục đích khi thu thập thông tin khách hàng. Bởi vì, điều này sẽ giúp bạn thu thập thông tin mang tính ứng dụng cao. Tình trạng thu thập tràn lan sẽ không xảy ra và giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí bỏ ra.
Thông tin của khách hàng có rất nhiều như thông tin định danh và thông tin hành vi. Trong mỗi một loại thông tin luôn cần thu thập nhiều thông tin nhỏ khác. Tùy thuộc vào tính chất của ngành hàng và doanh nghiệp sẽ có những thông tin cần thu thập khác nhau.
Biết được khách hàng cần gì
Việc nắm bắt insight khách hàng cũng là một nhiệm vụ quan trọng không kém. Khi doanh nghiệp nắm bắt được insight khách hàng, bạn có thể xây dựng chiến lược tiếp thị phù hợp.
Để nắm bắt insight, bộ phận kinh doanh và chăm sóc khách hàng có thể xem lại hồ sơ, phản hồi trước đây của khách hàng để khai thác thông tin.
Nhân viên marketing dựa trên những thông tin đó để đưa ra các chiến lược tiếp thị phù hợp. Các kịch bản chào hàng được xây dựng phù hợp, không gây phản cảm khó chịu cho khách hàng.
Bảo mật thông tin khách hàng
Hiện nay, việc bảo mật thông tin ngày càng nhiều doanh nghiệp chú trọng. Khách hàng cũng lo ngại vấn đề hack thông tin mà không dám để lại thông tin cho doanh nghiệp. Đây là một bài toán khó giải trong ngành dịch vụ.
Giữ bảo mật thông tin khách hàng là nhiệm vụ của doanh nghiệp. Nếu bạn làm tốt điều này, điều này giúp họ đánh giá cao tính chuyên nghiệp và sẽ lựa chọn bạn thay vì đối thủ cạnh tranh.
Tuy nhiên hiện nay vẫn còn rất nhiều công ty quản lý dữ liệu khách hàng sơ sài thông qua excel hoặc google sheet. Điều này làm cho nhân viên cũ khi xin nghỉ vẫn có thể mang data tới công ty mới. Chính vì vậy, doanh nghiệp cần sử dụng các phần mềm quản lý thông tin khách hàng để tránh tình trạng bị lộ thông tin.
Đào tạo nhân viên kinh doanh và chăm sóc khách hàng
Trong một doanh nghiệp, bộ phận kinh doanh và chăm sóc khách hàng là cầu nối giúp doanh nghiệp đến gần với khách hàng hơn. Hai bộ phận này như đại diện cho bộ mặt của doanh nghiệp tiếp xúc với khách hàng. Vì vậy, doanh nghiệp cần chú trọng đào tạo nhiều hơn để nhận được cái nhìn tốt của khách hàng.
Kết Luận
Quản lý cơ sở dữ liệu khách hàng là một công việc mà mỗi doanh nghiệp nên chú trọng. Dữ liệu được quản lý càng chi tiết tỉ mỉ sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận khách hàng tiềm năng hơn.
Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp bạn vẫn lựa chọn hình thức truyền thống để quản lý dữ liệu khách hàng thì khả năng dữ liệu bị thất thoát cũng như thông tin bị bán ra ngoài xảy ra khá cao. Hiểu được khó khăn đó, EZSale mang đến cho doanh nghiệp bạn giải pháp CDP giúp dữ liệu khách hàng được bảo mật tốt hơn bởi những ưu điểm nổi bật:
- Thiết lập quy trình chăm sóc khách hàng đạt chuẩn theo mô hình kinh doanh của doanh nghiệp.
- Lưu trữ tự động mọi thông tin của khách hàng như: tên, sđt, zalo,…. trên một hệ thống duy nhất là EZSale. Điều này giúp nhân viên dễ dàng thực hiện các cuộc gọi trên app mà không cần phải take note thủ công như trước
- Tất cả lịch sử tương tác với khách hàng đều được cập nhật realtime. Ngoài ra, nhờ tính năng “nghe lại ghi âm cuộc gọi” giúp nhân viên/người quản lý có thể nghe lại mọi thông tin đã trao đổi với khách hàng để đưa ra phương án chăm sóc khách hàng phù hợp nhất mà không sợ bị mất thông tin
Bên cạnh đó, CDP còn sở hữu rất nhiều những ưu điểm khác. Để hiểu rõ hơn thông tin về CDP cũng như cách hoạt động, đừng ngần ngại liên hệ ngay cho EZSale để được tư vấn và giải đáp chi tiết những vấn đề bạn đang băn khoăn ngay hôm nay nhé!
EZSale cung cấp cho bạn giải pháp tìm kiếm, quản lý cơ sở dữ liệu khách hàng hiệu quả. Liên hệ ngay hôm nay để nhận tư vấn và trải nghiệm qua số hotline: 098 154 9988.