Khung Năng Lực Với 7 Tiêu Chí Đánh Giá Nhân Viên Kinh Doanh Toàn Diện 2023
Đánh giá nhân viên là một hoạt động quan trọng trong khâu tổ chức của doanh nghiệp. Việc đánh giá năng lực nhân viên kinh doanh chính là một hình thức làm mới và phát triển chính bộ mặt của doanh nghiệp. Bởi lẽ năng lực của Sales sẽ trực tiếp được khách hàng nhìn nhận và đánh giá, những người trực tiếp tiếp xúc và giao dịch với khách hàng. Đây chính là bộ mặt của công ty. Và việc này được diễn ra thường niên là một điều vô cùng cần thiết. Đó sẽ là một quy trình giúp cho doanh nghiệp bền vững hơn. Đánh giá năng lực nhân viên kinh doanh để nâng cao chính năng lực của doanh nghiệp.
1. Đánh Giá Năng Lực Nhân Viên Kinh Doanh Có Thực Sự Quan Trọng?
Rất quan trọng! Như tôi đã nói Sales là bộ mặt của công ty. Năng lực của họ cũng thể hiện hình ảnh của công ty. Đánh giá năng lực nhân viên kinh doanh chính là:
- Thấy được lộ trình, cách phát triển hợp lý cho từng nhân viên.
- Vừa có thể thấy được sai sót, những lỗ hổng đang có để sửa chữa và lấp hết những lỗ hổng đó.
- Kịp thời khen thưởng, nhận biết nhân viên làm việc tốt, xuất sắc. Việc này mang ý nghĩa thúc đẩy, động viên cũng như giữ chân người tài ở lại.
- Sàng lọc nhân viên, những người không còn phù hợp, không còn nhiều giá trị hay tâm huyết cho công ty nữa.
Dùng thử phần mềm đánh giá Sales miễn phí!
2. Khung Năng Lực Với 7 Tiêu Chí Đánh Giá Nhân Viên Kinh Doanh Toàn Diện
2.1. Mức độ hiểu về công ty, nghề Sales
Một nhân viên thông hiểu về các thông tin của công ty thể hiện sự quan tâm, thái độ nghiêm túc và muốn gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Họ phải có nền tảng hiểu biết về sales, và luôn trau dồi chúng. Họ hiểu mình cần làm gì, sẽ làm gì và mục đích của công việc. Điều đó thể hiện rằng họ không vẫn đang trân trọng và muốn phát triển trên con đường này.
Tôi cho rằng với nền tảng đã có đó, nhân viên sẽ trở thành một người triển vọng và sẽ luôn phát huy hết năng lực vốn có của mình.
2.2. Sự trung thực và linh hoạt.
Thái độ chính là chìa khóa cho việc phát triển. Thái độ trung thực dành cho một người mà nói là rất quan trọng. Đặc biệt đó lại là nhân viên sales thì lại càng quan trọng hơn. Công tâm mà nói, thái độ trung thực sẽ luôn được các sếp đánh giá cao hơn những người nhanh nhẹn. Bởi lẽ họ sẽ khiến người khác tin tưởng và giao phó trọng trách lớn.
Trung thực quan trọng nhưng trung thực như kiểu thẳng như khúc gỗ thì rất nguy hiểm. Lúc này, sự linh hoạt sẽ giúp bạn giải quyết những tình huống khó đó. Giống như một dòng nước, có thể mềm mại để vượt qua các chướng ngại vật phía trước. Một nhân viên trung thực là tốt, nhưng phải xem xét tình hình đã nhé.
2.3. Tinh thần học hỏi và chí cầu tiến.
Trong quá trình làm việc, thái độ học hỏi quyết là một trong những yếu tố quan trọng trong việc đánh giá năng lực nhân viên kinh doanh. Nó quyết định việc năng lực sales phát triển như thế nào. Tôi đã nghe một câu nói thế này, một người không có kinh nghiệm, họ có một điểm mạnh đó là không ngừng phải học hỏi. Việc thái độ học hỏi cũng có thể cho người quản lý có thể đánh giá năng lực một cách rất tích cực.
Người quản lý cũng đóng vai trò rất quan trọng trong tiêu chí này. Khi họ vừa là người đánh giá vừa là người giúp định hướng phát triển cho nhân viên. Hãy giúp họ có thêm kinh nghiệm và kiến thức để họ có hướng đi rõ ràng nhé.
Đi đôi với tinh thần học hỏi thì phải là chí cầu tiến. Người nhân viên luôn cố gắng đạt được mục tiêu, phát triển năng lực nhân viên kinh doanh của bản thân nhất định sẽ đạt được thành công. Họ sẽ là những người có bước đi vững vàng với thái độ tốt của mình.
2.4. Thái độ của Nhân viên kinh doanh với mọi người.
Cách ứng xử với người khác cũng là một tiêu chí trung khung năng lực của nhân viên kinh doanh. Tôn trọng, tích cực, thân thiện biết lắng nghe, kiên nhẫn…. những tiêu chí này đều rất quan trọng. Không phải chỉ có thái độ đúng mực với cấp trên, hợp tác với đồng nghiệp; năng lực Sales còn thể hiện qua cách hành xử, giao tiếp với khách hàng.
Có một câu nói thế này “Nếu có thể khiến khách hàng cười, bạn đã thành công rồi đó.” Cách mà nhân viên ứng xử với khách hàng có thể nói lên con người và chúng ta dễ dàng đánh giá của họ.
Việc này không chỉ thể hiện được thế mạnh của họ mà còn mang lại lợi ích cho công ty. Và lấy được hảo cảm của khách hàng cũng là chiếm được một chỗ đứng trong sự lựa chọn của họ mà.
2.5. Mức độ làm việc của Sales.
Mức độ làm việc là 1 trong những thước đo để đánh giá. Được đánh giá qua thời gian làm việc và thời hạn hoàn thành công việc của Sales. Chỉ tiêu KPI được giao dựa trên năng lực mỗi người. Qua đó để xem xét thưởng phạt cho các nhân viên của mình. Kết quả, có thể đánh giá năng lực, thái độ và kỷ luật của mỗi nhân viên.
Một số tiêu chỉ đánh giá năng lực nhân viên kinh doanh thông qua mức độ làm việc:
- KPI của phòng ban.
- Số lượng khách hàng.
- Lượng cuộc gọi.
- Số hợp đồng hàng tháng, giá trị trung bình.
- Sự hài lòng của khách hàng
2.6. Tiến độ phát triển trong công việc.
Tiến độ phát triển trong công việc sẽ nói lên được tiến trình làm việc của người nhân viên. Đội ngũ nhân viên có năng lực phát triển sẽ là nguồn nhân lực vô vùng lớn cho doanh nghiệp bạn. Người quản lý nắm được năng lực nhân viên kinh doanh và biết được mục tiêu ngắn hạn, dài hạn của nhân viên. Để từ đó, biết được khó khăn của nhân viên và giúp họ đạt được năng suất cao nhất.
Thông qua đó, doanh nghiệp có thể vạch ra hướng đi rõ ràng, chiến lược đào tạo nhân viên hiệu quả nhất. Đánh giá năng lực nhân viên kinh doanh chính là giúp doanh nghiệp có được nguồn nhân lực tốt nhất, như vậy mới là một doanh nghiệp mạnh.
Dùng thử phần mềm đánh giá Sales miễn phí!
2.7. Trách nhiệm với công việc như thế nào?
Đánh giá năng lực nhân viên kinh doanh sẽ cần phải nhìn xem họ xử lý ra sao, thái độ và trách nhiệm với công việc. Một người nhân viên có trách nhiệm thì trong đầu họ sẽ cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ, luôn cống hiến vì sự phát triển của doanh nghiệp. Khi một nhân viên có trách nhiệm họ sẽ luôn thấu hiểu sự khó khăn của doanh nghiệp. Chỉ cần bạn đối xử xứng đáng thì họ sẽ luôn trung thành với bạn.
3. Việc Đánh Giá Năng Lực Nhân Viên Kinh Doanh Trong Thời Đại 4.0 Cần Được Linh Hoạt Và Tối Ưu Hóa
Trong thời kỳ hội nhập, phát triển của công nghệ số mạnh hơn bao giờ hết. Việc quản lý và đánh giá năng lực nhân viên kinh doanh là vô cùng cần được tối ưu hóa và tiết kiệm thời gian nhất có thể. Thị trường ngoài kia liên tục biến động, nếu không hội nhập bạn sẽ lạc hậu, không có ưu thế cạnh tranh.
Để có thể quản lý và đánh giá một cách chính xác, giúp doanh nghiệp nắm bắt và giám sát được quy trình và hiệu suất làm việc hiệu quả thì việc lựa chọn giải pháp công nghệ để hỗ trợ là việc làm cần thiết. Một trong những ứng dụng phần mềm được nhiều doanh nghiệp hiện nay lựa chọn đó chính là phần mềm quản lý CRM tại EZSale. Với những ưu điểm nổi bật, CDP + Smartcallcenter giúp doanh nghiệp giải quyết khó khăn:
- Quy trình chăm sóc khách hàng chuẩn.
- Bảo mật thông tin tuyệt đối.
- Dễ dàng sử dụng với thao tác đơn giản.
- Linh hoạt quản lý nhân viên Telesale từ xa với tính năng chấm công trên điện thoại.
- Đánh giá hiệu suất và kết quả KPI của nhân viên một cách minh bạch.
Dùng thử phần mềm đánh giá Sales miễn phí!
Bạn có thể theo dõi và nắm bắt được kịch bản nhân viên trò chuyện với khách hàng. Nhờ đó người quản lý có thể vạch ra hướng đi đúng đắn và đào tạo nghiệp vụ phù hợp. Thấy được những lỗ hổng, vấn đề họ đang gặp phải. Kết quả là có thể đưa ra những đánh giá năng lực nhân viên kinh doanh một cách đúng đắn nhất nhé.
4. Kết Luận.
Trên đây EZSale đã giới thiệu một số cách giúp đánh giá năng lực nhân viên kinh doanh sao cho hiệu quả nhất. Hy vọng với những thông tin hữu ích trên doanh nghiệp bạn đã lựa chọn được cho mình cách phù hợp nhất để có thể đánh giá năng lực sale hiệu quả nhất.
Nếu có bất kỳ thắc mắc hoặc cần được hỗ trợ những vấn đề liên quan tới sale, bạn đừng ngần ngại liên hệ ngay cho EZSale qua Hotline: 0981 549 988 để được đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp tư vấn miễn phí ngay hôm nay nhé!