Lead trong CRM là gì? Vai trò, Phân loại và Quy trình quản lý và Tối Ưu Lead hiệu quả nhất
Lead trong CRM là gì? (Customer Relationship Management – Quản trị mối quan hệ khách hàng) không chỉ còn là một khái niệm mà nó còn đặt ra vấn đề “ươm mầm” và “nuôi dưỡng” khách hàng để doanh nghiệp đạt được thành công. Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra bản chất của Lead, vai trò, quy trình quản lý Lead trong CRM!
1. Lead trong CRM là gì?
Lead không ai trong kinh doanh là không biết tới. Nhưng Lead trong phần mềm CRM là gì? Có khác biệt gì không?
Thuật ngữ Lead trong CRM là những cá nhân, tổ chức đang có nhu cầu quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Và đa phần, Lead đã cung cấp thông tin liên hệ, hoặc thể hiện những hành động thể hiện sự quan tâm như tương tác với chiến dịch, click,….
Mục đích của tìm kiếm và quản lý lead là để chuyển đổi thành khách hàng thực sự. Doanh nghiệp sẽ gia tăng tệp khách hàng mới bằng cách tối ưu lead. Ngoài ra, phân tích lead cũng giúp xác định những ai đang quan tâm đến sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Từ đó, tối ưu chiến dịch tiếp thị tập trung hướng đến nhóm đối tượng này.
Lead được tổng hợp vào CRM thông qua 2 cách chính:
Cách 1: Lead được nhập thủ công, trực tiếp vào hệ thống CRM từ thông tin thu thập được từ bên ngoài.
Cách 2: Lead được thêm tự động thông qua liên kết với các nền tảng tiếp thị như website, landing page, email marketing,…
Lead khác gì với khách hàng tiềm năng và khách hàng thực sự
Lead là những người có quan tâm với sản phẩm/dịch vụ
Khách hàng tiềm năng là nhóm người có khả năng mua hàng trong tương lai.
Khách hàng thực sự là khách hàng đã mua sản phẩm, sử dụng dịch vụ.
Như vậy, Lead là trung gian giữa khách hàng tiềm năng và khách hàng thực sự.
Phân biệt các loại Lead phổ biến
Lead thường được phân biệt thành 2 loại chính:
- Lead nóng (thông tin nóng): là đối tượng có mức độ quan tâm cao, đã được sales tiếp cận tư vấn và sẵn sàng mua hàng.
- Lead lạnh (thông tin lạnh): là đối tượng ít quan tâm, thường là người mới. Nên việc lead lạnh chuyển đổi thành khách hàng thực sự cần quá trình tiếp thị và chăm sóc dài hạn.
2. Tại sao Lead quan trọng trong CRM?
Lead giúp bạn tập trung nỗ lực tiếp thị vào những người có nhiều khả năng chuyển đổi hơn, tối ưu hóa quy trình bán hàng cũng như tiết kiệm thời gian và nguồn lực.
Lead trong CRM cũng giúp tích hợp thông tin khách hàng để cung cấp cái nhìn toàn diện hơn về khách hàng và điều chỉnh chiến dịch và dịch vụ tiếp thị dựa trên thông tin này.
Nói một cách đơn giản, tạo Lead là một phần quan trọng trong chiến lược tiếp thị và quản lý tài khoản của bạn, đồng thời góp phần vào sự phát triển và thành công của doanh nghiệp bạn.
3. Quy trình quản lý Lead hiệu quả trong CRM
Bước 1: Tiếp nhận và thu thập thông tin lead
Bước đầu tiên trong quản lý lead là tiếp nhận thông tin về họ. Điều này có thể bao gồm thông tin liên hệ cơ bản như tên, địa chỉ email, và số điện thoại.
Bước 2: Phân loại và đánh giá lead
Sau khi thu thập thông tin, bạn cần phân loại và đánh giá lead dựa trên mức độ quan tâm và khả năng chuyển đổi thành khách hàng thực sự.
Bước 3: Chăm sóc lead và tạo mối quan hệ
Chăm sóc lead đòi hỏi tạo một mối quan hệ, cung cấp thông tin hữu ích và tạo giá trị để duy trì sự quan tâm của họ.
Bước 4: Chuyển đổi lead thành khách hàng
Cuối cùng, mục tiêu cuối cùng của quản lý lead là chuyển đổi họ thành khách hàng thực sự bằng cách thực hiện quy trình bán hàng hoặc cung cấp dịch vụ.
Nhận tài khoản Demo phần mềm CRM ngay!
4. Phần mềm quản lý Lead hiệu quả được khuyên dùng 2024
- Tiết kiệm chi phí nhờ GỌI MIỄN PHÍ trực tiếp trên ứng dụng EZSale cả trên Máy tính và Điện thoại.
- Tích hợp đa kênh như Website, Landing Page, Google Sheet, các kênh social (FB, Tiktok, Instagram,…), Email, Zalo,… giúp tổng hợp toàn bộ thông tin khách hàng từ nhiều nguồn khác nhau vào một nền tảng duy nhất.
- Quản lý và phân loại khách hàng tự động dựa trên các điều kiện cụ thể, giúp việc chăm sóc khách hàng trở nên chính xác và hiệu quả hơn.
- Nhắc lịch hẹn, lịch chăm sóc khách hàng giúp nhân viên không bỏ lỡ bất kỳ cơ hội tương tác quan trọng nào.
- Tự động giao việc và phân bổ khách hàng theo điều kiện cho nhân viên sale, giúp tối ưu hóa quá trình làm việc, tập trung hơn vào các chiến dịch bán hàng.
- KIỂM SOÁT và NGHE LẠI cuộc gọi khách hàng nhờ tính năng ghi âm và lưu lại trên CRM. Quản lý tin nhắn Sale với khách hàng nhờ tích hợp EZChat.
- Báo cáo vị trí và tiến trình giúp theo dõi vị trí nhân viên khi dẫn khách hàng tới căn mẫu, đảm bảo tính minh bạch và tránh gian lận khi đi thị trường.
- Báo cáo KPI chi tiết về số lượng lead, chất lượng chăm sóc khách hàng, và quản lý KPI của nhân viên, giúp quản lý dễ dàng đánh giá hiệu quả công việc.
- Bảo mật tuyệt đối thông tin khách hàng với phân quyền truy cập và mã hóa thông tin, giúp ngăn chặn việc truy cập trái phép và bảo vệ dữ liệu nhạy cảm.
Để tìm hiểu thêm, vui lòng truy cập: Giải pháp CRM từ EZSale
Ưu đãi đặc biệt chỉ trong tháng này. Tài khoản Quản lý & Chăm sóc khách hàng CRM EZSale giảm sâu chỉ từ 80K!
Để lại thông tin bên dưới để được dùng thử miễn phí phần mềm CRM và tư vấn cụ thể!
Kết luận
Lead trong CRM không chỉ là một khái niệm mà còn là một phần quan trọng trong hành trình tiếp thị và bán hàng. EZSale đã đi từ định nghĩa cơ bản, đến phân loại, vai trò của và kết thúc bằng quy trình quản lý lead trong CRM. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn cách tối ưu để phát triển doanh nghiệp của bạn.
Hãy liên hệ tới Hotline 098 154 9988 hoặc liên hệ trực tiếp qua website, để được giải đáp thắc mắc và tư vấn miễn phí!