hotline 0981549988 Email admin@ezsale.vn Ezsale Ezsale

Lead trong CRM là gì? Vai trò, Phân loại và Quy trình quản lý và Tối Ưu Lead hiệu quả nhất

3.9/5 - (7 bình chọn)

Lead trong CRM là gì? (Customer Relationship Management – Quản trị mối quan hệ khách hàng) không chỉ còn là một khái niệm mà nó còn đặt ra vấn đề “ươm mầm” và “nuôi dưỡng” khách hàng để doanh nghiệp đạt được thành công. Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra bản chất của Lead, vai trò, quy trình quản lý Lead trong CRM!

1. Lead trong CRM là gì?

Lead không ai trong kinh doanh là không biết tới. Nhưng Lead trong phần mềm CRM là gì? Có khác biệt gì không? 

Thuật ngữ Lead trong CRM là những cá nhân, tổ chức đang có nhu cầu quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Và đa phần, Lead đã cung cấp thông tin liên hệ, hoặc thể hiện những hành động thể hiện sự quan tâm như tương tác với chiến dịch, click,….

Mục đích của tìm kiếm và quản lý lead là để chuyển đổi thành khách hàng thực sự. Doanh nghiệp sẽ gia tăng tệp khách hàng mới bằng cách tối ưu lead. Ngoài ra, phân tích lead cũng giúp xác định những ai đang quan tâm đến sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Từ đó, tối ưu chiến dịch tiếp thị tập trung hướng đến nhóm đối tượng này. 

Lead trong CRM là gì?

Lead trong CRM là gì?

Lead được tổng hợp vào CRM thông qua 2 cách chính: 

Cách 1: Lead được nhập thủ công, trực tiếp vào hệ thống CRM từ thông tin thu thập được từ bên ngoài.

Cách 2: Lead được thêm tự động thông qua liên kết với các nền tảng tiếp thị như website, landing page, email marketing,…

Lead khác gì với khách hàng tiềm năng và khách hàng thực sự 

Lead là những người có quan tâm với sản phẩm/dịch vụ

Khách hàng tiềm năng là nhóm người có khả năng mua hàng trong tương lai.

Khách hàng thực sự là khách hàng đã mua sản phẩm, sử dụng dịch vụ. 

Như vậy, Lead là trung gian giữa khách hàng tiềm năng và khách hàng thực sự.

Phân biệt các loại Lead phổ biến 

Lead thường được phân biệt thành 2 loại chính: 

  • Lead nóng (Data nóng): là đối tượng có mức độ quan tâm cao, đã được sales tiếp cận tư vấn và sẵn sàng mua hàng.
  • Lead lạnh (Data lạnh): là đối tượng ít quan tâm, thường là người mới. Nên việc lead lạnh chuyển đổi thành khách hàng thực sự cần quá trình tiếp thị và chăm sóc dài hạn. 

2. Tại sao Lead quan trọng trong CRM?

Tại sao Lead quan trọng trong CRM?

Tại sao Lead quan trọng trong CRM?

Lead giúp bạn tập trung nỗ lực tiếp thị vào những người có nhiều khả năng chuyển đổi hơn, tối ưu hóa quy trình bán hàng cũng như tiết kiệm thời gian và nguồn lực.

Lead trong CRM cũng giúp tích hợp thông tin khách hàng để cung cấp cái nhìn toàn diện hơn về khách hàng và điều chỉnh chiến dịch và dịch vụ tiếp thị dựa trên thông tin này.

Nói một cách đơn giản, tạo Lead là một phần quan trọng trong chiến lược tiếp thị và quản lý tài khoản của bạn, đồng thời góp phần vào sự phát triển và thành công của doanh nghiệp bạn.

3. Quy trình quản lý Lead hiệu quả trong CRM

Quy trình quản lý Lead hiệu quả trong CRM

Quy trình quản lý Lead hiệu quả trong CRM

Bước 1: Tiếp nhận và thu thập thông tin lead

Bước đầu tiên trong quản lý lead là tiếp nhận thông tin về họ. Điều này có thể bao gồm thông tin liên hệ cơ bản như tên, địa chỉ email, và số điện thoại.

Bước 2: Phân loại và đánh giá lead

Sau khi thu thập thông tin, bạn cần phân loại và đánh giá lead dựa trên mức độ quan tâm và khả năng chuyển đổi thành khách hàng thực sự.

Bước 3: Chăm sóc lead và tạo mối quan hệ

Chăm sóc lead đòi hỏi tạo một mối quan hệ, cung cấp thông tin hữu ích và tạo giá trị để duy trì sự quan tâm của họ.

Bước 4: Chuyển đổi lead thành khách hàng

Cuối cùng, mục tiêu cuối cùng của quản lý lead là chuyển đổi họ thành khách hàng thực sự bằng cách thực hiện quy trình bán hàng hoặc cung cấp dịch vụ.

Nhận tài khoản Demo phần mềm CRM ngay!


    4. Phần mềm quản lý Lead hiệu quả được khuyên dùng 2024

    Để thực hiện quản lý Lead hiệu quả, công cụ phần mềm CRM là cần thiết. Trong năm 2024, EZSale đã nổi lên như một công cụ quản lý lead hiệu quả được khuyên dùng. EZSale cung cấp nhiều tính năng tiện ích để theo dõi, phân loại, và tương tác với lead một cách hiệu quả.

    Phần mềm quản lý quan hệ khách hàng CRM

    Để làm được điều này, phần mềm Quản lý Khách hàng CRM của EZSale đã có những tính năng vượt trội: 

    • Thêm và quản lý khách hàng: Import tự động dữ liệu khách hàng từ nhiều kênh quản lý thông tin khách hàng đồng nhất
    • Tương tác và quản lý khách hàng: Gọi điện ngay trên ứng dụng, ghi âm và định tuyến cuộc gọi, lịch sử tương tác với khách hàng, cập nhật trạng thái khách hàng, theo dõi quá trình mua, mã hoá SĐT, tránh rò rỉ thông tin.
    • Quản lý đội ngũ sales hiệu quả: Tự động giao việc, giao khách hàng theo năng lực cho sales, chấm công bằng tính năng vị trí, quản lý, báo cáo KPI realtime và tiến độ làm việc, xếp hạng doanh số nhân viên.
    • Báo cáo tự động: Quản lý nhận báo cáo khách hàng, báo cáo doanh thu tự động.

    Nhận tư vấn và tài khoản Demo phần mềm CRM ngay!


      Kết luận

      Lead trong CRM không chỉ là một khái niệm mà còn là một phần quan trọng trong hành trình tiếp thị và bán hàng. EZSale đã đi từ định nghĩa cơ bản, đến phân loại, vai trò của và kết thúc bằng quy trình quản lý lead trong CRM. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn cách tối ưu để phát triển doanh nghiệp của bạn.

      Hãy liên hệ tới Hotline 098 154 9988 hoặc liên hệ trực tiếp qua website, để được giải đáp thắc mắc và tư vấn miễn phí!

      3.9/5 - (7 bình chọn)