5 Quy Trình Quản Trị Dữ Liệu Khách Hàng Doanh Nghiệp Chuẩn, Bạn Đã Biết?
Thị trường Việt Nam ngày càng cạnh tranh khốc liệt bởi sự ra đời không ngừng của các doanh nghiệp mới. Vậy những doanh nghiệp này cần làm gì để quản lý dữ liệu khách hàng đúng cách? Thông qua bài viết này, EZSale sẽ giải đáp thắc mắc trên của bạn.
Tầm Quan Trọng Của Quản Lý Dữ Liệu Khách Hàng Doanh Nghiệp
Quản lý dữ liệu khách hàng giúp doanh nghiệp giúp tương tác với khách hàng tiềm năng hiệu quả. Bởi vậy, quản lý dữ liệu khách hàng là công việc quan trọng mà doanh nghiệp cần thực hiện. Khi lý dữ liệu khách hàng hiệu quả, bạn có thể:
- Mở rộng tệp khách hàng tiềm năng, tạo ra lợi thế so với đối thủ cạnh tranh
- Giữ chân khách hàng trung thành và tiếp cận khách hàng tiềm năng mới
- Gia tăng độ nhận diện thương hiệu trên thị trường nhanh chóng
- Khởi tạo các chiến lược tiếp thị Marketing phù hợp với từng đối tượng mục tiêu. Gia tăng khách hàng trung thành và doanh thu hiệu quả
- Cung cấp thông tin hỗ trợ sales bán hàng tốt hơn
- Giảm áp lực của nhân viên kinh doanh và các phòng ban liên quan
Như vậy, quản lý dữ liệu khách hàng là một công việc rất quan trọng mà doanh nghiệp ưu tiên thực hiện. Hãy bắt tay vào việc ngay từ bây giờ để đạt được hiệu quả tốt nhất.
Nhận tài khoản Demo phần mềm Quản Lý Dữ Liệu Khách Hàng miễn phí!
5 Bước Quy Trình Quản Lý Dữ Liệu Khách Hàng Doanh Nghiệp
Dữ liệu khách hàng là tập hợp các thông tin doanh nghiệp thu thập từ nhiều nguồn hoặc từ tập dữ liệu cũ. Để có thể có được cách quản lý dữ liệu khách hàng hiệu quả, doanh nghiệp nên có một quy trình cụ thể. Sau đây, EZSale sẽ gợi ý cho bạn làm sao để xây dựng quy trình quản lý dữ liệu khách hàng tốt nhất.
Bước 1: Thu thập thông tin, dữ liệu cần thiết của khách hàng.
Tùy thuộc vào dịch vụ kinh doanh của doanh nghiệp sẽ có những tiêu chí riêng để thu thập thông tin khách hàng. Tuy nhiên, một số thông tin bạn cần phải bắt buộc thu thập như: nghề nghiệp, tên tuổi, tài chính, địa chỉ…để đạt được kết quả tốt nhất. Đây là những thông tin cơ bản để chọn lọc và xây dựng tệp khách hàng tiềm năng hiệu quả.
Dựa vào những thông tin này, doanh nghiệp có thể đưa ra các chiến lược tiếp thị phù hợp với từng nhóm khách hàng mục tiêu.
Bước 2: Xây dựng thông tin khách hàng theo nhóm.
Sau bước thu thập thông tin khách hàng, doanh nghiệp cần phải sàng lọc và xây dựng thông tin khách hàng theo nhóm phù hợp. Ngày nay, với sự phát triển của công nghệ thì bạn hoàn toàn có thể lựa chọn lưu trữ dữ liệu khách hàng trên các phần mềm CDP để tăng nhanh hiệu quả.
Bước 3: Phân tích dữ liệu.
Để đưa ra danh sách dữ liệu khách hàng mục tiêu trong hệ thống thông tin dữ liệu khổng lồ, doanh nghiệp cần tiến hành phân tích dữ liệu khách hàng. Để phân tích dữ liệu khách hàng, bạn cần trải qua các công đoạn:
- Xây dựng hệ thống feedback cho khách hàng đánh giá, xếp hạng doanh nghiệp
- Cá nhân hóa thông tin khách hàng tạo sự chuyên nghiệp
- Phân loại thông tin khách hàng theo cá nhân hoặc doanh nghiệp
- Xác định khu vực, khả năng tài chính của khách hàng
- Tìm hiểu, thu thập hoạt động và hành trình mua hàng của khách hàng
Sau khi đã thực hiện đủ 5 bước này, bạn sẽ đưa ra được dữ liệu có độ chính xác cao. Từ đó cung cấp thông tin cho sales tốt hơn.
Bước 4: Quản lý dữ liệu khách hàng.
Sau khi phân tích dữ liệu khách hàng hoàn thiện, doanh nghiệp cần quản lý thông tin khách hàng hiệu quả. Đây sẽ là các dữ liệu được sử dụng trong tương lai để mang lại khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp.
Ngoài ra, để quản lý khách hàng hiệu quả thì bạn cũng cần giám sát và quản lý thông tin thường xuyên. Giảm thiểu rủi ro bởi tính chính xác và thu thập nhu cầu mới nhất của khách hàng.
Nhận tài khoản Demo phần mềm Quản Lý Dữ Liệu Khách Hàng miễn phí!
Bước 5: Sử dụng thông tin khách hàng hiệu quả.
Sau khi phân tích và quản lý dữ liệu, điều bạn cần làm là phân nhóm thông tin để sử dụng hiệu quả. Trong môi trường cạnh tranh gay gắt như hiện nay, đây là một công việc
Nguyên Tắc Cần Nhớ Khi Quản Lý Dữ Liệu Khách Hàng Doanh Nghiệp
Quản lý dữ liệu khách hàng hiệu quả không đơn thuần chỉ là quản lý thông tin của khách hàng. Nó còn cần phải sắp xếp và không ngừng đổi mới thông tin khách hàng. Tạo nên sự đa dạng khách hàng tiềm năng. Để có thể quản lý hiệu quả, doanh nghiệp cần quan tâm tới một số nguyên tắc dưới đây.
Chọn lọc thông tin quản lý dữ liệu khách hàng
Bạn cần xác định cần thu thập những thông tin gì của khách hàng ngay từ khi bắt đầu. Chọn lọc ra các thông tin hữu ích, cần thiết để quá trình chọn lọc khách hàng tiềm năng diễn ra nhanh chóng. Bạn cũng có thể sử dụng các công cụ quản trị khách hàng để tiết kiệm thời gian. Loại bỏ những thông tin không liên quan nhanh chóng.
Bạn có thể thu thập một số thông tin như: sở thích cá nhân, thói quen tiêu dùng và hành vi mua của khách hàng…Từ đó, đưa ra các đầu mục cần thiết để quản lý chọn lọc thông tin tốt hơn. Nếu bạn xác định thông tin khách hàng càng chuẩn. Thì doanh nghiệp sẽ đưa ra được các chiến lược kinh doanh có tính ứng dụng cao.
Nắm bắt nhu cầu khách hàng
Sự thấu hiểu của khách hàng luôn là điều mà doanh nghiệp hướng tới. Doanh nghiệp thấu hiểu được khách hàng sẽ giúp bạn nắm bắt được nhu cầu mới nhất của họ. Từ đó giúp họ giải quyết nhu cầu mua hàng và gia tăng doanh số hiệu quả.
Ngoài ra, khi thấu hiểu khách hàng thì bạn cũng có thể tư vấn, đề ra những sản phẩm, dịch vụ phù hợp với khách hàng. Các nhân viên sales cần phải nghiên cứu kỹ hồ sơ khách hàng để nắm bắt kịp thời nhu cầu của họ. Đặc biệt là những phản hồi mà khách hàng để lại. Điều này giúp bạn thỏa mãn nguyện vọng của khách hàng tốt hơn.
Bảo mật thông tin
Một trong những yếu tố mà doanh nghiệp cần đặc biệt coi trọng đó là bảo mật thông tin. Hiện nay, nhiều khách hàng không muốn cung cấp thông tin bởi họ sợ sẽ bị hack thông tin. Bạn cần bảo mật thông tin khách hàng tuyệt đối bởi đó là nghĩa vụ của doanh nghiệp cần làm đối với lợi ích của khách hàng.
Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều doanh nghiệp chưa quan tâm đến việc này. Họ vẫn quản lý thông tin khách hàng thông qua các công cụ miễn phí của google. Điều này làm cho thông tin khách hàng dễ bị rò rỉ ra ngoài hoặc thông tin quan trọng bị xóa mất.
Do đó, các doanh nghiệp cần nghiên cứu và sử dụng những công cụ quản lý khách hàng hiệu quả. Điều này sẽ giúp bạn tạo ra lợi thế cạnh tranh so với đối thủ. Là lựa chọn hàng đầu của khách hàng trong các doanh nghiệp cùng phân khúc.
Đào tạo nội bộ hiệu quả
Ngoài việc quản trị dữ liệu khách hàng, đào tạo nhân viên nội bộ cũng là việc quan trọng không kém. Việc sở hữu đội ngũ nhân viên chất lượng giúp doanh nghiệp phát triển vững chắc hơn. Đặc biệt bộ phận chăm sóc khách hàng lại là đại diện cho doanh nghiệp giao tiếp trực tiếp với khách hàng. Sự chuyên nghiệp của bộ phận này sẽ mang lại cái nhìn tốt của khách hàng. Từ đó, gia tăng niềm tin và mở rộng quan hệ với khách hàng.
nên làm để mang tới hiệu quả tốt nhất. Điều này quản lý thông tin dữ liệu khách hàng hiệu quả.
Phần mềm quản lý khách hàng CRM của EZSale cho Doanh Nghiệp SME Hiệu Quả
Các phương pháp quản lý dữ liệu khách hàng bằng Excel và Google Drive đã quá lỗi thời. EZSale cung cấp cho bạn giải pháp CDP với một số lợi ích vượt trội phù hợp với doanh nghiệp SME:
- Sử dụng trên cả hai phiên bản web và mobile app
- Quản lý khách hàng tự động
- Quản lý, ghi âm lại nội dung cuộc gọi với khách hàng
- Nhân viên có thể gọi điện tư vấn trực tiếp cho khách hàng ngay trên hệ thống
- Dữ liệu khách hàng của bên thứ nhất được cập nhật nhanh chóng, chính xác
- đánh giá năng lực của nhân viên sales giúp doanh nghiệp
- Tự động giao KPI phù hợp với năng lực từng nhân viên
- Các cuộc gọi tới khách hàng luôn được ghi âm lại
Nhận tài khoản Demo phần mềm Quản Lý Dữ Liệu Khách Hàng miễn phí!
Vậy là EZSale đã giải đáp cho các doanh nghiệp SME cách quản lý dữ liệu khách hàng doanh nghiệp hiệu quả. Liên hệ ngay với chúng tôi qua Hotline: 098 154 9988 để được đội ngũ chuyên gia tư vấn và trải nghiệm ngay hôm nay.