hotline 0981549988 Email admin@ezsale.vn Ezsale Ezsale

9 Cách Quản Lý Nhân Viên Bán Hàng Hiệu Quả Bạn Nên Biết

4.5
(2)

Có rất nhiều cách quản lý nhân viên bán hàng, tuy nhiên nên áp dụng theo cách nào, áp dụng ra sao, khi nào nên áp dụng lại là vấn đề khá nan giải mà không phải doanh nghiệp nào cũng giải quyết được. Trong bài viết hôm nay, EZSale sẽ cùng bạn đọc tìm hiểu về các cách quản lý đội ngũ bán hàng hiệu quả và một số điểm cần lưu ý trong quá trình đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên bán hàng.

1. 9 Cách Quản Lý Nhân Viên Bán Hàng Giúp Tăng Hiệu Suất Làm Việc

9 Cách Quản Lý Nhân Viên Bán Hàng Giúp Tăng Hiệu Suất Làm Việc

9 Cách Quản Lý Nhân Viên Bán Hàng Giúp Tăng Hiệu Suất Làm Việc

Cách 1. Xây dựng đội ngũ nhân viên bán hàng chuyên nghiệp

Để hoạt động quản lý được thực hiện dễ dàng và hiệu quả hơn, các doanh nghiệp nên chú ý tuyển chọn những ứng viên có kỹ năng, kinh nghiệm, thái độ phù hợp với tính chất công việc văn văn hóa doanh nghiệp. 

Bên cạnh đó, doanh nghiệp nên cung cấp các chương trình đào tạo định kỳ, đảm bảo nhân viên nắm rõ thông tin về sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp cũng như các kiến thức và kỹ năng mới.

Cách 2. Đặt mục tiêu rõ ràng

Các doanh nghiệp, cửa hàng nên đặt mục tiêu bán hàng cụ thể, rõ ràng, thời hạn thực hiện hợp lý. Bên cạnh đó, phân công công việc rõ ràng, phù hợp với năng lực của từng cá nhân. Điều này giúp đảm bảo mọi nhân viên hiểu rõ họ đang làm gì, cần đạt được mục tiêu gì, qua đó có thể tìm ra cách làm việc hiệu quả hơn.

Cách 3. Tạo cơ hội tham gia các khóa training, đào tạo nghiệp vụ bán hàng

Các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp luôn được thay đổi thường xuyên. Tương tự, xu hướng thị trường và nhu cầu của khách hàng cũng biến đổi thất thường. Do đó, các doanh nghiệp nên tạo cơ hội để nhân viên tham gia các khóa đào tạo, hội thảo để họ nắm bắt được xu hướng phát triển của thị trường, đồng thời nâng cao kiến thức và kỹ năng nghiệp vụ.

Cách 4. Giao tiếp hiệu quả với nhân viên bán hàng

Quản lý của các cửa hàng nên giao tiếp thường xuyên với nhân viên về mục tiêu, kỳ vọng và hiệu suất của họ. Lắng nghe chia sẻ của nhân viên để tìm hiểu về các khó khăn, vướng mắc, nguyện vọng… của họ và đưa ra lời khuyên mang tính xây dựng. Việc giao tiếp cởi mở và minh bạch giữa quản lý và nhân viên sẽ giúp mối quan hệ giữa quản lý – nhân viên trở nên thân thiết và gắn bó hơn.

Cách 5. Khen thưởng, hoa hồng và động viên

Để quản lý tốt nhân viên bán hàng, đồng thời tăng sự gắn kết và trung thành, giúp họ có thêm động lực tiếp tục làm việc chăm chỉ, các doanh nghiệp nên khen thưởng và công nhận nhân viên khi họ đạt được mục tiêu của mình. 

Bên cạnh đó, hãy cung cấp cơ hội để nhân viên có thể phát triển và tiến bộ hơn trong sự nghiệp. Ví dụ như tạo cơ hội thăng tiến cho nhân viên có hiệu suất cao, cung cấp mức lương và chế độ đãi ngộ cạnh tranh…

Cách 6. Xây dựng môi trường làm việc tích cực

Môi trường làm việc tích cực, thân thiện và hòa đồng sẽ đảm bảo nhân viên có một tinh thần thoải mái trong thời gian làm việc. Điều này sẽ giúp họ làm việc tích cực và hiệu quả hơn, nâng cao hiệu suất công việc. 

Để xây dựng môi trường làm việc tích cực, các doanh nghiệp có thể thực hiện các cách sau:

  • Tạo môi trường làm việc tôn trọng và hỗ trợ, tránh để xảy ra mâu thuẫn trong nội bộ nhân viên.
  • Khuyến khích làm việc nhóm và hợp tác, thường xuyên tổ chức các hoạt động xã hội và giải trí cho nhân viên.
  • Đảm bảo rằng nhân viên cảm thấy được tôn trọng, đánh giá cao và có cơ hội để thành công.

Cách 7. Đảm bảo tính minh bạch, công bằng

Xây dựng niềm tin giữa nhân viên và doanh nghiệp là yếu tố cực kỳ quan trọng, có thể ảnh hưởng đến thái độ và hiệu suất làm việc của nhân viên. Để tạo dựng được sự tin tưởng, các doanh nghiệp cần đưa ra các tiêu chí đánh giá hiệu quả công việc minh bạch, rõ ràng, đảm bảo mọi nhân viên đều nắm rõ. 

Ngoài ra, tuyệt đối không thiên vị hay ưu ái người này hơn người khác dưới bất kỳ hình thức nào. Điều này có thể khiến nhân viên có cái nhìn xấu về doanh nghiệp, cũng như có thể gây ra mâu thuẫn trong nội bộ nhân viên.

Cách 8. Linh hoạt trong quản lý bán hàng

Mỗi nhân viên sẽ có một tính cách và đặc điểm riêng, do đó có thể cách quản lý này hiệu quả với nhân viên A, nhưng lại không phù hợp với nhân viên B. Đối với những trường hợp này, doanh nghiệp nên linh hoạt và điều chỉnh phong cách quản lý phù hợp với nhu cầu của từng nhân viên. Tuy nhiên vẫn phải đảm bảo tuân theo quy định của doanh nghiệp, tránh để xảy ra tình trạng thiên vị.

Cách 9. Sử dụng phần mềm quản lý nhân viên bán hàng

Việc ứng dụng các phần mềm quản lý giúp doanh nghiệp quản lý nhân viên hiệu quả hơn, đồng thời hỗ trợ tăng hiệu suất làm việc của nhân viên. Cụ thể:

  • Giúp nhân viên theo dõi khách hàng tiềm năng, cơ hội bán hàng và tiến độ bán hàng dễ dàng hơn.
  • Cung cấp cho nhân viên các công cụ và tài nguyên cần thiết để họ có thể làm việc hiệu quả.
  • Quản lý, cửa hàng trưởng có thể theo dõi tiến độ thực hiện công việc trên hệ thống, thuận tiện cho việc quản lý từ xa.

2. Top 3 Phần Mềm Quản Lý Nhân Viên Bán Hàng Hiệu Quả

2.1. EZSale – Hệ thống quản lý nhân viên bán hàng toàn diện

EZSale - Hệ thống quản lý nhân viên bán hàng toàn diện

EZSale – Hệ thống quản lý nhân viên bán hàng toàn diện

Hệ thống CRM toàn diện của EZSale là giải pháp quản lý thông tin khách hàng và giám sát công việc của đội ngũ nhân viên bán hàng hiệu quả. Các tính năng chính nổi bất của hệ thống CRM EZSale bao gồm:

  • Quản lý dữ liệu khách hàng đa nền tảng: Hệ thống CRM của EZSale tích hợp đa dạng các kênh thông tin khách hàng của doanh nghiệp (Website, Landing Page, Zalo…) về chung một nguồn. Do đó việc quản lý dữ liệu khách hàng sẽ được thực hiện một cách đồng bộ, nhất quán và hiệu quả hơn.
  • Quản lý & phân loại khách hàng theo điều kiện: Nhân viên có thể cập nhật thông tin trạng thái của khách hàng ngay trên hệ thống theo phân loại thẻ tag, giúp giám sát và cập nhật chính xác hành trình mua hàng của khách hàng để lên kế hoạch phù hợp. Ngoài ra, tính năng đặt lịch hẹn và nhắc hẹn tương tác cũng đảm bảo nhân viên có thể theo sát mọi đầu việc cần làm trong ngày.
  • Giao việc & giám sát công việc của nhân viên: Tự động giao việc cho từng nhân viên và giám sát tiến độ làm việc của nhân viên trên hệ thống. Đồng thời, cung cấp báo cáo đánh giá hiệu quả công việc dựa trên báo cáo KPI realtime và tiến độ làm việc. Dựa vào đó, quản lý có thể đánh giá năng lực và tối ưu lại cách làm việc của nhân viên.
  • Quản lý hành trình di chuyển của nhân viên thị trường: Tính năng Báo cáo vị trí giúp quản lý có thể dễ dàng giám sát nhân viên thị trường khi làm việc từ xa, tránh trường hợp nhân viên không trung thực trong quá trình làm việc.
  • Hệ thống chăm sóc khách hàng tự động chuyên nghiệp: Sở hữu tính các tính năng gồm: Tự động đặt lịch chăm sóc khách hàng, Tạo CTKM, minigame thúc đẩy nhu cầu mua hàng và Tạo kịch bản tự động, giúp quá trình CSKH của nhân viên tư vấn diễn ra suôn sẻ và dễ dàng hơn.

Nhận tự động, tài khoản DEMO tài khoản sale + tài khoản Admin ngay!


    Giải thưởng của crm ezsale

    Giải thưởng của crm ezsale: Top 11 startup wheel 2022, top 10 Viettel Solution 2022, Top 6 Techfest Việt Nam 2022, Top 25 Startup Academy Vietnam 2022, Google for Startups

    Hệ thống CRM của EZSale sẽ phù hợp với các đối tượng doanh nghiệp đang:

    • Sử dụng quá nhiều phần mềm hỗ trợ bán hàng, quản lý dữ liệu, khó có thể giám sát thường xuyên.
    • Hệ thống chăm sóc khách hàng không bài bản
    • Không giám sát và quản lý được đội ngũ nhân viên bán hàng
    • Thất lạc dữ liệu khách hàng (do vấn đề hệ thống, nhân viên nghỉ việc…)
    • Không quản lý và kiểm soát được từ xa, đặc biệt là trong trường hợp nhân viên làm việc online hoặc đi thị trường.

    Với chi phí chỉ 135.000đ/ tháng/ người dùng, hệ thống CRM của EZSale sẽ hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết mọi bài toán liên quan đến vấn đề quản lý khách hàng và giám sát nhân viên.

    Liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để nhận được ưu đãi và tư vấn hoàn toàn miễn phí!


      2.2. MISA AMIS CRM – Giải pháp quản lý nhân viên bán hàng

      MISA AMIS CRM - Giải pháp quản lý nhân viên bán hàng

      MISA AMIS CRM – Giải pháp quản lý nhân viên bán hàng

      AMIS CRM là phần mềm quản lý nhân viên bán hàng nổi tiếng của MISA, hỗ trợ giải quyết các vấn đề liên quan đến quản lý đội ngũ nhân viên bán hàng. Một số ưu điểm của phần mềm này có thể kể đến như:

      • Giao diện trực quan, dễ sử dụng, thân thiện với người dùng.
      • Phân công mục tiêu theo thời gian tùy chọn đến từng nhân viên.
      • Kiểm tra, giám sát hiệu quả làm việc của đội ngũ nhân viên bán hàng thông qua báo cáo tự động về trình trạng KPI của mỗi cá nhân.
      • Hỗ trợ nhập liệu và tra cứu dữ liệu khách hàng nhanh chóng và tiện lợi hơn

      2.3. GoSELL – Nền tảng hỗ trợ quản lý nhân viên bán hàng

      GoSELL - Nền tảng hỗ trợ quản lý nhân viên bán hàng

      GoSELL – Nền tảng hỗ trợ quản lý nhân viên bán hàng

      GoSELL là phần mềm hỗ trợ quản lý nhân viên bán hàng có tích hợp các tính năng giúp giám sát, đánh giá hiệu quả công việc của từng nhân viên. Qua đó đưa ra thưởng – phạt minh bạch, công tâm nhất.

      Một số tính năng nổi bật của GoSELL có thể kể đến như:

      • Cấp tài khoản riêng cho mỗi nhân viên, mọi công việc đều được thực hiện trên tài khoản đó và được kiểm soát bởi quản lý tại trang quản trị.
      • Dữ liệu quan trọng được bảo mật tuyệt đối, chỉ nhân viên có quyền hạn được phép truy cập.
      • Tính năng quản lý nhân viên giúp đánh giá hiệu suất công việc của từng nhân viên, qua đó đưa ra chế độ khen thưởng phù hợp.

      >> Xem thêm: Đánh Giá 7 Phần Mềm Quản Lý Nhân Viên Thị Trường Hiệu Quả

      3. Quản Lý Nhân Viên Bán Hàng Hiệu Quả Mang Lại Lợi Ích Gì?

      Quản Lý Nhân Viên Bán Hàng Hiệu Quả Mang Lại Lợi Ích Gì?

      Quản Lý Nhân Viên Bán Hàng Hiệu Quả Mang Lại Lợi Ích Gì?

      Tăng doanh thu và lợi thế cạnh tranh

      Một đội ngũ bán hàng được quản lý tốt sẽ có động lực và hiệu quả cao hơn, từ đó giúp tăng doanh số bán hàng cho doanh nghiệp. Ngoài ra, việc đặt mục tiêu rõ ràng, thường xuyên theo dõi hiệu suất và đưa ra mức khen thưởng phù hợp sẽ tạo động lực giúp nhân viên chăm chỉ và hiệu quả hơn.

      Bên cạnh đó, quản lý hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp sử dụng nguồn nhân lực một cách hợp lý, tránh lãng phí thời gian và tiền bạc. Việc sử dụng công nghệ để quản lý bán hàng cũng sẽ giúp tự động hóa nhiều quy trình, tiết kiệm thời gian và công sức cho nhân viên, từ đó giảm thiểu chi phí vận hành.

      Nâng cao trải nghiệm khách hàng

      Một đội ngũ bán hàng được đào tạo bài bản và có thái độ tích cực sẽ cung cấp dịch vụ khách hàng tốt hơn, từ đó giúp tăng cường sự hài lòng của khách hàng. Việc quản lý hiệu quả đồng thời cũng sẽ giúp doanh nghiệp giải quyết khiếu nại của khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả, từ đó duy trì lòng tin của khách hàng đối với thương hiệu.

      Nâng cao tinh thần và sự gắn kết của nhân viên

      Quản lý hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp tạo ra môi trường làm việc tích cực, cung cấp thêm cơ hội phát triển cho nhân viên. Qua đó có thể thu hút và giữ chân những nhân viên bán hàng ưu tú nhất.

      4. Tiêu Chí Đánh Giá Hiệu Quả Nhân Viên Bán Hàng

      Tiêu Chí Đánh Giá Hiệu Quả Nhân Viên Bán Hàng

      Tiêu Chí Đánh Giá Hiệu Quả Nhân Viên Bán Hàng

      4.1. Hiệu suất làm việc

      Đây là tiêu chí quan trọng nhất để đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên bán hàng. Hiệu suất làm việc tốt chứng tỏ họ là người có trình độ, năng lực và kỹ năng tốt, phù hợp với vị trí công việc này. 

      Hiệu suất làm việc thể hiện rõ nhất ở doanh số bán hàng, có thể đo bằng doanh thu, số lượng sản phẩm bán ra, số lượng khách hàng mới… Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng cần lưu ý rằng doanh số bán hàng không phải là yếu tố duy nhất để đánh giá hiệu quả của nhân viên bán hàng.

      4.2. Kỹ năng và trình độ

      • Kỹ năng giao tiếp: Nhân viên bán hàng cần có kỹ năng giao tiếp tốt để có thể tư vấn cho khách hàng một cách hiệu quả, đồng thời tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng.
      • Kỹ năng đàm phán: Kỹ năng đàm phán là rất quan trọng đối với nhân viên bán hàng, đặc biệt là những nhân viên bán hàng B2B bởi họ cần có khả năng đàm phán để đạt được thỏa thuận có lợi cho cả hai bên.
      • Kỹ năng xử lý tình huống: Trong quá trình làm việc, không thể tránh khỏi việc phải đối mặt với các tình huống khó xử (Ví dụ: khách hàng khiếu nại, xung đột trong cửa hàng…). Do đó, nhân viên bán hàng cần có kỹ năng xử lý tình huống tốt để ứng phó với các trường hợp này.
      • Kiến thức về sản phẩm/ dịch vụ: Nhân viên bán hàng cần hiểu rõ tính năng, lợi ích và giá trị của sản phẩm để có thể tư vấn cho khách hàng một cách chính xác và hiệu quả.

      4.3. Phẩm chất, thái độ

      Nhân viên bán hàng cần có thái độ làm việc tích cực, nhiệt tình và chuyên nghiệp. Họ cần luôn nỗ lực để hoàn thành tốt công việc và đạt được mục tiêu đề ra. Ngoài ra, thái độ làm việc tốt sẽ giúp nhân viên bán hàng tạo ấn tượng tốt với khách hàng và đồng nghiệp.

      4.4. Khả năng phát triển

      Bên cạnh các tiêu chí trên, doanh nghiệp cũng nên xem xét đến tiềm năng phát triển, nguyện vọng phát triển cũng như khả năng thích nghi của nhân viên bán hàng. Nếu những cá nhân nào có tiềm năng phát triển tốt, doanh nghiệp hoàn toàn có thể cân nhắc trao cho họ cơ hội thăng tiến lên vị trí cao hơn.

      Trên đây là toàn bộ thông tin về cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả mà EZSale muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng qua bài viết vừa rồi, bạn đọc đã hiểu rõ hơn về tầm quan trọng, tiêu chí đánh giá cũng như cách để quản lý nhân viên bán hàng sao cho hiệu quả nhất.

      How useful was this post?

      Click on a star to rate it!

      Average rating 4.5 / 5. Vote count: 2

      No votes so far! Be the first to rate this post.

      As you found this post useful...

      Follow us on social media!