Bật Mí 7 Cách Quản Lý Nhân Viên Sale, Cách Quản Lý Nhân Viên Kinh Doanh Hiệu Quả Nhất 2023
Nhân viên kinh doanh là bộ mặt của công ty, họ là những người trực tiếp liên lạc và giao dịch với khách hàng. Để hình ảnh của doanh nghiệp trở nên chuyên nghiệp trong mắt khách hàng thì việc đầu tư vào bộ phận này là rất cần thiết. Dưới đây là một số cách quản lý nhân viên Sales hiệu quả để có thể giúp doanh nghiệp có được đội ngũ kinh doanh chất lượng nhất.
7 Cách Quản Lý Nhân Viên Sale Hiệu Quả Vượt Trội Nhất 2023
Cách 1. Thường Xuyên Đào Tạo Và Bổ Sung Kỹ Năng
Cách quản lý nhân viên Sale trước hết là kỹ năng chuyên môn. Khi kỹ năng được đảm bảo, quản lý chắc chắn cũng được cải thiện và đơn giản hơn.
Các kỹ năng và kiến thức của Sale cần được đào tạo và bổ sung thường xuyên. Điều này giúp cho đội ngũ nhân viên kinh doanh được chau chuốt và luôn giữ được phong độ khi giao tiếp. Doanh nghiệp cần có hướng đào tạo đúng đắn, chuyên nghiệp. Chú trọng hơn đối với những người mới. Xây dựng một quy trình đào tạo chuyên nghiệp, bài bản sẽ giúp các Sales nhanh chóng tiếp thu.
Đây là bước mở đầu để doanh nghiệp tạo cho mình một hệ thống vững chắc. Xây dựng được bộ máy mạnh, doanh nghiệp sẽ nhanh chóng tìm ra các cơ hội để tăng doanh số.
Nhà quản lý cần xây dựng chương trình đào tạo bài bản, chuyên nghiệp cho nhân viên Sale, bao gồm:
- Kiến thức chuyên môn về sản phẩm/dịch vụ.
- Kỹ năng bán hàng và đàm phán.
- Kỹ năng giao tiếp và thuyết trình.
- Kỹ năng quản lý khách hàng và chăm sóc khách hàng.
- Kỹ năng sử dụng công cụ hỗ trợ bán hàng.
Cùng với đó, bạn cần liên tục cập nhật chương trình đào tạo thường xuyên để phù hợp với thị trường và xu hướng mới.
Hiện nay, rất nhiều phần mềm công nghệ hỗ trợ cho các doanh nghiệp một quy trình đào tạo chuẩn chỉnh. Điển hình là hệ thống CRM và trung tâm kiếm soát cuộc gọi, doanh nghiệp khi sử dụng sẽ không chỉ có một quy trình chăm sóc khách hàng “chuẩn”; đây còn là giải pháp giúp người quản lý nhân viên sale có thể nắm được kết quả làm việc của đội ngũ sale cũng như phân chia công việc sao cho phù hợp nhất!
Nhận tài khoản Demo phần mềm Quản Lý Sale miễn phí!
Cách 2. Xây Dựng Tầm Nhìn Chiến Lược
Để có cách quản lý nhân viên sale hiệu quả; với đội ngũ nhân viên kinh doanh của mình, doanh nghiệp cần có kế hoạch và chiến lược rõ ràng. Việc này mang ý nghĩa định hướng và phát triển các Sales theo đúng hướng, đảm bảo sự đồng đều của các phòng ban.
Điều này còn giúp cho các bạn có thể nhanh chóng hòa nhập và phối hợp với nhau nhịp nhàng hơn. Đồng thời nhờ vậy quy trình chăm sóc khách hàng có được sự đồng nhất và hỗ trợ từ nhiều phía. Nhờ vậy, các vấn đề nhanh chóng được giải quyết. Đem lại cho doanh nghiệp kết quả tích cực và đạt hiệu quả tối đa. Để mục tiêu có thể được thực thi, bạn cần phân chia mục tiêu chung thành mục tiêu cá nhân cho từng nhân viên Sale và đảm bảo mục tiêu SMART (Specific – Cụ thể, Measurable – Đo lường được, Achievable – Có thể đạt được, Relevant – Liên quan, Time-bound – Có thời hạn).
Chiến lược tiếp thị qua điện thoại cũng được rất nhiều chủ doanh nghiệp lựa chọn để gia tăng khách hàng tiềm năng. Cùng tìm hiểu ngay tiếp thị điện thoại là gì? để có thêm lựa chọn cho doanh nghiệp của mình.
Cách 3. Định Hướng Công Việc Và Phát Triển Cho Nhân Viên Kinh Doanh
Việc định hướng con đường, lộ trình phát triển cho từng nhân viên cũng là điều hết sức quan trọng. Mỗi nhân viên lại có một thế mạnh riêng để có thể phát triển và cống hiến vào các mảng khác nhau của công ty. Nhờ vậy, mà nhân viên có thể nhanh chóng khám phá và cống hiến hết sức mình cho doanh nghiệp. Nhân viên kinh doanh có được mục tiêu rõ ràng cho từng giai đoạn của mình. Biết mình cần phát triển những kỹ năng gì để nhanh chóng thăng tiến và phát triển.
Và bạn biết đấy, khi đã có mục tiêu cho từng giai đoạn, chúng ta nhất định sẽ cố gắng hết sức mình để có thể nhanh chóng đạt được nó. Họ có thể học hỏi từ mọi người và tự nỗ lực phấn đấu để vươn lên. Trong quá trình định hướng này, các quản lý/trưởng nhóm có thể đưa ra các KPI để tạo ra động lực để thúc đẩy nhân viên Sale phát triển.
Nhận bản Demo phần mềm quản lý nhân viên Sales miễn phí!
Cách 4. Cách Quản Lý Nhân Viên Sale Nhờ Xây Dựng Tinh Thần Làm Việc Hết Mình
Nếu đội Sale của một doanh nghiệp uể oải, không có tinh thần, niềm tin với công việc hiện tại thì doanh nghiệp sẽ bị ảnh hưởng rất lớn. Họ cần có một tinh thần thật tốt để luôn thu hút được khách hàng về cho công ty. Để có được điều này, bạn cần tạo được những động lực cho họ thường xuyên.
Cách quản lý nhân viên sale để gần hơn với họ chính là thái độ lắng nghe, cởi mở và luôn sẵn sàng cùng họ gỡ rối. Đây là bước đầu để tạo nên lòng tin vững chắc và thái độ tôn trọng với những người sếp. Luôn dành cho họ những lời khen thưởng, công nhận với các nhân viên. Và đương nhiên là linh hoạt với từng tình huống, từng cá nhân. Đây là một số phương pháp tạo động lực tinh thần cho các Sale.
Ngoài ra còn có một số phương pháp tạo động lực bằng cách khen thưởng, thăng tiến cho nhân viên. Hoặc bạn có thể đặt ra cuộc thi với phần thưởng hấp dẫn cho các nhân viên. Chìa khóa thúc đẩy nhân viên chính là nắm được các mong muốn của họ. Khiến cho họ cảm thấy được đóng góp và sẽ có trách nhiệm hơn với công việc của mình.
Cách 5. Khen Thưởng Nhân Viên Kinh Doanh Xứng Đáng
Khen thưởng nhân viên là một cách để quản lý nhân viên kinh doanh hiệu quả. Nhờ vào khích lệ cũng như thúc đẩy tinh thần làm việc trong công ty. Nhân viên sẽ cảm thấy rằng mình được công nhận và cố gắng cống hiến hết mình. Điều này còn tăng lòng trung thành của của các bạn nhân viên. Khẳng định rằng doanh nghiệp luôn coi trọng sự cống hiến và nỗ lực của các bạn.
Doanh nghiệp cũng có thể tổ chức các chuyến đi chơi thưởng cho các nhân viên khi đạt được thành tựu lớn. Vừa khen thưởng sự cống hiến vừa gia tăng tính đoàn kết cho tập thể. Tạo một môi trường năng động và gắn bó.
Nhận bản Demo phần mềm quản lý nhân viên Sales miễn phí!
Cách 6. Đặt Ra Mục Tiêu Và Tiêu Chuẩn Đánh Giá
Điều này cũng vô cùng quan trọng trong cách quản lý nhân viên sale. Các người quản lý cần đặt ra mục tiêu rõ ràng cho các thành viên theo tuần, tháng,… Và theo dõi quá trình phát triển của họ để luôn đưa ra những đánh giá, sai sót của họ. Các nhân viên kinh doanh cần luôn trau dồi và phát triển toàn diện kỹ năng của mình.
Cách 7. Cách Quản Lý Nhân Viên Sale Hiệu Quả Nhờ Hệ Thống CRM + Tổng Đài
Hệ thống CRM + tổng đài được biết đến là một giải pháp giúp doanh nghiệp sở hữu quy trình chăm sóc khách hàng đạt chuẩn cũng như quản lý đội ngũ nhân viên kinh doanh hiệu quả hơn.
Hệ thống CRM + Tổng đài của EZSale sẽ giúp bạn quản lý khách hàng, quản lý Sales, cuộc gọi và CSKH – tất cả chỉ trong một ứng dụng duy nhất. Chỉ từ 99k/user/tháng, bạn sẽ nhận được:
- Tiết kiệm chi phí nhờ GỌI MIỄN PHÍ trực tiếp trên ứng dụng EZSale cả trên Máy tính và Điện thoại.
- Tích hợp đa kênh như Website, Landing Page, Google Sheet, các kênh social (FB, Tiktok, Instagram,…), Email, Zalo,… giúp tổng hợp toàn bộ thông tin khách hàng từ nhiều nguồn khác nhau vào một nền tảng duy nhất.
- Quản lý và phân loại khách hàng tự động dựa trên các điều kiện cụ thể, giúp việc chăm sóc khách hàng trở nên chính xác và hiệu quả hơn.
- Nhắc lịch hẹn, lịch chăm sóc khách hàng giúp nhân viên không bỏ lỡ bất kỳ cơ hội tương tác quan trọng nào.
- Tự động giao việc và phân bổ khách hàng theo điều kiện cho nhân viên sale, giúp tối ưu hóa quá trình làm việc, tập trung hơn vào các chiến dịch bán hàng.
- KIỂM SOÁT và NGHE LẠI cuộc gọi khách hàng nhờ tính năng ghi âm và lưu lại trên CRM. Quản lý tin nhắn Sale với khách hàng nhờ tích hợp EZChat.
- Báo cáo vị trí và tiến trình giúp theo dõi vị trí nhân viên khi dẫn khách hàng tới căn mẫu, đảm bảo tính minh bạch và tránh gian lận khi đi thị trường.
- Báo cáo KPI chi tiết về số lượng lead, chất lượng chăm sóc khách hàng, và quản lý KPI của nhân viên, giúp quản lý dễ dàng đánh giá hiệu quả công việc.
- Bảo mật tuyệt đối thông tin khách hàng với phân quyền truy cập và mã hóa thông tin, giúp ngăn chặn việc truy cập trái phép và bảo vệ dữ liệu nhạy cảm.
Để tìm hiểu thêm, vui lòng truy cập: Giải pháp CRM từ EZSale
Ưu đãi đặc biệt chỉ trong tháng này. Tài khoản Quản lý & Chăm sóc khách hàng CRM EZSale giảm sâu chỉ từ 80K!
Xu hướng mới trong quản lý nhân viên Sale
1. Sử dụng dữ liệu và phân tích
Việc ứng dụng dữ liệu và phân tích vào quản lý nhân viên Sale ngày càng trở nên phổ biến. Doanh nghiệp có thể thu thập dữ liệu về hiệu quả bán hàng, hành vi khách hàng, xu hướng thị trường,… để đưa ra quyết định sáng suốt trong việc tuyển dụng, đào tạo, phân công công việc và đánh giá hiệu quả hoạt động của nhân viên Sale.
2. Tăng cường tự động hóa
Việc tự động hóa các quy trình thủ công trong hoạt động bán hàng giúp nhân viên Sale tiết kiệm thời gian và tập trung vào những công việc quan trọng hơn như xây dựng mối quan hệ với khách hàng và chốt đơn hàng.
3. Xây dựng văn hóa làm việc linh hoạt
Thế hệ nhân viên trẻ ngày nay mong muốn được làm việc trong môi trường linh hoạt, có thể tự do sắp xếp thời gian làm việc và địa điểm làm việc. Doanh nghiệp cần áp dụng các chính sách làm việc linh hoạt để thu hút và giữ chân nhân viên tài năng.
Một số chính sách làm việc linh hoạt phổ biến bao gồm: cho phép nhân viên làm việc tại nhà, làm việc theo giờ giấc linh hoạt, cung cấp các chế độ nghỉ phép và nghỉ ốm hợp lý,…
Kết Luận
Việc lựa chọn sử dụng những ứng dụng công nghệ để hỗ trợ việc kinh doanh được tốt hơn hiện nay được khá nhiều doanh nghiệp quan tâm. Trong đó, Hệ thống CRM + tổng đài tự tin là phần mềm mang đến nhiều hữu ích cho doanh nghiệp, nhất là trong cách quản lý nhân viên sale. Là giải pháp giúp các Sales làm việc hiệu quả và tăng cơ hội tăng doanh số cho doanh nghiệp. Liên hệ ngay Hotline: 098 154 9988 để được tư vấn và tìm được giải pháp tốt nhất nhé.