Bán Hàng Qua Điện Thoại Là Gì? Chiến Lược Bán Hàng Hiệu Quả Nên Biết
Trong những năm gần đây, bán hàng qua điện thoại được biết đến là một hình thức được rất nhiều doanh nghiệp sử dụng trong kinh doanh. Vậy bán hàng qua điện thoại là gì mà lại được nhiều doanh nghiệp lựa chọn đến vậy? Chiến lược nào để doanh nghiệp có thể bán hàng qua điện thoại hiệu quả? Tất cả sẽ có qua bài viết dưới đây.
Bán Hàng Qua Điện Thoại Là Gì?
Để sản phẩm có thể đến tay khách hàng thì bên cạnh yếu tố nhu cầu, doanh nghiệp cũng nên có những chiến lược cụ thể. Mục đích là để mang đến những thông tin giá trị, có lợi ích cho khách hàng. Một trong số chiến lược được doanh nghiệp lựa chọn hiện nay đó là bán hàng qua điện thoại.
Đây là một hình thức tiếp cận khách hàng chủ yếu thông qua điện thoại. Những nhân viên bán hàng sẽ có nhiệm vụ thực hiện những cuộc gọi cho khách để cung cấp thông tin về sản phẩm/dịch vụ. Từ đó có thể nắm bắt được nhu cầu của khách hàng một cách nhanh chóng cũng như quảng bá hình ảnh thương hiệu của mình dễ dàng hơn.
Những Ai Có Thể Làm Nghề Bán Hàng Qua Điện Thoại
Bán hàng qua điện thoại vốn dĩ là một công việc không đòi hỏi trình độ học vấn cao. Nên cơ hội tuyển dụng khá rộng dành cho nhiều người. Tuy nhiên, để trụ vững với nghề thì nhân viên cần có tinh thần học hỏi và máu lửa với nghề.
Chính vì điều đó, rất nhiều doanh nghiệp thường lựa chọn những bạn có tính cách hướng ngoại, khả năng xử lý tình huống khéo léo. Hoặc những ai thực sự yêu và quyết tâm theo đuổi ngành nghề này.
Công Việc Của Một Nhân Viên Bán Hàng Qua Điện Thoại Là Gì?
Rất nhiều người nhìn nhận sai lầm về công việc bán hàng qua điện thoại. Họ cho rằng đây là nghề chỉ gọi điện thoại cho khách để tư vấn và bán hàng. Tuy nhiên, công việc của một nhân viên bán hàng không đơn giản như vậy. Thông thường họ sẽ phải thực hiện các công việc sau:
- Tìm hiểu và nắm bắt được các thông tin về sản phẩm mà bạn đang làm việc
- Thực hiện các cuộc gọi với khách hàng để quảng bá và thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm
- Nắm bắt được nhu cầu của khách hàng và giải quyết khó khăn mà khách hàng đang gặp phải
- Quản lý và giám sát các thông tin về khách hàng
- Báo cáo kết quả đạt được với quản lý và cấp trên
Chiến Lược Bán Hàng Qua Điện Thoại Hiệu Quả Cho Doanh Nghiệp
Để sở hữu được cách bán hàng qua điện thoại hiệu quả phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau. Dưới đây là một số yếu tố quan trọng các nhân viên không nên bỏ qua. Cụ thể:
Lắng nghe để nắm bắt nhu cầu khách hàng
Một trong những điểm cộng để lại ấn tượng với khách hàng đó chính là lắng nghe họ. Ngay cả khi đối phương là một người khó tính thì bạn cũng nên bình tĩnh để lắng nghe họ. Việc làm đó sẽ giúp bạn giải quyết mọi vấn đề một cách từ tốn nhất có thể.
Nếu khách hàng quan tâm và có nhu cầu lựa chọn sản phẩm của bạn. Họ sẽ đặt ra vô số những câu hỏi liên quan để hiểu sâu hơn về thông tin sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp. Chính vì vậy, để có thể giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng thì bạn cần lắng nghe họ. Bạn cần hiểu rõ những thắc mắc của khách hàng và tập trung giúp họ giải quyết những vấn đề đó. Tránh việc cung cấp thông tin dài dòng, không đúng trọng tâm.
Mặt khác, việc lắng nghe khách hàng sẽ giúp họ tin tưởng và chia sẻ khó khăn đang gặp phải. Từ đó có thể dễ dàng nắm bắt được nhu cầu của khách hàng. Điều đó đồng nghĩa bạn sẽ có nhiều cơ hội để tăng doanh số cũng như dễ dàng để tiếp xúc với khách hàng.
Đi thẳng vào vấn đề nội dung của cuộc gọi
Nhân viên Sales chỉ có 15s đầu để quyết định khách hàng có tiếp tục trò chuyện hay không. Vậy nên, thay vì trình bày dài dòng, lan man bạn nên đi thẳng vào nội dung chính.
Hãy cho khách hàng biết bạn là ai? Mục đích cuộc gọi của bạn là gì? Có như vậy họ sẽ nắm được thông tin từ bạn nhiều hơn, tránh trường hợp vòng vo khiến khách hàng khó hiểu. Bởi khách hàng không có quá nhiều thời gian để lắng nghe những điều vô nghĩa từ bạn.
Luôn lịch sự và thể hiện sự tôn trọng với khách hàng
Có rất nhiều nhân viên bán hàng qua điện thoại đã mắc sai lầm khi chỉ quan tâm đến mục tiêu bán hàng mà quên đi mất cảm xúc và suy nghĩ của khách hàng. Trong vô số những cuộc gọi với khách không phải ai cũng có nhu cầu. Thậm chí họ cũng cần thời gian suy nghĩ để quyết định có nên lựa chọn sản phẩm của bạn hay không.
Hãy dùng thái độ tôn trọng, lịch sự khi xây dựng mối quan hệ với khách hàng; điều này sẽ giúp bạn trở nên chuyên nghiệp hơn đối với khách hàng. Khi bạn càng tử tế thì việc ghi được điểm cao trong mắt khách hàng càng lớn.
Chú ý: đừng bao giờ quên nói cảm ơn khi đối phương đã dành thời gian lắng nghe cuộc gọi từ bạn trước khi kết thúc cuộc gọi.
Rút kinh nghiệm khi kết thúc cuộc gọi
Trong quá trình làm nghề của mình, bạn sẽ gặp vô số những tình huống và đối tượng khách hàng khác nhau. Mỗi cuộc gọi sẽ mang lại cho bạn những kinh nghiệm khác nhau. Vì vậy khi kết thúc cuộc gọi bạn hãy ghi chép những lưu ý để cuộc gọi sau tốt hơn.
Bạn có thể thảo luận riêng với team của mình để nhận ra những thiếu sót cần được khắc phục. Sẽ không có điều gì quan trọng hơn việc hiểu khách hàng. Từ đó bạn mới biết họ cần gì để xây dựng lòng tin, phát triển mối quan hệ tốt hơn.
Chuẩn bị kịch bản bán hàng chi tiết.
Để cuộc trò chuyện với khách hàng được chủ động và diễn ra mượt mà thì việc chuẩn bị sẵn một kịch bản là điều cần thiết. Với sự chuẩn bị sẵn như vậy sẽ giúp nhân viên telesale có thể ứng xử tốt hơn bởi trong mọi cuộc trò chuyện được diễn ra sẽ có vô số những tình huống bất ngờ xảy ra.
Lựa chọn giải pháp công nghệ để hỗ trợ cho việc bán hàng qua điện thoại
Một trong những chiến lược bán hàng qua điện thoại hiện nay được rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn đó là sử dụng các giải pháp công nghệ. Một trong số đó không thể bỏ qua đó chính là bộ giải pháp EZSale.
Được biết đến là một bộ giải pháp gồm: công cụ tìm kiếm khách hàng, tổng đài ảo callbot, dịch vụ thuê telesale online, hệ thống CDP + SmartCallCenter đã giúp doanh nghiệp có thể tìm kiếm, khai thác và gia tăng cơ hội bán hàng hiệu quả. Nhờ sự hỗ trợ của các giải pháp giải quyết vấn đề kinh doanh hiệu quả kết hợp với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, được đào tạo theo quy trình chuẩn nên có khả năng làm việc linh hoạt và xử lý các cuộc gọi tới khách hàng với công suất cao.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp có thể quản lý cũng như theo dõi kết quả công việc tức thời nhờ hệ thống CDP + SmarCallCenter. Nhờ đó doanh nghiệp có thể điều chỉnh chiến lược, phân chia KPI phù với nhân viên ngay trên ứng dụng EZSale. Mặt khác, mọi cuộc gọi đều được thực hiện qua ứng dụng EZSale. Nên mọi thông tin của khách hàng cam kết được bảo mật một cách tuyệt đối.
Nhận tài khoản DEMO hệ thống CDP + SmarCallCenter miễn phí!
Tổng Kết
Trên đây là tất cả những chia sẻ về nghề bán hàng qua điện thoại. Hy vọng những thông tin bổ ích trên đã giúp bạn hiểu rõ bán hàng qua điện thoại là gì? và để bán hàng qua điện thoại đạt hiệu quả cao cần có chiến lược như thế nào?
Nếu doanh nghiệp của bạn đang khó khăn trong việc tìm kiếm một chiến lược nhằm phát triển doanh nghiệp. Đừng ngần ngại liên hệ qua Hotline: 098 154 9988 để được tư vấn chi tiết ngay hôm nay!