hotline 0981549988 Email admin@ezsale.vn Ezsale Ezsale

CDP – Nền Tảng Giúp Doanh Nghiệp Chấm Dứt Tình Trạng Phân Tán Dữ Liệu Khách Hàng 

Dữ liệu khách hàng của doanh nghiệp luôn phân tán tạo sự khó khăn trong việc tìm kiếm thông tin. Việc chăm sóc khách hàng bị gián đoạn và bỏ sót làm mất niềm tin của khách hàng. Phần mềm CDP ra đời đã giúp doanh nghiệp giải quyết những nỗi lo này. Cùng EZSale tìm hiểu chi tiết về CDP thông qua bài viết này nhé.

CDP (Customer Data Platform) Là Gì?

cdp-customer-data-platform-la-gi

CDP được biết tới là viết tắt của từ Customer Data Platform. Đây là phần mềm thu thập và thống nhất dữ liệu khách hàng từ nhiều nguồn. Từ đó hợp nhất các thông tin lại và tạo ra nền tảng dữ liệu khách hàng duy nhất. 

Thông qua các dữ liệu thu về của khách hàng, CDP tạo ra hồ sơ khách hàng riêng biệt.

  • Dữ liệu hành vi: những touchpoint của khách hàng trên website, ứng dụng, kênh social của doanh nghiệp được ghi lại. Thống kê một số yếu tố như: thời lượng tương tác, tần suất tương tác…
  • Dữ liệu giao dịch: là hành vi mua hàng của khách hàng. Có thể trên các trang thương mại điện tử, máy POS cũng như các đơn hàng hoàn trả…
  • Dữ liệu nhân khẩu học: là các thông tin cơ bản giúp định danh khách hàng như họ tên, năm sinh, quê quán…

CDP giúp doanh nghiệp quản lý và theo dõi tương tác của khách hàng hiệu quả. Từ đó đưa ra nền tảng dữ liệu khách hàng chi tiết nhất.

CDP Được Tạo Ra Từ Đâu?

cdp-duoc-tao-ra-tu-dau

CDP là nền tảng thu thập dữ liệu của khách hàng nên nó cần dữ liệu để duy trì hoạt động. Không giống với các phần mềm dữ liệu khác, CDP chỉ thu thập dữ liệu khách hàng ở dạng dữ liệu của bên thứ nhất. Đây là dữ liệu mà công ty thu thập về. Chỉ sử dụng được cho các hoạt động quảng cáo xúc tiến của doanh nghiệp đó.

Khi sử dụng dữ liệu của bên thứ nhất, bạn hoàn toàn có thể an tâm về tính chính xác. Nó sẽ cung cấp cho bạn biết chính xác cách thức, thời gian, địa điểm thực hiện và  lý do bạn cần thu thập những thông tin đó. Đây là những câu hỏi giúp bạn biết được tầm quan trọng của thông tin khách hàng.

Nếu bạn muốn sử dụng CDP hiệu quả, bạn cần hiểu rõ về dữ liệu khách hàng và cách sử dụng CDP. Điều này sẽ giúp bạn tận dụng tối đa dữ liệu khách hàng.

Cách Vận Hành Của CDP

cach-van-hanh-cua-cdp

Cách vận hành của Customer Data Platform là gì? Chắc hẳn đây là vấn đề mà các doanh nghiệp muốn hỏi. EZSale sẽ giải đáp cho bạn ngay nhé.

CDP hoạt động bằng cách thu thập thông tin khách hàng. Thu thập dữ liệu khách hàng càng nhiều càng tốt để tạo ra sự đồng nhất trong các hồ sơ cá nhân khách hàng. Từ đó giúp thương hiệu cá nhân hóa khách hàng ở tất cả các kênh tiếp thị.

Để tạo dựng hồ sơ khách hàng, CDP cần phải không ngừng thu thập thông tin khách hàng. Xây dựng được chân dung khách hàng để quá trình tìm kiếm khách hàng đơn giản hơn.

Bộ phận marketing giờ đây có thể sử dụng những dữ liệu đó để tối ưu. Mở rộng phạm vi quảng cáo trên các kênh. Trải nghiệm khách hàng được tối ưu và được cá nhân hóa tốt hơn.  

Lợi Ích Của CDP

loi-ich-cua-cdp

Không chỉ cung cấp cái nhìn đầy đủ về hồ sơ khách hàng, CDP còn mang nhiều lợi ích khác:

Quản lý dữ liệu khách hàng có tổ chức hơn

Quản lý dữ liệu khách hàng là quá trình doanh nghiệp thu thập, sắp xếp và sử dụng dữ liệu. CDP giúp việc này trở nên đơn giản và nhanh chóng hơn. Dữ liệu khách hàng được sắp xếp theo ý muốn của bạn, giúp bạn dễ dàng sử dụng.

Khi sử dụng CDP để quản lý dữ liệu, bạn cần đưa ra thiết lập các thông tin trước khi quản lý dữ liệu. Sau khi thiết lập xong các thông tin, bạn có thể an tâm sử dụng. CDP rất hiếm khi yêu cầu bảo trì.

Sau khi đã xử lý xong dữ liệu khách hàng, bước tiếp theo bạn cần làm là sử dụng hiệu quả những thông tin đó. Đó là nơi mà khách hàng được phân tích, làm rõ mong muốn hoặc yêu cầu.

Phân tích dữ liệu khách hàng

 phan-tich-du-lieu-khach-hang

Phân tích khách hàng là phân tích các dữ liệu hành vi của họ trong suốt hành trình mua hàng của họ. Từ đó giúp đưa ra các quyết định kinh doanh hiệu quả. Phát triển sản phẩm và bán hàng tốt hơn.

Phân tích khách hàng gồm bốn bước chính:

  • Thu thập dữ liệu: các dữ liệu về hành vi khách hàng được thu thập thông qua các điểm chạm. Giúp doanh nghiệp làm rõ hơn hành trình mua hàng của họ. 
  • Sắp xếp dữ liệu: dữ liệu thu về từ nhiều kênh mà khách hàng tương tác như website, ứng dụng, kênh mạng xã hội… tạo nên lượng dữ liệu khổng lồ. Dữ liệu này cần được sắp xếp theo quy chuẩn để nhà quản trị có thể quản lý dễ dàng.
  • Lưu trữ dữ liệu: đây là một công việc không thể thiếu trong quá trình phân tích dữ liệu. Thậm chí, có thể nói đó là bước quan trọng nhất. Bởi bạn đã thu thập và sắp xếp thông tin nhưng không lưu trữ thì cũng không có tác dụng. Lưu trữ dữ liệu giúp bạn chọn kênh lưu trữ phù hợp. Dễ dàng hơn khi tìm kiếm và cập nhật thông tin mới về khách hàng.
  • Phân tích dữ liệu: sau khi đã trải qua ba bước là thu thập, sắp xếp và lưu trữ thì bạn cần phân tích dữ liệu khách hàng. Dữ liệu khách hàng sẽ được đưa tới phòng marketing để tiến hành phân tích. Quá trình phân tích sẽ giúp tìm ra insight khách hàng. Từ đó sẽ mang lại các dịch vụ phù hợp tới từng khách hàng.

Dữ liệu khách hàng là một tài sản quan trọng của doanh nghiệp.Tuy nhiên lại rất dễ bị đánh cắp. Bạn cũng cần cải thiện bảo mật quyền riêng tư khách hàng.

Cải thiện và bảo mật quyền riêng tư khách hàng

cai-thien-va-bao-mat-quyen-rieng-tu-khach-hang

Hiện nay, rất nhiều công ty gặp tình trạng dữ liệu khách hàng bị leak ra ngoài một cách trắng trợn. Điều này đang nhắc nhở các doanh nghiệp cần bảo mật quyền riêng tư dữ liệu khách hàng. Sự ra đời của Quy định chung về bảo vệ dữ liệu (GDPR) và các luật khác về quyền riêng tư dữ liệu thì việc tôn trọng riêng tư dữ liệu khách hàng điều quan trọng hơn bao giờ hết.

Khi sử dụng CDP, bạn có thể bảo mật dữ liệu khách hàng bằng cách giới hạn số lượng dữ liệu thu thập ngay từ khi bắt đầu. Đồng thời, CDP cũng giúp bạn bảo mật những dữ liệu quan trọng. Có tác dụng với các chiến dịch tiếp thị bán hàng trong tương lai.

Luật GDPR sẽ ảnh hưởng tới công ty bạn tùy theo các thông tin mà bạn thu thập từ khách hàng. Khi bạn hiểu cách phân loại dữ liệu theo GDPR thì CDP sẽ giúp bạn thực hiện các bước tiếp theo. Dữ liệu khách hàng sẽ được chuẩn bị và quản lý tốt hơn.

CDP là một phần mềm cần thiết để bạn chuyển đổi số tốt hơn. Đồng thời, nó cũng giúp bạn phân tích, lưu trữ và bảo mật dữ liệu khách hàng tốt hơn.

CDP So Với CRM Và DMP

cdp-so-voi-crm-va-dmp

Nền tảng dữ liệu khách hàng sẽ hoạt động tốt hơn khi kết hợp với các công nghệ tiếp thị khác. Đó có thể là nền tảng quản lý dữ liệu (DMP). Hoặc các giải pháp quản lý quan hệ khách hàng (CRM). Khi sử dụng kết hợp ba nền tảng này, bạn có thể xây dựng các chiến lược tiếp thị tăng doanh thu và giữ chân khách hàng hiệu quả.

Tuy nhiên, đôi khi bạn sẽ nhầm lẫn giữa ba nền tảng này với nhau. Nên việc hiểu rõ sự khác biệt của chúng là điều cần thiết.

  • Nền tảng dữ liệu khách hàng (CDP) giúp thu thập và thống nhất dữ liệu khách hàng bên thứ nhất từ nhiều nguồn. Doanh nghiệp có thể đạt được cái nhìn duy nhất, mạch lạc và đầy đủ của từng khách hàng. Sau đó cung cấp dữ liệu để khởi tạo chiến dịch tiếp thị nhắm mục tiêu và cá nhân hóa khách hàng.
  • Nền tảng quản lý dữ liệu (DMP)  giúp hỗ trợ các hoạt động quảng cáo trên website. Các chiến dịch được thiết kế để thu hút khách hàng mới, thu thập cookie hiệu quả. Dữ liệu do DMP thu thập thường là dữ liệu ẩn danh. Lưu trữ trong thời gian ngắn (khoảng 90 ngày).
  • Nền tảng quản lý quan hệ khách hàng (CRM) là giải pháp giúp doanh nghiệp quản lý tương tác với khách hàng tiềm năng.

Như vậy, CDP là một phần mềm giúp doanh nghiệp quản lý dữ liệu khách hàng tốt hơn cả. Chỉ cần lựa chọn chiến lược tốt và CDP phù hợp, bạn có thể đáp ứng được mục tiêu tiếp thị mà bạn đề ra.

Kết Luận

Vậy là qua bài viết này bạn có thể hiểu được CDP là gì. CDP là nền tảng quản lý dữ liệu hiệu quả mà mọi doanh nghiệp nên sử dụng. Nó giúp bạn chuyển đổi số nhanh hơn, dữ liệu được phân tích nhanh chóng và chính xác hơn. Nếu bạn đang muốn sử dụng phần mềm CDP thì hãy liên hệ ngay với EZSale để được hưởng những lợi ích vượt trội:

  • Cho phép doanh nghiệp tích hợp các kênh  thông tin khách hàng: Website, Google Sheet, SMS… để import tự động vào hệ thống.
  • Tự động gửi tin nhắn chăm sóc khách hàng thông qua các kênh  ZNS, SMS, MMS…theo các chương trình khuyến mãi của doanh nghiệp.
  • Đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên và tự động giao KPI phù hợp với từng nhân viên.
  • Quản lý nhân viên chấm công thông minh trên thiết bị di động, nhân viên có thể chấm công online mọi lúc mọi nơi và chỉ cần có internet.
  • Mọi thông tin của khách hàng được lưu trữ trên một hệ thống duy nhất. Giảm tình trạng không tìm thấy thông tin khách hàng.
  • Các cuộc gọi đều được ghi âm lại để nhà quản trị theo dõi công việc dễ dàng.
  • Báo cáo Real time các hành động của khách hàng 30 phút gần nhất. Thông qua touchpoint của họ với doanh nghiệp phản hồi về.

Liên hệ hotline 098 154 9988 để biết thêm chi tiết.

 

Rate this post