hotline 0981549988 Email admin@ezsale.vn Ezsale Ezsale

Customer Data Platform Là Gì?Tại Sao Đây Được Coi Là Chìa Khóa Thành Công Trong Chuyển Đổi Số Của Doanh Nghiệp

Customer Data Platform là gì? Tại sao nó trở thành công cụ không thể thiếu trong việc xây dựng chiến lược chuyển đổi số? Công nghệ ngày càng phát triển, dữ liệu trở thành tài sản vô giá của doanh nghiệp. Dữ liệu khách hàng càng phong phú thì chiến lược chuyển đổi số càng được thực hiện hiệu quả. Một trong những công cụ giúp dữ liệu khách hàng phong phú là CDP

Theo dõi bài viết sau đây để cùng EZSale tìm hiểu rõ hơn nhé.

Contents

Customer Data Platform Là Gì?

Customer Data Platform Là Gì?

Customer Data Platform (CDP) là nền tảng thu thập dữ liệu khách hàng đa nền tảng. Đó có thể là dữ liệu thông qua khảo sát, tương tác trên website, ứng dụng di động… Nó giúp bạn tạo nên hệ thống cơ sở dữ liệu duy nhất, giúp marketing tìm kiếm phân khúc khách hàng tiềm năng. 

Không chỉ tạo ra nền tảng dữ liệu khách hàng duy nhất, dữ liệu này còn cho phép các hệ thống khác có thể đồng thời truy cập. Nền tảng CDP bao gồm bốn tính năng chính:

  • Data collection: thu thập dữ liệu touchpoint của khách hàng nhanh chóng trên quy mô lớn
  • Unified Customer Data (quan trọng): thống nhất dữ liệu để tạo hồ sơ khách hàng từng cá nhân. Thông tin liên tục được bổ sung và cập nhật để làm mới hồ sơ khách hàng.
  • Segmentation: phân nhóm khách hàng theo mục đích sử dụng dữ liệu
  • Real-time interaction management: dữ liệu khách hàng được chuyển tới các công cụ tự động như  email, chatbot, call… Nội dung gửi tới khách hàng được cá nhân hóa theo từng thời điểm, nhu cầu khách hàng.

Các Thông Tin Khách Hàng Được Xử Lý Trong Customer Data Platform (CDP) Là Gì?

Các Thông Tin Khách Hàng Được Xử Lý Trong Customer Data Platform (CDP) Là Gì?

Dữ liệu khách hàng là thông tin mà khách hàng để lại cho doanh nghiệp thông qua các điểm chạm. Tuy nhiên, không phải thông tin nào cũng sẽ được CDP coi trọng và thu thập. Một số loại dữ liệu được xử lý bởi CDP:

Dữ liệu nhận dạng

Loại dữ liệu này cho phép CDP xác định hồ sơ khách hàng duy nhất, tránh tốn kém trong việc tái tạo dữ liệu. Dữ liệu nhận dạng bao gồm một số thông tin tiêu biểu:

  • Thông tin về nhân khẩu học: họ tên, tuổi, giới tính
  • Thông tin về vị trí: địa chỉ, mã bưu điện
  • Thông tin liên hệ: số điện thoại, email
  • Thông tin nghề nghiệp: nghề nghiệp, chức vụ, công ty
  • Thông tin về ID, số tài khoản…

Tất cả những thông tin này giúp CDP phân loại dữ liệu khách hàng nhanh chóng, loại bỏ trùng lặp thông tin.

Dữ liệu mô tả

du-lieu-mo-ta

Dữ liệu mô tả giúp bạn xây dựng được bức tranh đầy đủ về khách hàng. Mỗi công ty sẽ yêu cầu thu thập các loại dữ liệu mô tả khác nhau tùy theo tính chất của sản phẩm, dịch vụ. Một số dữ liệu mô tả tiêu biểu:

  • Thông tin về lối sống: phương tiện đi lại, nhà cửa, vật nuôi
  • Thông tin về gia đình: tình trạng hôn nhân, con cái
  • Thông tin về sở thích: mua sắm online hay offline…
  • Thông tin về nghề nghiệp: ngành nghề, chức vụ, thu nhập

Dữ liệu hành vi

Dữ liệu hành vi cho phép doanh nghiệp thống kê các hoạt động tương tác của họ với doanh nghiệp. Dữ liệu định lượng bao gồm:

  • Thông tin giao dịch: số lượng sản phẩm đã mua, số lượng trả hàng, số lượng đơn hàng và giá trị đơn hàng…
  • Thông tin liên lạc: thông qua các chỉ số click mở email và tương tác email
  • Thông tin hoạt động: lượt truy cập trang web, các chỉ số tương tác trên trang 

Dữ liệu định tính

Đây là loại dữ liệu giúp doanh nghiệp thu thập ý kiến, thái độ của khách hàng. Một số thông tin về dữ liệu định tính:

  • Thông tin về ý kiến: đánh giá hành lòng về sản phẩm hoặc dịch vụ
  • Thông tin thái độ: màu sắc yêu thích, sản phẩm yêu thích…
  • Thông tin thúc đẩy: tại sao lại lựa chọn sản phẩm này?

Tùy thuộc vào tính chất của doanh nghiệp để thu thập các dữ liệu khách hàng khác nhau. Tạo ra hồ sơ khách hàng chính xác nhất để thực hiện kế hoạch marketing hóa cá nhân hiệu quả.

Giá Trị Mà Customer Data Platform Mang Lại Cho Doanh Nghiệp

Doanh nghiệp có thể sử dụng Customer Data Platform để làm gì? CDP giúp bạn xây dựng hồ sơ khách hàng dựa trên dữ liệu của bên thứ nhất. Điều này đã giúp CDP tạo nên giá trị khác biệt.

Xây dựng hồ sơ khách hàng 360 độ (360-degree customer profile)

Hồ sơ khách hàng 360 độ là hồ sơ hoàn thiện nhất của mỗi khách hàng. Bao gồm tất cả thông tin của họ từ nhân khẩu học, sở thích mua sắm, lịch sử giỏ hàng… Điều này tạo nên cái nhìn chi tiết, toàn diện của doanh nghiệp đối với khách hàng.

Ngày nay, doanh nghiệp không chỉ cần đảm bảo chất lượng sản phẩm trên thị trường. Mà cần phải mang đến những trải nghiệm cá nhân hóa khách hàng. Bởi vậy bạn cần nắm rõ các phàn nàn, thắc mắc hay yêu cầu của họ để xây dựng chân dung khách hàng. Đưa ra các thông điệp phù hợp với từng khách hàng. 

Ngoài ra, banh cũng cần theo dõi các chỉ số tương tác của người dùng trên mạng xã hội. Đó làm minh chứng cho sự thành công của các chiến dịch tiếp thị. Cho thấy chiến dịch của bạn có nhận được phản ứng tốt không.

Doanh nghiệp cần không ngừng phân tích và thu thập thông tin để tạo nên hồ sơ khách hàng hoàn chỉnh. Việc thấu hiểu và đáp ứng nhu cầu khách hàng sẽ không còn là bài toán khó.

Tăng trải nghiệm khách hàng

tang-trai-nghiem-khach-hang

Trải nghiệm khách hàng tập trung gắn kết quan hệ giữa khách hàng với doanh nghiệp. Khi tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng, doanh nghiệp cần gia tăng tương tác với khách hàng ở mọi điểm tiếp xúc.

Trải nghiệm khách hàng tốt có thể thúc đẩy doanh nghiệp phát triển. Nó giúp bạn giữ chân khách hàng và khuyến khích họ giới thiệu công ty bạn đến những người bên cạnh. 

Tuy nhiên, nếu trải nghiệm khách hàng không tốt có thể gây ra hậu quả nặng nề với doanh nghiệp bạn. Vì vậy doanh nghiệp cần phải đưa ra các lựa chọn khôn ngoan khi đầu tư vào các giải pháp quản trị khách hàng tăng trải nghiệm người dùng.

Xây dựng chiến lược Marketing cá nhân hóa

xay-dung-chien-luoc-marketing-ca-nhan-hoa

Marketing cá nhân hóa là chiến lược mà doanh nghiệp dựa trên các số liệu phân tích khách hàng. Từ đó đưa ra các thông điệp chọn lọc, cá nhân hóa tới từng khách hàng.

Bằng cách cá nhân hóa khách hàng, công ty có thể tăng tỉ lệ hoàn vốn đầu tư. Đồng thời điều này cũng tạo ra lợi thế cạnh tranh về lòng trung thành với thương hiệu và sự hài lòng của khách hàng.

Để tạo dựng chiến lược marketing hóa, doanh nghiệp cần thực hiện trên các kênh mà khách hàng có thể tiếp xúc với doanh nghiệp. Điều này tạo nên sự nhất quán của doanh nghiệp, ghi điểm trong mắt khách hàng tốt hơn.

Kết Luận

Vậy là qua bài viết này, EZSale đã giải đáp cho bạn Customer Data Platform là gì. Customer Data Platform (CDP) là nền tảng giúp doanh nghiệp quản lý dữ liệu và chuyển đổi số hiệu quả. Bạn có thể lựa chọn Hệ thống CDP của EZSale để thực hiện chuyển đổi số tốt hơn.

  • Dữ liệu được đồng bộ trên một hệ thống duy nhất, tạo tính nhất quán về thông tin khách hàng
  • Data được phân chia tự động cho sale chăm sóc khách hàng
  • Chăm sóc khách hàng tự động, gửi tin nhắn thông qua ZNS, SMS, MMS tới khách hàng để giữ chân khách hàng
  • Đánh giá năng lực nhân viên dựa trên báo cáo hệ thống và giao KPI phù hợp với từng nhân viên
  • Nhân viên có thể thực hiện cuộc gọi ngay trên hệ thống CDP
  • Nội dung cuộc gọi được ghi âm lại để nhà quản trị quản lý công việc dễ dàng
  • Báo cáo Real-time hoạt động trong 30 phút gần nhất của khách hàng

Liên hệ ngay với EZSale để quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp được bắt đầu ngay từ hôm nay.

Rate this post