Nhân Viên Bán Hàng Qua Điện Thoại Là Gì? Cách Để Chốt Đơn Thành Công?
Ngày nay, đội ngũ nhân viên bán hàng qua điện thoại là bộ phận quan trọng và không thể thiếu của mỗi doanh nghiệp bởi những giá trị mà họ mang lại. Vậy nhân viên bán hàng qua điện thoại là gì? Làm thế nào để họ có thể chốt đơn thành công với khách hàng ngay từ cuộc gọi đầu tiên? Trong bài viết dưới đây EZSale sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích để doanh nghiệp có cho mình chiến lược đúng đắn nhất.
Nhân Viên Bán Hàng Qua Điện Thoại Là Gì?
Nhân viên tư vấn bán hàng qua điện thoại được biết đến là một bộ phận thuộc team kinh doanh. Họ sẽ có nhiệm vụ gọi điện cho khách hàng để thuyết phục họ lựa chọn dịch vụ, sản phẩm. Nhờ đó mang về doanh thu cho doanh nghiệp.
Đây là một hình thức bán hàng khá phổ biến và được rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn hiện nay. Có thể nói đây là cách nhanh nhất để có được khách hàng tiềm năng; quảng bá hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng.
Mặt khác, nhờ bán hàng qua điện thoại mà doanh nghiệp có thể cung cấp thông tin chi tiết và đầy đủ nhất đến khách hàng mà không tốn quá nhiều thời gian cũng như chi phí đi lại.
Ưu Và Nhược Điểm Bán Hàng Qua Điện Thoại Mang Lại?
Bên cạnh những ưu điểm nổi bật mà bán hàng qua điện thoại mang đến cho doanh nghiệp thì hình thức này cũng có những nhược điểm riêng. Vậy những ưu và nhược điểm cụ thể mà bán hàng qua điện thoại mang lại cho doanh nghiệp là gì?
Ưu điểm:
- Cuộc gọi có thể được thực hiện ở bất kỳ đâu chỉ cần có điện thoại và được kết nối.
- Nắm bắt được mức độ quan tâm của khách hàng nhanh chóng.
- Có thể tiếp cận mọi khách hàng ở bất kì đâu.
- Tiết kiệm được thời gian cũng như chi phí bán hàng cho doanh nghiệp.
Nhược điểm:
- Khả năng từ chối cao.
- Khiến khách hàng khó chịu bởi làm phiền.
- Chịu áp lực về thời gian khi khách hàng liên tục từ chối
- Khó nhận biết được cảm xúc và thái độ của khách hàng.
Cách Bán Hàng Qua Điện Thoại Hiệu Quả Giúp Khách Hàng Chốt Đơn Nhanh Chóng.
Để công việc của nhân viên bán hàng qua điện thoại đạt hiệu quả cao bên cạnh việc doanh nghiệp sở hữu được nguồn lực chất lượng, được đào tạo bài bản về kinh nghiệm và chuyên môn thì việc các tư vấn viên chuẩn bị kỹ lưỡng các yếu tố dưới đây cũng góp phần không nhỏ tạo nên thành công cho việc bán hàng qua điện thoại. Cụ thể:
Xây dựng kịch bản chi tiết trước khi gọi điện cho khách.
Trước khi gọi điện thoại cho khách hàng việc nhân viên chuẩn bị sẵn kịch bản là cần thiết. Việc có sẵn kịch bản mẫu sẽ giúp tư vấn viên có thể truyền đạt đầy đủ những thông tin cần thiết tới khách hàng.
Mặt khác, việc lên kịch bản sẵn cho thấy sự chuẩn bị chỉn chu và cẩn thận từ nhân viên. Điều này giúp ghi lại ấn tượng tốt cho khách hàng cũng như nhân viên có thể lường trước được những tình huống bất ngờ có thể xảy ra.
Lựa chọn thời điểm “vàng” để gọi điện cho khách.
Để có thể chốt sale thành công, nhân viên cần biết lựa chọn thời gian thích hợp để gọi điện. Việc lựa chọn được đúng thời điểm “vàng” không chỉ tránh được sự khó chịu từ khách hàng mà còn giúp tỉ lệ bắt máy cao hơn.
Do vậy, bạn nên tìm hiểu đâu là thời gian phù hợp để gọi cho khách hàng. Để có kết quả chính xác về khung thời gian hiệu quả cho các cuộc gọi, bạn nên phân tích dữ liệu cuộc gọi của doanh nghiệp mình. Từ đó, lên kế hoạch lựa chọn khung thời gian vàng gọi điện để kết quả được tốt hơn.
Theo nghiên cứu của CallHippo, thời gian tốt nhất để thực hiện cuộc gọi cho khách hàng đó từ 11h đến 12h. Ngoài ra, buổi chiều sẽ từ 13:30h đến 14:30h và 16h đến 17h được coi là thời điểm tốt nhất để gọi điện cho khách.
Giới thiệu sản phẩm/dịch vụ như một giải pháp.
Một nhân viên bán hàng cần hiểu rõ về sản phẩm/dịch vụ mà họ đang bán cho khách hàng. Bạn cần hiểu rằng sản phẩm/dịch vụ đó mang đến ưu điểm gì? Lợi ích khách hàng nhận được là gì? Kỹ năng thuyết phục tốt, khách hàng lựa chọn sản phẩm đồng nghĩa sẽ gia tăng doanh số đáng kể.
Hãy luôn nhớ rằng, khách hàng sẽ quan tâm đến giá trị thực khi sử dụng sản phẩm thay vì quá trình chế tạo nó ra sao. Vậy nên hãy luôn coi những gì bạn mang đến cho khách hàng là giải pháp; mang đến những lợi ích nổi bật cho khách hàng. Hơn nữa giúp đối phương cảm nhận được bạn đang giúp họ giải quyết mọi vấn đề đang gặp phải.
Cho khách hàng thấy những ưu điểm nổi bật về sản phẩm/dịch vụ.
Với nhược điểm không thể trò chuyện trực tiếp với khách hàng; giúp khách hàng cảm nhận sản phẩm của mình. Vì vậy bạn cần mang đến thông tin chi tiết và cụ thể nhất để họ có thể hiểu được những ưu điểm và lợi ích mà sản phẩm mang lại.
Bên cạnh đó việc đưa ra những ưu điểm về sản phẩm/dịch vụ chính là điểm nhấn để khiến khách hàng quan tâm và nhận ra được giá trị, lợi ích khi lựa chọn sử dụng. Vậy nên hãy mô tả thông tin một cách ấn tượng nhất để tạo sự chú ý với khách.
Lắng nghe và nắm bắt được tâm trạng khách hàng.
Một trong những cách bán hàng qua điện thoại hiệu quả là lắng nghe những gì khách hàng nói. Việc lắng nghe, không cắt ngang lời nói khách hàng sẽ khiến cuộc trò chuyện trở nên dễ dàng hơn.
Bên cạnh đó, việc lắng nghe khách hàng cũng dễ dàng để bạn nắm bắt được mong muốn và tâm trạng của đối phương. Nếu khách hàng hài lòng và mong muốn lựa chọn sản phẩm của bạn thì hãy nhanh chóng tiến hành hoàn thành giao dịch cũng như ký kết hợp đồng.
Đặc biệt, khi nắm bắt được tâm trạng khách bạn sẽ có cơ hội để tăng doanh số cho doanh nghiệp. Điều này giúp bạn có cơ hội dễ dàng tiếp xúc trực tiếp với họ. Tuy nhiên, không có nghĩa là bạn không thể làm được khi thông qua cuộc gọi.
Lời Kết.
Trên đây là tất cả những thông tin để bạn hiểu rõ hơn về cách bán hàng qua điện thoại hiệu quả cũng như nhân viên bán hàng qua điện thoại là gì? Hy vọng với những thông tin hữu ích trên doanh nghiệp đã có cho mình những chiến lược mới để việc bán hàng được hiệu quả hơn.
Để có thể tiết kiệm chi phí cũng như thời gian; rất nhiều doanh nghiệp hiện nay đã lựa chọn sử dụng dịch vụ thuê ngoài đội ngũ nhân viên telesale, telemarketing ngoài để tiết kiệm thời gian và chi phí. Việc sở hữu một đội ngũ nhân viên chất lượng sẽ giúp:
- Sở hữu đội ngũ tư vấn viên chuyên nghiệp, có kĩ năng cao khi được đào tạo bài bản.
- Cung cấp đội Telesales linh động về số lượng và thời gian sử dụng nhân sự.
- Không mất chi phí, thời gian tuyển dụng và đào tạo nhân viên mới.
- Giảm rủi ro cho doanh nghiệp khi chuyển đổi hình thức bán hàng.
- Thông tin khách hàng được bảo mật tuyệt đối một cách an toàn.
Đặc biệt, lựa chọn sử dụng thuê ngoài dịch vụ telesale, telemarketing tại EZSale khách hàng sẽ sở hữu ngay đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, được đào tạo đúng chuẩn. Được hỗ trợ kịch bản khai thác tốt nhất, hơn nữa, quý khách hàng hoàn toàn có quyền thay đổi ứng viên nếu thấy không hợp.
Nếu doanh nghiệp của bạn muốn hiểu rõ hơn về việc thuê ngoài dịch vụ Telesale tại EZSale cũng như đang gặp khó khăn trong vấn đề kinh doanh thì đừng ngần ngại liên hệ ngay qua Hotline: 0981 549 988 để được tư vấn miễn phí ngay hôm nay!