Tầm Quan Trọng Của Quản Lý Dữ Liệu Khách Hàng Đối Với Doanh Nghiệp
Khách hàng tiềm năng luôn được doanh nghiệp coi trọng hơn cả. Vậy liệu bạn có biết danh sách khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp từ đâu mà có? Doanh nghiệp cần quản lý dữ liệu khách hàng để không ngừng cập nhật, làm mới khách hàng tiềm năng. Theo chân EZSale tìm hiểu tại sao doanh nghiệp nên quản lý dữ liệu khách hàng và tầm quan trọng của nó nhé.
Contents
Quản Lý Thông Tin Khách Hàng Là Gì?
Quản lý dữ liệu khách hàng hay CDP còn biết tới là cách doanh nghiệp theo dõi thông tin thu về từ khách hàng. Đây là quá trình doanh nghiệp thu thập, lưu trữ, phân tích. Sau đó đưa ra báo cáo dữ liệu khách hàng và lưu hành nội bộ doanh nghiệp.
Thông tin khách hàng bao gồm một số thông tin như thông tin liên hệ, sản phẩm tìm kiếm nhiều, lịch sử mua hàng, giá trị mỗi đơn hàng…Tất cả những thông tin này giúp doanh nghiệp có thể đưa ra các kế hoạch tiếp thị và bán hàng hiệu quả hơn.
Đồng thời, các doanh nghiệp cũng cần chủ động quản lý và làm mới thông tin khách hàng. Điều này giúp doanh nghiệp không ngừng làm mới tệp khách hàng. Mang lại doanh thu và tăng chuyển đổi hiệu quả. Ngoài ra, khi phân tích dữ liệu khách hàng doanh nghiệp còn có thể:
- Thu hút, không ngừng làm mới tệp khách hàng. Từ đó giúp gia tăng tiếp cận thêm nhiều khách hàng mới
- Xác định được các khách hàng có nhu cầu thời vụ. Bộ phận bán hàng có thể chăm sóc kịp thời nhanh chóng
- Xây dựng niềm tin của khách hàng trung thành. Tạo ra cơ sở để khách hàng quay lại mua hàng vào lần tiếp theo
- Gia tăng giá trị khách hàng
- Không ngừng cập nhật tính thời vụ của thông tin giúp khách hàng. Đưa ra những hành động mua nhanh chóng
Quản lý thông tin khách hàng mang lại cái nhìn bao quát về hồ sơ khách hàng cho doanh nghiệp. Ngoài ra, nó cũng có vai trò đặc biệt quan trọng với doanh nghiệp.
Vai Trò Của Quản Lý Dữ Liệu Khách Hàng Với Doanh Nghiệp
Quản lý dữ liệu khách hàng là hoạt động tất yếu của doanh nghiệp để mang lại doanh thu hiệu quả. Hành động này có vai trò quan trọng đối với doanh nghiệp như thế nào bạn có biết? Cùng EZSale điểm qua một số vai trò nổi bật của quản lý dữ liệu khách hàng đối với doanh nghiệp nhé.
Gia tăng lợi nhuận
Quản lý thông tin khách hàng giúp doanh nghiệp không ngừng cập nhật nhu cầu của khách hàng. Đó có thể là những nhu cầu mang tính thời vụ. Nhưng sẽ mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp. Nếu bạn chăm sóc tốt những khách hàng này, cơ hội họ quay trở lại mua hàng lần tiếp theo là rất cao.
Nếu bạn nắm bắt tốt các touchpoint của khách hàng thì sẽ mang lại những lợi ích khổng lồ. Dựa vào những điểm chạm của khách hàng, bạn có thể biết họ đang vướng mắc tại đâu. Sau đó đội ngũ chăm sóc khách hàng và bán hàng sẽ ra trận. Họ sẽ đưa ra những tư vấn có ích cho khách hàng. Điều này giúp bạn có thể đánh bại đối thủ cạnh tranh nhanh chóng.
Tăng sự hài lòng của khách hàng
Sự hài lòng của khách hàng luôn là yếu tố đặc biệt quan trọng mà doanh nghiệp cần lưu ý.
Đây là yếu tố quan trọng trong việc chăm sóc khách hàng. Mang lại sự hài lòng cho khách hàng chứng tỏ công ty bạn có hệ thống chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp. Điều này giúp doanh nghiệp được khách hàng ghi nhớ và sẽ trở thành lựa chọn ưu tiên trong các công ty cùng lĩnh vực.
Gia tăng hiệu suất làm việc của nhân viên
Nhiều doanh nghiệp hiện nay vẫn đang sử dụng hình thức gọi điện tư vấn để bán hàng hiệu quả. Khi sử dụng phương pháp này, nhân viên sale cần phải không ngừng thực hiện các cuộc gọi theo danh sách sẵn có. Điều này gây lãng phí thời gian và nhân lực của doanh nghiệp.
Giờ đây, khi doanh nghiệp quản lý dữ liệu khách hàng, họ có thể thực hiện những cuộc gọi tới khách hàng tiềm năng nhiều hơn. Điều này giúp giảm bớt những cuộc gọi không cần thiết. Doanh nghiệp cũng không bị khách hàng đánh dấu là spam call. Đồng thời, hiệu suất làm việc của nhân viên sale tăng lên tạo động lực hoàn thành công việc tốt hơn.
Quảng bá hình ảnh thương hiệu
Khi doanh nghiệp thực hiện chăm sóc khách hàng tốt, họ sẽ có ấn tượng với doanh nghiệp nhiều hơn. Điều này giúp khách hàng triển khai chiến lược tiếp thị sản phẩm hiệu quả. Các chiến lược nhắm đúng đối tượng được thực hiện nhanh chóng.
Phương Pháp Thu Thập Thông Tin Khách Hàng Dành Cho Doanh Nghiệp
Thông tin khách hàng là tài sản quan trọng đối với hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. Thông tin khách hàng càng được thu thập chi tiết càng có tính ứng dụng cao về lâu dài. Tùy thuộc vào tính chất kinh doanh của từng doanh nghiệp, bạn có thể lựa chọn những cách thu thập, quản trị dữ liệu khách hàng khác nhau.
Sau đây là một số cách thu thập thông tin mang tính ứng dụng cao mà EZSale muốn giới thiệu tới bạn.
Thông qua khảo sát
Đây là cách được xem là thu thập dữ liệu sát với nhu cầu khách hàng nhất. Bạn có thể lựa chọn hình thức khảo sát online hoặc khảo sát offline.
Đối với khảo sát offline
Đối với hình thức này, bạn cần đưa ra bộ câu hỏi để các đáp viên đi hỏi khách hàng. Những câu hỏi này cần dễ hiểu, đánh vào tâm lý khách hàng chứ không lan man dài dòng. Đáp viên và ứng viên cần có sự giao tiếp nhịp nhàng. Đem lại những thông tin hữu ích cho doanh nghiệp.
Tuy nhiên, khi sử dụng hình thức này thì doanh nghiệp sẽ tốn một khoản tiền lớn. Cả đáp viên và ứng viên trả lời đều cần có phí thực hành và trả lời. Cách làm này tiêu tốn khá nhiều thời gian nhưng bù lại kết quả sẽ làm bạn kinh ngạc.
Đối với khảo sát online
Với hình thức này, bạn có thể tạo lập câu hỏi nhanh chóng trên các phần mềm biểu mẫu của google. Những câu hỏi này hầu hết là dạng trắc nghiệm và bạn có thể phát đi nhanh chóng thông qua bạn bè, người thân, hội nhóm…Thông qua đó bạn sẽ thu thập về một lượng khổng lồ phiếu trả lời.
Cách làm này có thể giúp bạn thu thập thông tin nhanh chóng. Tuy nhiên, số phiếu phát đi và thu về sẽ có sự chênh lệch nhất định. Thông tin khách hàng cung cấp khả năng chính xác không quá cao. Bởi nhiều người họ chỉ trả lời cho có hoặc thậm chí chỉ trả lời những câu họ muốn…
Hãy lựa chọn hình thức khảo sát thích hợp với hoạt động công ty bạn. Từ đó sẽ tạo ra các lead mới mang lại doanh thu và tăng chuyển đổi tốt hơn.
Sử dụng mạng xã hội
Mạng xã hội không còn là nền tảng xa lạ với chúng ta. Ngày nay lượng người sử dụng ngày càng tăng cao là minh chứng rõ nhất để bạn thực hiện thu thập thông tin khách hàng tại đây.
Bạn có thể dựa vào các quảng cáo nút bấm, minigame, chia sẻ tài liệu… để lấy thông tin khách hàng để lại. Đồng thời, dựa vào những phương pháp này giúp doanh nghiệp gia tăng nhận diện nhanh chóng. Trải nghiệm khách hàng được cải thiện và thông tin khách hàng được quản lý hiệu quả.
Báo cáo dữ liệu trên website
Ngày nay, các doanh nghiệp đang chú tâm vào chuyển đổi số nên việc khởi tạo website là không thể thiếu. Website sẽ là nơi doanh nghiệp cung cấp các thông tin cho khách hàng về kiến thức, lợi ích, cách dùng…Từ những touchpoint của khách hàng, doanh nghiệp có thể thu thập được thông tin của họ.
Thông qua công cụ Analytics theo dõi website, doanh nghiệp có thể theo dõi và đánh giá dữ liệu hành vi khách hàng thực hiện trên trang. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể biết thêm về thời gian tương tác trung bình của mỗi khách hàng, bao nhiêu người truy cập, trang nào được truy cập nhiều nhất…
Những thông tin này giúp doanh nghiệp tối ưu quảng cáo hiệu quả. Chi phí quảng cáo cũng sẽ ít hơn trước đây, gia tăng doanh thu hiệu quả.
Phần mềm quản lý dữ liệu khách hàng
Một trong những phương pháp quản lý thông tin hiệu quả khác mà EZSale muốn giới thiệu tới bạn đó là sử dụng phần mềm CDP – Phần mềm quản lý dữ liệu khách hàng. Khi sử dụng CDP, doanh nghiệp có thể:
- Hợp nhất dữ liệu thông tin của bên thứ nhất: đây là những dữ liệu của khách hàng đã sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp. Điều này giúp doanh nghiệp vẽ lên chân dung khách hàng nhanh chóng. Thông tin khách hàng được cá nhân hóa. Mỗi khách hàng là duy nhất và hành vi của họ cũng vậy.
- Tạo nên sự chuyên nghiệp, nhất quán: dữ liệu khách hàng được cá nhân hóa giúp trải nghiệm của khách hàng được nhất quán khi sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp. CDP cho phép doanh nghiệp duy trì tính nhất quán trong các chiến dịch tiếp thị đa kênh hiệu quả.
- Điều phối chiến dịch đa kênh: CDP cho phép doanh nghiệp sử dụng dữ liệu để lên chiến lược tiếp thị đa kênh nhanh chóng. Bạn có thể tùy chỉnh chiến dịch theo hành vi hoặc nhu cầu khách hàng nhanh chóng. CDP không chỉ giúp bạn xây dựng hành trình khách hàng, nó còn tự động hóa các chiến dịch và giao tiếp đa kênh hiệu quả. Dữ liệu khách hàng cũng được xây dựng theo chu trình hoàn hảo.
- Vận hành xuất sắc: mọi touchpoint của khách hàng đều được hệ thống ghi lại một cách chuẩn xác. Điều này giúp các chiến lược tiếp thị của doanh nghiệp hướng đến cá nhân hiệu quả. Doanh nghiệp có thể điều chỉnh chiến lược theo từng giai đoạn khách hàng trên các kênh tiếp thị. Dữ liệu khách hàng cũng được mã hóa giúp bảo mật thông tin.
- Tối ưu hóa dữ liệu: khi sử dụng phần mềm CDP, các phòng ban sẽ tìm kiếm thông tin nhanh chóng. Tình trạng thất thoát thông tin sẽ được giảm xuống đáng kể. Dữ liệu được import nhanh chóng cả bên trong và bên ngoài giúp nhà tiếp thị có thể thực hiện kế hoạch của mình ở bất kỳ nơi nào.
Phần mềm quản trị dữ liệu khách hàng mang lại sự tiện lợi và nhanh chóng cho doanh nghiệp. Bạn nên sử dụng CDP để doanh nghiệp chuyển đổi số nhanh hơn.
Tips Quản Lý Thông Tin Khách Hàng Hiệu Quả
Học hỏi từ đối thủ
Thông qua đối thủ, bạn có thể học hỏi phương pháp họ quản trị dữ liệu khách hàng để tìm kiếm cách quản lý phù hợp. Đồng thời, bạn cũng có thể giảm thiểu các lỗi sai của đối thủ mắc phải.
Mọi thương hiệu đều lựa chọn nền tảng mạng xã hội riêng để tiếp cận khách hàng. Bạn có thể thông qua đối thủ để tìm ra kênh tiếp cận khách hàng hiệu quả. Từ đó giúp bạn đưa ra các chiến lược marketing hướng khách hàng hiệu quả.
Chạy theo xu hướng
Xu hướng không ngừng thay đổi theo thời gian. Dữ liệu khách hàng cũng vậy. Bạn cần không ngừng đổi mới và cập nhật để luôn có những dữ liệu mới. Mọi sự thay đổi về tương tác khách hàng đều là kết quả của chiến dịch tiếp thị.
Hãy luôn chạy theo xu hướng chứ không phải riêng lẻ. Nhờ vào xu hướng bạn có thể tạo ra những chiến dịch tuyệt vời. Từ đó giúp nâng cao doanh thu và mang tới cái nhìn tích cực của khách hàng với doanh nghiệp.
Kết Luận
Vậy là EZSale đã cùng bạn tìm hiểu về các lý do doanh nghiệp nên quản lý dữ liệu khách hàng. Các lợi ích của việc quản lý thông tin mang lại cho doanh nghiệp là vô cùng lớn. Hy vọng thông qua bài viết này, EZSale đã giúp bạn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của quản lý dữ liệu. Hãy lựa chọn phương pháp quản lý dữ liệu phù hợp để đạt được hiệu quả tốt nhất nhé.