Phương Pháp Quản Trị Cơ Sở Dữ Liệu Khách Hàng Doanh Nghiệp Nên Biết
Các doanh nghiệp đang hướng tới những con số biết nói trong thời đại công nghệ thông tin bùng nổ. Những con số này là kết quả của quản trị dữ liệu khách hàng. Vậy làm sao để doanh nghiệp quản trị cơ sở dữ liệu khách hàng tốt? Đây là một câu hỏi dành cho các doanh nghiệp SME. Cùng EZSale tìm hiểu thông qua bài viết này nhé.
Quản Trị Cơ Sở Dữ Liệu Khách Hàng Là Gì?
Cơ sở dữ liệu khách hàng hay thông tinbase (thông tin) là tập hợp các thông tin được thu thập từ mỗi người. Đây là yếu tố quan trọng quyết định đến sự phát triển và tồn tại của doanh nghiệp trong tương lai.
Dữ liệu khách hàng cung cấp cho doanh nghiệp các thông tin về khách hàng như đã từng sử dụng sản phẩm, đang quan tâm tới sản phẩm, dịch vụ…Ngoài ra, cũng cung cấp các thông tin cơ bản về mong muốn của khách hàng: Họ mong muốn điều gì? theo từng mốc thời điểm.
Điều này giúp hoạt động marketing của doanh nghiệp hiệu quả hơn. Doanh nghiệp càng có dữ liệu khách hàng phong phú sẽ càng dễ dàng trong hoạt động tìm kiếm khách hàng tiềm năng, chăm sóc khách hàng trung thành.
Quản Trị Cơ Sở Dữ Liệu Khách Hàng Bao Gồm Gì?
Doanh nghiệp luôn thu thập thông tin khách hàng từ nhiều nguồn để đạt được tệp khách hàng phong phú. Vậy liệu bạn có biết quản trị dữ liệu khách hàng doanh nghiệp bao gồm những gì? Theo dõi và tìm hiểu nhé.
Quản trị thông tin khách hàng.
Thông tin khách hàng được thu thập và quản lý theo ba dạng thông tin chính: dữ liệu cá nhân, dữ liệu cam kết, dữ liệu hành vi.
- Dữ liệu cá nhân: được chia thành hai loại là thông tin dạng cá nhân ( tên, tuổi, nơi ở…) và thông tin phi cá nhân ( địa chỉ ip mạng, danh sách tìm kiếm…)
- Dữ liệu cam kết: là dữ liệu tương tác của khách hàng trên các kênh quảng cáo mà doanh nghiệp thực hiện
- Dữ liệu hành vi: cung cấp các hành vi của khách hàng cho doanh nghiệp, giúp bạn khám phá rõ hơn về hành trình mua hàng của họ
Sắp xếp và làm mới dữ liệu.
thông tin khách hàng doanh nghiệp cần không ngừng làm mới và cập nhật thường xuyên. Điều này tạo ra sự phong phú, đa dạng của tệp khách hàng doanh nghiệp.
Vai Trò Của Quản Trị Cơ Sở Dữ Liệu Khách Hàng Đối Với Doanh Nghiệp.
Cơ sở dữ liệu khách hàng có vai trò tối quan trọng đối với sự phát triển của một doanh nghiệp, từ doanh nghiệp lớn tới vừa và nhỏ. Nó giúp doanh nghiệp định hướng phát triển trong tương lai. Giúp nhân viên marketing và sales sử dụng để bán hàng và tăng tương tác hiệu quả.
thông tin khách hàng giúp doanh nghiệp tìm kiếm và gia tăng lượng khách hàng tiềm năng nhanh chóng. Đồng thời, thông qua phân tích quản lý thông tin giúp doanh nghiệp đưa ra những chiến lược tiếp thị phù hợp với khách hàng. Cải thiện doanh số và gia tăng tỷ lệ chuyển đổi tốt hơn.
Quản trị cơ sở dữ liệu khách hàng giúp bạn cập nhật được những thông tin, mong muốn mới nhất của họ. Đây là một bước quan trọng giúp bạn đến gần hơn với mong muốn của khách hàng. Từ đó đưa ra các kế hoạch chăm sóc kịp thời để kích thích nhu cầu mua của khách hàng.
Khi quản trị thông tin khách hàng hiệu quả, bạn có thể khởi tạo và điều chỉnh các chiến dịch hiệu quả. Từ đó giúp sales bán hàng tốt hơn dựa trên các dữ liệu chính xác và tin cậy của khách hàng.
Bởi vậy, doanh nghiệp cần bắt tay vào xây dựng và quản trị dữ liệu khách hàng hiệu quả. Thu thập thông tin từ nhiều nguồn kết hợp sắp xếp , làm mới dữ liệu để đạt được hiệu quả tốt nhất.
Cách Để Doanh Nghiệp Quản Trị Cơ Sở Dữ Liệu Khách Hàng Tốt Hơn.
Ngày nay, quản trị dữ liệu ngày càng được các doanh nghiệp quan tâm. Do đó có sự xuất hiện của nhiều phương pháp quản trị. Tuy nhiên, EZSale sẽ giới thiệu tới bạn top 2 cách quản trị dữ liệu khách hàng tốt hơn: Quản trị dữ liệu bằng phương pháp truyền thống và quản trị dữ liệu bằng phần mềm CDP.
Quản trị dữ liệu bằng phương pháp truyền thống.
Các doanh nghiệp trước đây thường lựa chọn phương pháp quản trị khách hàng truyền thống là Excel hoặc thông qua Google Sheet. Vậy bạn đã biết gì về ưu, nhược điểm của phương pháp này chưa? Cùng tìm hiểu nhé.
Ưu điểm.
- Là công cụ lưu trữ miễn phí mà google cung cấp
- Thao tác sử dụng dễ dàng, doanh nghiệp không cần tổ chức các buổi training đào tạo
- Cho phép nhiều người truy cập và chỉnh sửa cùng lúc
- Có các hàm, công thức tính bổ trợ
Nhược điểm.
- Độ bảo mật thấp, thông tin khách hàng dễ bị leak ra ngoài
- Dễ dàng chỉnh sửa và làm mất các thông tin quan trọng
- Nhiều chức năng còn hạn chế
- Hao phí nhiều thời gian để đánh máy thủ công
Quản trị khách hàng bằng phần mềm CDP.
Với sự tiện lợi và tính áp dụng cao, công nghệ thông tin đã được ứng dụng để quản lý dữ liệu khách hàng hiệu quả. Phần mềm CDP giúp doanh nghiệp tối ưu hóa hoạt động và gia tăng doanh thu hiệu quả.
Ưu điểm.
- Ứng dụng công nghệ thông tin vào vận hành quản trị dữ liệu
- Độ bảo mật dữ liệu cao
- Hiệu suất vận hành nhanh, tiết kiệm thời gian và nhân lực
- Phân cấp sử dụng theo chức vụ trong công ty
- Giúp doanh nghiệp gia tăng chuyển đổi số hiệu quả hơn
Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng phần mềm CDP có tại EZSale. Một số ưu điểm của hệ thống CDP của EZSale như:
- Hợp nhất dữ liệu khách hàng đa kênh và tự động import vào hệ thống
- Phân chia thông tin tự động cho các nhân viên sale mà không cần người vận hành điều khiển
- Thiết lập quy trình chăm sóc khách hàng tự động, gửi tin nhắn cho khách hàng thông qua SMS, MMS, ZNS…
- Sử dụng trên cả hai phiên bản là website và app mobile
- Nhân viên có thể thực hiện gọi khách hàng ngay trên hệ thống
- Nội dung các cuộc gọi tới khách được ghi âm lại
- Báo cáo Realtime giúp doanh nghiệp nắm bắt được hoạt động của khách hàng trong 30 phút gần đây trên internet
Trên đây là hai phương pháp quản trị cơ sở dữ liệu khách hàng dành cho doanh nghiệp. Với tính áp dụng cao và tiện lợi, phần mềm CDP đang dần chiếm ưu thế hơn trong lòng doanh nghiệp. Nếu bạn đang muốn sử dụng phần mềm này thì hãy liên hệ ngay qua Hotline: 098 154 9988 với EZSale để được tư vấn và trải nghiệm ngay nhé.