Những Điều Doanh Nghiệp Chưa Biết Về Quản Trị Dữ Liệu Khách Hàng
Quản trị dữ liệu khách hàng không chỉ là các thông tin định danh như họ tên, tuổi…Mà nó còn là thông tin về hành vi, về thói quen mua hàng và các vấn đề phát sinh khác. Cùng EZSale tìm hiểu rõ hơn về quản trị dữ liệu khách hàng – CDP nhé.
Doanh Nghiệp Quản Trị Dữ Liệu Khách Hàng Để Làm Gì?
Dữ liệu khách hàng là thông tin khách hàng cung cấp tới doanh nghiệp thông qua các điểm chạm, hành động của họ. Dựa trên những thông tin này, doanh nghiệp có thể xây dựng hệ thống dữ liệu khách hàng hoàn chỉnh. Tạo điều kiện thấu hiểu khách hàng hơn, các chiến dịch chăm sóc khách hàng cũng được thực hiện hiệu quả hơn.
Thông tin khách hàng giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng tiềm năng, là cách cải thiện doanh số nhanh và tăng chuyển đổi hiệu quả. Đồng thời cũng giúp các phòng ban doanh nghiệp định hướng kế hoạch phát triển. Nhân viên bán hàng cũng tận dụng triệt để dữ liệu để tương tác với khách hàng tăng doanh thu nhanh chóng.
Dữ liệu khách hàng không ngừng cập nhật, mang lại các thông tin mới nhất cho doanh nghiệp. Những thông tin mang tính thời vụ này giúp bạn có thể điều chỉnh, thực hiện các sản phẩm phù hợp với mong muốn khách hàng. Nghiên cứu insight khách hàng tốt giúp khách hàng đưa ra các chiến dịch đúng đắn dựa trên hệ thống dữ liệu sẵn có.
Như vậy, quản trị dữ liệu khách hàng mang đến nhiều lợi ích vượt trội cho doanh nghiệp. Điển hình là tăng doanh thu và tỷ lệ chuyển đổi.
Quản Trị Dữ Liệu Khách Hàng Như Thế Nào?
Mỗi doanh nghiệp đều có một quy trình quản trị dữ liệu khách hàng khác nhau. Tùy từng hình thức mà mang lại nhiều hiệu quả khác nhau. Sau đây, cùng EZSale tìm hiểu nền tảng dữ liệu khách hàng diễn ra như thế nào nhé.
Thu thập, chọn lọc và lưu trữ thông tin khách hàng.
Bước đầu tiên và cũng là bước quan trọng nhất là thu thập thông tin khách hàng. Bạn cần tập hợp các thông tin khách hàng để tiến hành lựa chọn thông tin lưu trữ.
Sau đó, doanh nghiệp cần chọn lọc những trường thông tin để sắp xếp hiệu quả số lượng thông tin. Tùy thuộc vào tính chất ngành hàng, bạn nên áp dụng các trường thông tin mang lại hiệu quả lớn nhất về cho doanh nghiệp.
Sau khi qua bước thu thập và chọn lọc, bạn đã có một lượng thông tin về khách hàng tiềm năng. Để thông tin khách hàng có thể sử dụng lâu dài thì bạn buộc phải lưu trữ chúng. Bạn có thể sử dụng các hệ thống có sẵn của doanh nghiệp để lưu trữ hoặc lưu trữ qua các phần mềm Excel, Google Drive. Đây đều là các công cụ miễn phí và dễ dàng sử dụng.
Gặp mặt trực tiếp với khách hàng.
Hiện nay, có rất nhiều hình thức tương tác với khách hàng bạn có thể lựa chọn. Tuy nhiên, EZSale khuyên bạn nên gặp mặt trực tiếp khách hàng để dễ dàng trao đổi thông tin. Khi gặp mặt trực tiếp, khách hàng sẽ tin tưởng lời nói của bạn hơn so với nói chuyện qua điện thoại.
Để buổi gặp mặt đạt được kết quả tốt nhất, bạn nên trang bị đầy đủ kiến thức trong lĩnh vực, sản phẩm của công ty để có thể giải đáp thắc mắc của khách hàng nhanh chóng. Điều này khiến lời nói của bạn có trọng lượng hơn rất nhiều trong lòng khách hàng.
Tiếp xúc trực tiếp giúp bạn hiểu rõ hơn về con người khách hàng. Bạn có thể thu thập thêm nhiều thông tin hữu ích khác. Đồng thời cũng tư vấn cho họ được các sản phẩm có tính năng phù hợp với mong muốn.
Hãy luôn trang bị cho mình đầy đủ kiến thức để là một master trong mắt khách hàng. Điều này sẽ giúp bạn gia tăng doanh thu hiệu quả đấy.
Phân tích doanh số bán hàng.
Chúng ta luôn cần làm việc với những con số biết nói để mang lại hiệu quả tốt nhất cho công việc. Thông qua doanh số bán hàng, bạn có thể thống kê được các hoạt động của khách hàng.
Tần suất mua hàng và nhóm sản phẩm yêu thích là thông tin giúp bạn đẩy mạnh tiêu thụ, xúc tiến sản phẩm nào vào thời điểm hiện tại. Đồng thời, nó cũng giúp bạn xác định nhóm khách hàng trung thành chuẩn xác. Dựa vào những thông tin đó, doanh nghiệp có thể đưa ra các chiến dịch tiếp thị phù hợp với từng thời điểm khác nhau.
Thông qua quản trị dữ liệu khách hàng, doanh nghiệp vận hành trơn tru và mang lại tỷ lệ chuyển đổi cao hơn so với trước đây.
Hình Thức Quản Trị Dữ Liệu Khách Hàng.
Quản trị dữ liệu khách hàng luôn là công việc khiến doanh nghiệp đau đầu. Dưới đây là 2 cách quản trị dữ liệu khách hàng dành cho các doanh nghiệp tham khảo.
Sử dụng Excel, Google Drive.
Đây là hình thức thủ công của quản trị dữ liệu khách hàng. Excel và Google Drive là 2 công cụ miễn phí sử dụng của Google cung cấp. Tuy miễn phí nhưng công cụ này cũng mang tới nhiều tính năng giúp doanh nghiệp tính toán và lưu trữ thông tin hiệu quả.
Bạn có thể sử dụng các hàm có sẵn giúp quá trình lưu trữ thông tin được nhanh hơn. Một chức năng đặc biệt tại 2 công cụ này là khóa cột. Nếu bạn không muốn ai sửa cột, xem công thức hàm của mình thì bạn có thể sử dụng hình thức này. Đây được xem là một tính năng tiện lợi và mang lại riêng tư cho người dùng.
Đồng thời, đây cũng là công cụ thông dụng đối với các nhân viên văn phòng nên bạn không cần phải mất công đào tạo họ sử dụng. Bất kỳ ai cũng có thể truy cập và xem thông tin trực tiếp của khách hàng. Điều này mang lại sự tiện lợi không hề nhỏ cho các nhân viên bán hàng. Họ có thể cập nhật nhanh chóng thông tin mới nhất của khách hàng để tăng doanh số bán hàng hiệu quả.
Ngoài ra, cũng vì ai cũng có thể truy cập và xem thông tin nên tính bảo mật của công cụ này khá thấp. Doanh nghiệp có thể xảy ra tình trạng thất thoát thông tin hoặc thông tin khách hàng bị bán khi nhân viên kinh doanh nghỉ việc.
Sử dụng phần mềm CRM quản trị dữ liệu khách hàng.
CRM là hình thức quản lý quan hệ khách hàng. Nó cho phép doanh nghiệp đào sâu vào mối quan hệ với khách hàng để tăng tỷ lệ chuyển đổi. Doanh nghiệp có thể duy trì và giữ mối quan hệ tốt và tương tác với khách hàng khi họ mua hàng. Khi sử dụng CRM, bạn có thể:
- Dựa trên nhóm khách hàng được lưu trữ trên hệ thống CRM, doanh nghiệp có thể thực hiện các kế hoạch quảng cáo gia tăng quan hệ với khách hàng. Phản hồi của khách hàng giúp doanh nghiệp đưa ra các cải tiến gia tăng hiệu suất làm việc.
- Thông tin khách hàng được cập nhật liên tục giúp việc truy xuất dữ liệu nhanh hơn. Tốc độ xử lý thông tin nhanh hơn phương pháp truyền thống, chỉ cần nhập liệu một lần duy nhất. Khách hàng được phân loại thành các nhóm giúp quản lý, chăm sóc khách hàng dễ hơn.
- Sự hài lòng của khách hàng là yếu tố hàng đầu mọi doanh nghiệp quan tâm. Việc giải đáp vấn đề của khách hàng chậm sẽ mang tới trải nghiệm không tốt cho họ. Họ có thể quay đi và lựa chọn đối thủ của bạn ngay lập tức. CRM như một trung tâm dịch vụ giải đáp khách hàng theo thứ tự ưu tiên, tùy vào mức độ nghiêm trọng của sự việc. Điều này giúp doanh nghiệp chăm sóc khách hàng hiệu quả hơn, uy tín của doanh nghiệp cũng tăng cao.
EZSale Cung Cấp Giải Pháp CDP Quản Trị Dữ Liệu Khách Hàng.
CDP là một phần mềm giúp quản trị dữ liệu khách hàng nhanh chóng và hiệu quả. Khi sử dụng giải pháp CDP của EZSale, bạn có thể sử dụng trên cả phần mềm (mobile app) và website. Một số ưu điểm tiêu biểu của CDP:
- Thông tin khách hàng được thu thập và tích hợp từ các kênh như website, ứng dụng, mạng xã hội, Google Sheet, ZNS, SMS…
- Dữ liệu khách hàng được tự động import vào CDP và chia tự động cho sale
- Cho phép sale gọi điện trực tiếp tới khách hàng ngay trên phần mềm
- Tự động chia thông tin theo mong muốn
- Quản lý KPI và giao việc phù hợp với năng lực từng sale
- Tự động gửi tin nhắn thông báo, nhắc nhở khách hàng
- Tăng doanh thu nhanh chóng
- Thu thập các hành động của khách hàng thông qua touchpoint
- Đồng bộ dữ liệu khách hàng để tiện cho quá trình chăm sóc
- Lưu trữ thông tin khách hàng: đơn hàng, phản hồi, khiếu nại…
Nhìn chung, doanh nghiệp có thể sử dụng CDP trên cả website và ứng dụng. Điều này tạo nên sự tiện lợi đối với doanh nghiệp. Quản trị dữ liệu khách hàng cũng được thực hiện nhanh chóng và tốt hơn.
Liên hệ ngay với EZSale để chúng tôi tư vấn và mang lại giải pháp quản trị dữ liệu khách hàng phù hợp nhất ngay qua số Hotline: 098 154 9988 ngay hôm nay nhé!