Các Bước Bán Hàng Qua Điện Thoại Hiệu Quả Mới Nhất 2022
Bán hàng qua điện thoại không còn là nghề quá mới trên thị trường hiện nay. Thậm chí có rất nhiều doanh nghiệp muốn đẩy mạnh phương pháp này để tăng doanh số bán hàng. Tuy nhiên để nhân viên có thể tư vấn bán hàng qua điện thoại thành công đòi hỏi cần có quy trình các bước bán hàng qua điện thoại chất lượng.
Vậy gồm có những bước bán hàng nào? Làm sao để có thể bán hàng qua điện thoại hiệu quả nhất? Trong bài viết dưới đây, hãy cùng EZSale tìm hiểu ngay quy trình bán hàng qua điện thoại chuẩn để chinh phục khách hàng một cách hiệu quả nhất nhé.
1. Có Kiến Thức Về Sản Phẩm Và Nắm Bắt Thông Tin Khách Hàng.
Đối với bất kì công việc nào cũng vậy; để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao bạn cần chuẩn bị một nền tảng vững chắc. Vậy nên với nghề bán hàng qua điện thoại, bạn không thể trả lời mọi thắc mắc của khách hàng về sản phẩm khi bạn chưa hề hiểu về nó.
Bạn cần hiểu rõ cũng như nắm bắt được mọi thông tin về sản phẩm mình đang bán. Trong quá trình thực hiện các cuộc gọi, bạn sẽ gặp rất nhiều tình huống khác nhau từ khách hàng
Vậy nên để xử lý tình huống một cách khéo léo bạn cần nắm chắc thông tin về sản phẩm. Mặt khác, nếu bạn không hiểu rõ về sản phẩm mình đang bán sẽ rất khó để tạo được lòng tin với khách hàng.
Ngoài ra, các tư vấn viên cũng nên nghiên cứu về sở thích, thói quen, độ tuổi,… của khách hàng. Việc làm này sẽ giúp nhân viên xác định được đúng đối tượng khách hàng mà mình hướng tới. Từ đó có thể lựa chọn được sản phẩm phù hợp với nhu cầu từng khách hàng
2. Gây Ấn Tượng Bằng Lời Giới Thiệu Cuốn Hút.
Không thể khẳng định rằng sản phẩm của bạn là độc nhất trên thị trường. Bạn sẽ có vô vàn những đối thủ khác nhau và để sản phẩm có được sức hút với khách hàng thì bạn cần phải khiến chúng trở nên khác biệt.
Mặt khác, để cuộc gọi với khách hàng được thành công, bạn chỉ nên nêu ra 2 hoặc 3 ưu điểm thực sự nổi bật của sản phẩm. Hãy đưa cho khách hàng những thông tin hữu ích; ngắn gọn nhất để đối phương có thể hiểu được nội dung cuộc trò chuyện. Bạn là ai? sản phẩm của bạn là gì? Nó giải quyết được vấn đề gì cho khách hàng?
3. Tập Trung Lắng Nghe Để Hiểu Vấn Đề Của Khách Hàng.
Khi thực hiện trò chuyện với khách hàng, là một tư vấn viên chuyên nghiệp bạn không nên vội vàng hỏi họ có nhu cầu với sản phẩm hay không. Hãy tinh tế và trò chuyện khéo léo với họ để tìm hiểu thêm thông tin. Hơn nữa, nhờ đó có thể nắm bắt được nhu cầu của khách hàng được rõ hơn.
Bạn có thể ghi chép lại những vấn đề họ đang gặp phải ngay cả khi những vấn đề đó không liên quan đến sản phẩm của bạn. Việc làm này sẽ giúp nhân viên tư vấn chính xác những mong muốn của họ đối với sản phẩm. Hơn nữa còn để khách hàng thu hút và đánh giá sự chuyên nghiệp của bạn cao hơn
4. Đưa Ra Phương Án Giải Quyết Phù Hợp Cho Khách Hàng.
Khi bạn đã có đủ những thông tin về vấn đề mà khách hàng đang gặp phải; hãy đưa ra cho đối phương cách giải quyết vấn đề phù hợp nhất. Tuy nhiên bạn cũng nên lưu ý đưa cho khách hàng nhiều giải pháp khác nhau để họ lựa chọn. Điều này sẽ khiến đối phương ấn tượng khi bạn thực sự muốn giúp họ giải quyết vấn đề.
Ngoài ra, bạn có thể tạo sự tin cậy với khách hàng bằng cách đưa ra ví dụ cụ thể. Đó có thể là khách hàng đã từng sử dụng sản phẩm của bạn. Thậm chí là ngay chính bản thân bạn để vấn đề có thể được giải quyết một cách triệt để nhất.
5. Lắng Nghe Mọi Phản Hồi Từ Khách Hàng.
Đối với nghề bán hàng qua điện thoại thì thái độ của nhân viên là yếu tố rất quan trọng. Nó quyết định trực tiếp đến việc khách hàng có tiếp tục trò chuyện với bạn hay không. Bởi vậy, doanh nghiệp nên đào tạo nhân viên có thái độ lịch sự khi giao tiếp với khách hàng.
Ngoài ra, nhân viên cũng nên biết tiếp nhận và lắng nghe mọi ý kiến góp từ khách hàng cho dù đó là ý kiến tốt hay xấu. Tránh trường hợp tranh luận hoặc phản bác ý kiến không đúng từ khách hàng. Điều này sẽ giúp khách hàng khó chịu và cảm thấy không được lắng nghe.
6. Không Quên Cảm Ơn Khách Hàng.
Đối với bất kì một cuộc trò chuyện nào với khách hàng; trước khi cúp máy bạn hãy dành lời cảm ơn đến khách hàng. Việc làm tuy nhỏ này nhưng sẽ khiến khách hàng đánh giá và có ấn tượng với bạn hay không
Trong trường hợp nếu bạn gọi điện cho khách và vấn đề được giải quyết ngay từ cuộc gọi đầu tiên thì hãy hỏi đối phương có gặp vấn đề gì khác không và kết thúc cuộc gọi. Tuy nhiên, nếu vấn đề không được giải quyết, hãy trấn an với đối phương rằng sẽ xử lý vấn đề nhanh chóng.
Tuy nhiên, bạn cũng không nên hứa hẹn hoặc đưa ra một lịch hẹn ảo cho khách để tránh trường hợp doanh nghiệp không có khả năng thực hiện. Điều này sẽ gây mất lòng tin và cái nhìn không tốt từ khách hàng.
Một Số Sai Lầm Nhân Viên Hay Mắc Trong Bán Hàng Qua Điện Thoại.
Để bán hàng qua điện thoại đạt hiệu quả tốt nhất thì trong quá trình giao tiếp với khách hàng, các tư vấn viên cần tránh một số những sai lầm không đáng có dưới đây:
Đọc sai tên sản phẩm/doanh nghiệp.
Đây là lỗi khá nhiều nhân viên mắc phải khi trò chuyện với khách hàng. Việc đọc sai tên sản phẩm hoặc doanh nghiệp sẽ khiến bạn mất điểm ngay tức khắc đối với khách hàng. Nó cho thấy sự chuẩn bị của bạn chưa tốt cũng như sự chuyên nghiệp còn non yếu từ bạn.
Với một số khách hàng khó tính họ sẽ không ngần ngại bắt lỗi này từ bạn. Vì vậy, trước khi bắt đầu cuộc gọi, bạn nên chuẩn bị kỹ cho cuộc trò chuyện của mình để tránh những lỗi không đáng có với khách hàng
Áp dụng kịch bản mẫu không khéo léo.
Dù là một nhân viên mới hay nhiều năm kinh nghiệm thì việc chuẩn bị kịch bản sẵn khi trò chuyện với khách hàng là điều cần thiết. Tuy nhiên, các nhân viên cũng không nên lạm dụng vào nó quá nhiều để khách hàng cảm nhận cuộc trò chuyện đang theo khuôn khổ đã được dựng sẵn.
Để khắc phục được lỗi này, nhân viên nên trò chuyện một cách tự nhiên nhất với khách hàng. Với mỗi khách hàng khác nhau, họ sẽ có mức độ quan tâm, và thái độ lúc nghe khác nhau. Vậy nên bạn cần dẫn dắt cuộc trò chuyện trở nên tự nhiên và khéo léo nhất.
Tự ý cắt ngang cuộc trò chuyện với khách hàng.
Trong quá trình tư vấn với khách hàng, đối phương sẽ đưa ra nhiều câu hỏi cũng như ý kiến cá nhân trái chiều với bạn. Thay vì cắt ngang hay phản bác lại ý kiến của khách hàng thì bạn nên lắng nghe, tôn trọng và có thái độ vui vẻ với họ.
Việc ngắt lời đối phương khi họ đang nói sẽ cho thấy bạn không hề tôn trọng họ, mặt khác cũng sẽ để lại hình ảnh xấu của bạn và doanh nghiệp trong mắt khách hàng. Thậm chí họ sẽ từ chối dứt khi đang trò chuyện với bạn.
Kết Luận.
Với sự phát triển không ngừng về thị trường công nghệ như hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp lớn cũng như nhỏ thay vì có cho mình quy trình các bước bán hàng qua điện thoại chuẩn thì họ đã tìm đến giải pháp công nghệ để hỗ trợ cho việc kinh doanh được trở nên hiệu quả. Một trong số những giải pháp được nhiều doanh nghiệp lựa chọn hiện nay đó chính là EZSale
Không chỉ cung cấp cho doanh nghiệp đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản theo đúng quy trình có thể giúp xử lý dữ liệu một cách nhanh chóng nhờ vào đội ngũ hơn 10.000 nhân viên, EZSale còn giúp doanh nghiệp quản lý và kiểm soát được chất lượng cuộc gọi mọi lúc mọi nơi khi có thể nhận báo cáo cuộc gọi và ghi âm tức thời; mặt khác, doanh nghiệp có thể tự động đo lường và phân chia KPI cho tư vấn viên ngay trên ứng dụng EZSale.
Để hiểu rõ hơn về giải pháp EZSale cũng như ưu điểm mà nó mang lại cho doanh nghiệp là gì? Hãy liên hệ ngay qua số Hotline: 098 154 9988 để chúng tôi tư vấn và giải đáp mọi vấn đề của bạn ngay hôm nay nhé!