hotline 0981549988 Email admin@ezsale.vn

Cách Đào Tạo Nhân Viên Bán Hàng Qua Điện Thoại Trở Nên Chuyên Nghiệp

Nhân viên bán hàng qua điện thoại được biết đến là một đội ngũ nhân sự có vai trò quyết định đến việc gia tăng doanh thu cho doanh nghiệp, công ty. Vậy làm sao để sở hữu được một đội ngũ chuyên nghiệp là mối quan tâm của rất nhiều người.

Để giúp doanh nghiệp có thể dễ dàng hơn trong việc đào tạo nhân viên; dưới đây là 5 phương pháp mà chúng tôi đã tổng hợp lại. Hy vọng sẽ mang đến nhiều thông tin hữu ích cho doanh nghiệp. 

Nhân Viên Bán Hàng Qua Điện Thoại Là Gì?

Hiểu một cách đơn giản, nhân viên bán hàng qua điện thoại là những người sẽ kết nối, liên hệ gọi điện thoại cho khách hàng để giới thiệu, quảng bá thông tin sản phẩm, dịch vụ của mình đến với khách hàng có nhu cầu. Mặt khác, nhờ vào hình thức này các tư vấn viên có thể nắm rõ được mối quan tâm của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ một cách nhanh nhất.

Hiện nay, hình thức bán hàng qua điện thoại xuất hiện ở rất nhiều lĩnh vực khác nhau như: giáo dục, y tế, bảo hiểm, bất động sản,…Vậy nên tùy thuộc vào từng lĩnh vực, quy mô và mục đích  khác nhau của mỗi doanh nghiệp sẽ có quy trình đào tạo nhân viên riêng sao cho hiệu quả

Vì Sao Doanh Nghiệp Cần Đào Tạo Nhân Viên?

Cho dù doanh nghiệp của bạn đang hoạt động ở bất kỳ lĩnh vực nào thì việc đào tạo nhân viên thường xuyên để nâng cao chuyên môn và nghiệp vụ là điều cần thiết. Nó sẽ quyết định trực tiếp đến việc phát triển kinh doanh của doanh nghiệp.

Mặt khác, việc có một quy trình đào tạo sẽ giúp nhân viên phát huy được năng lực của mình; mang lại hiệu quả cao trong công việc. Từ đó các nhân viên có thể hiểu và dễ dàng hơn trong việc đáp ứng được các  yêu cầu của khách hàng

Quy Trình Đào Tạo Nhân Viên Bán Hàng Qua Điện Thoại Trở Nên Chuyên Nghiệp

Nếu doanh nghiệp sở hữu được những nhân viên chất lượng sẽ là cách nhanh nhất để tăng doanh số; gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp, công ty. 

Tuy nhiên, để xây dựng được team những người bán hàng qua điện thoại chất lượng đòi hỏi cần quy trình đào tạo hiệu quả. Dưới đây sẽ là 5 gợi ý để doanh nghiệp có thêm kinh nghiệm trong việc đào tạo nhân viên. Cụ thể:

1. Tổ chức các buổi chia sẻ kinh nghiệm từ người đi trước

Việc có cho mình những kinh nghiệm quý báu trong nghề không phải là dễ dàng. Nó đòi hỏi cần có quá trình làm việc và những bài học thất bại đã xảy ra trước đó. Vậy nên, việc tổ chức buổi chia sẻ kinh nghiệm sẽ giúp nhân viên học hỏi thêm nhiều kiến thức.  Đặc biệt, còn giúp tăng sự gắn kết trong doanh nghiệp.

2. Đào tạo nhân viên nắm rõ thông tin về sản phẩm/dịch vụ 

Doanh nghiệp cần giúp nhân viên hiểu rõ về thông tin sản phẩm/dịch vụ của mình để có thể tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc từ khách hàng. Tùy thuộc vào quy mô và lĩnh vực; mỗi doanh nghiệp có thể bán nhiều loại sản phẩm/dịch vụ khác nhau. Vì vậy, một nhân viên bán hàng cần nắm rõ lợi ích, giá trị mà nó mang lại cho khách.

Trong quá trình tư vấn, sẽ có rất nhiều tình huống xảy ra mà bạn khó mà lường trước được. Tuy nhiên, nếu hiểu rõ về sản phẩm bạn sẽ xây dựng được nhiều loại kịch bản khác nhau. Là một người mua hàng, khi có nhu cầu sử dụng sản phẩm,  họ sẽ đặt ra cho bạn rất nhiều thắc mắc; nếu bạn không giải đáp được thì rất có thể khách sẽ nghi ngờ về sản phẩm. Điều đó sẽ khiến khách hàng ngừng sử dụng hoặc không lựa chọn doanh nghiệp của bạn

Mặt khác, doanh nghiệp cũng cần cung cấp cho nhân viên những kiến thức về đối thủ cạnh tranh. Điểm khác biệt giữa sản phẩm của mình so với đối thủ để có thể thuyết phục khách tốt hơn

3. Đào tạo phẩm chất và văn hóa đối với nhân viên kinh doanh

Với mỗi cuộc gọi, các tư vấn viên sẽ là đại diện hình ảnh cho doanh nghiệp đang làm việc. Vì vậy, việc đào tạo phẩm chất, văn hóa là cần thiết để nhân viên thực hiện tốt công việc. Những phẩm chất nhân viên cần có gồm:

– Tính kiên trì: Một nhân viên bán hàng qua điện thoại phải chịu đựng rất nhiều những áp lực. Không chỉ từ phía khách hàng mà ngay cả về doanh số và KPI,…. Vậy nên nếu đam mê và muốn thành công đòi hỏi nhân viên cần có sự kiên trì rất lớn.

– Tích cực: Khi tiếp xúc với khách hàng, nhân viên sẽ bị chi phối bởi suy nghĩ và cảm xúc của họ. Vậy nên doanh nghiệp cần rèn luyện lối suy nghĩ tích cực; mang đến nguồn năng lượng cho nhân viên khi thực hiện mọi cuộc gọi cho khách hàng.

– Biết lắng nghe: Doanh nghiệp cần phải đào tạo cho nhân viên bán hàng biết lắng nghe, quan tâm khách hàng nhiều hơn việc trình bày một cách thao thao bất tuyệt.  Nhân viên cần thấu hiểu tâm tư của họ để giúp họ giải quyết những khó khăn và vướng mắc

4. Thường xuyên đào tạo kỹ năng chuyên môn cho nhân viên

Bên cạnh việc đào tạo những kiến thức về nghề nghiệp cho nhân viên; kỹ năng về chuyên môn cũng cần được chú ý. Một số những kỹ năng cần thiết mà bất kì nhân viên nào cũng cần nắm rõ đó là:

– Kỹ năng giao tiếp:  Có thể nói đây là một kỹ năng quan trọng nhất khi có sự ảnh hưởng trực tiếp đến thời gian của cuộc trò chuyện với khách hàng. Chính vì vậy, ngay từ những giây đầu tiên nhân viên bán hàng cần tạo được ấn tượng đặc biệt.

– Kỹ năng thuyết phục: Để khách hàng lựa chọn sử dụng sản phẩm/dịch vụ của mình; nhân viên cần có kỹ năng thuyết phục. Việc làm này sẽ giúp khách hàng dễ dàng tin tưởng vào thương hiệu mà bạn đang đại diện

– Kỹ năng nắm bắt tâm lý khách hàng: Việc nắm bắt được đúng tâm lý khách hàng không chỉ giúp nhân viên có những phương án tiếp cận chính xác mà còn giúp khách hàng dễ dàng chia sẻ thông tin nhiều hơn

– Kỹ năng xử lý tình huống: Sẽ có vô số  tình huống được xảy ra khi gọi điện cho khách. Vậy nên kĩ năng xử lí tình huống nhanh nhạy sẽ giúp ghi điểm tuyệt đối từ khách hàng.

5. Đánh giá kết quả sau mỗi chương trình đào tạo 

Đây là việc làm quan trọng để người quản lý có thể nắm bắt được kiến thức, kỹ năng mà nhân viên đã tiếp thu được trong quá trình đào tạo. Từ đó có thể đánh giá được chuẩn xác năng lực của nhân viên. Có kế hoạch điều chỉnh quy trình đào tạo sao cho phù hợp với định hướng của từng nhân viên

Ngoài ra, người quản lý cũng nên lắng nghe những ý kiến của nhân viên. Việc làm này sẽ giúp hiểu được suy nghĩ, mong muốn của từng nhân viên. Hoặc những ý kiến đóng góp để doanh nghiệp được hoàn thiện hơn về quy trình đào tạo nhân viên.

Sử Dụng Giải Pháp EZSale Để Hỗ Trợ Việc Bán Hàng Qua Điện Thoại Hiệu Quả

Có thể nhận thấy, để có được một đội ngũ nhân viên làm việc chuyên nghiệp là cả một quá trình khó khăn. Nó đòi hỏi doanh nghiệp cần có thời gian đào tạo cũng như chi phí mua sắm trang thiết bị, trả lương, hỗ trợ tham gia các khóa học,….

Chính vì vậy để “đốt cháy” giai đoạn nhưng vẫn đảm bảo được yếu tố hiệu quả trong kinh doanh. Rất nhiều doanh nghiệp hiện nay đã lựa chọn sử dụng giải pháp công nghệ để hỗ trợ kinh doanh. Nổi bật trong đó được nhiều doanh nghiệp lựa chọn đó chính là EZSale.

Không chỉ giúp doanh nghiệp có được một đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp được đào tạo bài bản, có khả năng thuyết phục và xử lý tình huống linh hoạt; EZSale còn giúp doanh nghiệp xử lý các vấn đề về dữ liệu data, quản lí chất lượng cuộc gọi cũng như thông tin khách hàng,…

Ngoài ra, khi lựa chọn EZSale doanh nghiệp có quyền thay đổi ứng viên nếu cảm thấy không phù hợp cũng như mọi thông tin bảo mật của khách hàng đều được an toàn tuyệt đối.

Tổng Kết:

Qua bài viết trên, hy vọng các doanh nghiệp đã có thêm cho mình những kinh nghiệm để có thể xây dựng riêng cho mình một đội ngũ nhân viên bán hàng qua điện thoại chất lượng nhất cũng như có thêm những giải pháp để nâng cao hiệu quả doanh số nhanh chóng.

Rate this post