hotline 0981549988 Email admin@ezsale.vn

Quy Trình Bán Hàng Qua Điện Thoại Chất Lượng Cho Doanh Nghiệp

Hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn phương thức quảng bá sản phẩm/dịch vụ nhờ vào hình thức bán hàng qua điện thoại. Vậy để bán hàng qua điện thoại chất lượng, người bán hàng cần có cho mình một quy trình chuẩn. Những quy trình đó là gì? Hãy tham khảo ngay qua bài viết dưới đây.

1. Tìm Hiểu Về Sản Phẩm Và Xác Định Khách Hàng Mục Tiêu

Đối với ngành bán hàng qua điện thoại thì việc chủ động tìm hiểu về sản phẩm là việc làm cần thiết. Bạn không thể chào hàng cho khách khi không hiểu rõ về sản phẩm của mình. Điều này khiến bạn rơi vào thế bị động và khách hàng khó tin tưởng vào chất lượng sản phẩm.

Ngoài việc am hiểu sâu về sản phẩm, bạn cũng cần xác định được khách hàng mục tiêu cho sản phẩm/dịch vụ của mình. Nhân viên cần nghiên cứu về: độ tuổi, sở thích, thói quen,… để có thể hướng tới đúng đối tượng. Mặt khác, việc tiếp cận đúng khách hàng cũng giúp bạn dễ dàng cho cuộc trò chuyện hơn.

2. Hãy Chuẩn Bị Sẵn Kịch Bản Để Bán Hàng Qua Điện Thoại Chuyên Nghiệp Hơn

Đây được coi là một việc làm quan trọng mà bất kì nhân viên tư vấn nào cũng nên làm; ngay cả khi bạn là một người có kinh nghiệm lâu năm trong nghề. Với một kịch bản được chuẩn bị chi tiết sẽ giúp quá trình trao đổi được diễn ra thuận lợi. 

Bạn sẽ nắm được những nội dung chính cho một cuộc gọi; không bị lúng túng trước những câu hỏi mà khách hàng đưa ra. Đặc biệt, sẽ giúp tư vấn viên nhanh nhạy hơn trong việc xử lý mọi tình huống. 

Mặt khác, nếu chuẩn bị kỹ kịch bản mẫu sẽ giúp khách hàng thấy được sự chuyên nghiệp từ bạn. Nhờ đó, có thể tạo ra những chủ đề khiến khách hàng hứng thú, quan tâm, góp phần tăng tỉ lệ thành công của cuộc gọi.

Việc chuẩn bị kỹ nội dung cuộc gọi là một nghệ thuật kinh doanh; nó có thể giúp bạn tự tin và ứng phó linh hoạt các tình huống thực tế với khách hàng. Vậy nên, đây là một giai đoạn khá quan trọng đòi hỏi bạn nên dành thời gian để đầu tư chuẩn bị thật kỹ lưỡng để đem đến tỷ lệ thành công cao.

3. Lựa Chọn Lời Giới Thiệu Sản Phẩm Độc Đáo

Cho dù bạn đang kinh doanh trong bất kỳ lĩnh vực nào thì cũng có những đối thủ riêng. Vì vậy để có thể thu hút khách hàng, bạn cần tạo sự khác biệt riêng cho mình. Bạn cần đánh trúng vào tâm lý khách hàng để quy trình bán hàng qua điện thoại chất lượng và thành công hơn.

lua-chon-loi-gioi-thieu-san-pham-doc-dao

Để tạo nên lời giới thiệu độc đáo, bạn nên chọn từ 2 – 3 ưu điểm thực sự nổi bật. Hãy giới thiệu nó một cách ngắn gọn để khách hàng nắm bắt được thông tin chính xác nhất. Hãy giới thiệu làm sao để khách hàng hiểu bạn là ai? sản phẩm của bạn là gì? nó mang lại điều gì cho khách hàng?

4. Thay Những Câu Hỏi Bằng Lời Đề Nghị

Có rất nhiều nhân viên đã sai lầm khi trò chuyện với khách một cách dồn dập và liên tục; trong khi đó quên mất rằng mình cần hỗ trợ, tư vấn để khách có quyết định đúng đắn nhất. Vậy nên để khéo léo và chuyên nghiệp bạn hãy thay thế những câu hỏi bằng lời đề nghị như:  “Vậy em có thể gọi lại cho anh/chị vào thứ 3 hay thứ 4 tuần tới? Vào lúc 9h00 sáng hay 3h30 chiều?…

Hãy cho khách hàng khách hàng có quyền quyết định thay vì đưa họ vào thế ép buộc. Trong trường hợp khách hàng vẫn từ chối bạn; thay vì thuyết phục hãy dùng những kỹ năng bán hàng qua điện thoại đỉnh cao của mình để lái cuộc gặp sang một vấn đề khác. Thậm chí bạn có thể lùi cuộc hẹn sang một cơ hội khác tốt hơn.

5. Đưa Ra Giải Pháp Phù Hợp 

Sau khi khai thác được những thông tin cần thiết, nắm rõ được những vấn đề mà khách hàng đang khó khăn. Hãy đưa ra cho khách hàng cách để giúp giải quyết vấn đề đó. Tuy nhiên, bạn hãy khéo léo đề xuất cho khách hàng từ 2 giải pháp trở lên. Việc làm này sẽ giúp khách hàng thấy được sự quan tâm từ bạn khi thực sự muốn giúp họ giải quyết vấn đề

Ngoài ra, bạn có thể tăng sự tin cậy cho đối phương bằng cách đưa ra dẫn chứng cụ thể. Hãy đưa ví dụ từ bạn hoặc ai đó đã sử dụng để tạo niềm tin triệt để cho khách .

6. Tiến Hành Chốt Đơn

Sau khi đã trao đổi và khai thác được thông tin cần thiết từ khách hàng; xác định được rõ đối phương là khách hàng tiềm năng thì hãy tiến hành “chốt đơn”. Hãy hỏi họ có muốn lựa chọn sản phẩm của bạn hay không? Nếu họ lưỡng lự hãy cho họ thêm thời gian suy nghĩ và hẹn sẽ gọi lại vào dịp khác.

Trong trường hợp nếu họ đồng ý không có nghĩa là bạn đã thành công bởi khách hàng chưa hoàn thành giao dịch với bạn. Hãy khéo léo và trở nên tinh tế và nói với khách hàng rằng:” Những thông tin của anh/chị đã được bên em lưu lại; nên có thể đảm bảo giữ được mức giá ưu đãi nhất cho khách”.  Như vậy, phần trăm để họ hủy bỏ quyết định mua hàng sẽ ít hơn.

7. Đúc Rút Kinh Nghiệm Sau Mỗi Cuộc Gọi 

Nếu bạn là một người yêu nghề và thực sự muốn là người bán hàng qua điện thoại chuyên nghiệp thì cần ý thức được việc phải thường xuyên trau dồi cũng như học hỏi và đúc rút kinh nghiệm sau mỗi cuộc gọi với khách hàng. 

Với mỗi cuộc gọi kết thúc, bạn hãy chủ động ghi lại những thông tin cần thiết.  Mặt khác, hãy ghi lại những câu hỏi mà khách đặt ra để hoàn thiện mẫu kịch bản của mình. 

duc-rut-kinh-nghiem-sau-moi-cuoc-goi-voi-khach-hang

Những kinh nghiệm và kiến thức được rút ra sau mỗi cuộc gọi sẽ giúp bạn rút ra được những điểm mạnh và điểm yếu của bản thân. Lâu dần, bạn sẽ có những kinh nghiệm để giúp xử lý tình huống nhanh nhạy hơn; tỷ lệ thành công của cuộc gọi sẽ cao hơn.

Dù cho khi bạn bán hàng qua điện thoại thành công hay thất bại; bạn cũng có quyền tự hào khi đang cố gắng và nỗ lực hoàn thiện bản thân mình tốt hơn; khiến bản thân mình ngày càng chuyên nghiệp hơn. 

Lời Kết

Trên đây là tất cả những quy trình để một nhân viên có thể bán hàng qua điện thoại chất lượng hơn. Tuy nhiên, việc dành thời gian để đào tạo một đội ngũ nhân viên trở nên chuyên nghiệp riêng cũng như có được một chiến lược đúng đắn để tăng hiệu quả kinh doanh cho mỗi doanh nghiệp chưa bao giờ là dễ dàng.

Chính vì vậy, hiện nay rất nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn EZSale làm giải pháp giải quyết các khó khăn trong kinh doanh. Không chỉ là ứng dụng sở hữu một đội ngũ nhân viên đông đảo, được đào tạo bài bản có thể phù hợp với mọi lĩnh vực, EZSale còn giúp doanh nghiệp giải quyết các vấn đề về dữ liệu nhờ hệ thống call center công nghệ cao.

Mặt khác, doanh nghiệp có quyền nhận báo cáo, băng ghi âm trên ứng dụng để theo dõi hiệu quả chất lượng công việc để từ đó có thể điều chỉnh kịch bản và KPI cho các tư vấn viên sao cho phù hợp.

Nếu bạn cần tìm hiểu sâu hơn về EZSale cũng như quy trình dự án; hãy liên hệ ngay cho chúng tôi qua số Hotline: 098 707 5454 để được tư vấn chi tiết và miễn phí ngay hôm nay!

Rate this post