hotline 0981549988 Email admin@ezsale.vn Ezsale Ezsale

CRM Ngành Dược Phẩm Là Gì? Vai Trò Của CRM Đối Với Ngành Dược Phẩm.

Đánh giá bài viết post

Đối với ngành dược phẩm, việc quản lý khách hàng là một yếu tố vô cùng quan trọng đối với doanh nghiệp. Và để có thể quản lý khách hàng hiệu quả, hệ thống quản lý quan hệ khách hàng (CRM) đã trở thành một công cụ không thể thiếu của những doanh nghiệp ngành dược phẩm. Tại bài viết này hãy cùng EZSale tìm hiểu về CRM ngành dược phẩm là gì? Và có vai trò như thế nào đối với doanh nghiệp nhé!

CRM Ngành Dược Phẩm Là Gì?

CRM Ngành Dược Phẩm Là Gì?

Hiện nay, để đáp ứng được nhu cầu quản lý khách hàng của các doanh nghiệp đã có nhiều loại CRM ra đời như: CRM ngành bảo hiểm, CRM ngành du lịch…Trong đó có cả CRM ngành dược phẩm. Vậy CRM ngành dược phẩm là gì? CRM ngành dược phẩm là một phương pháp quản lý mối quan hệ khách hàng. Nó giúp doanh nghiệp trong ngành dược phẩm tạo dựng và duy trì mối quan hệ lâu dài với khách hàng. Bao gồm: bác sĩ, nhà cung cấp, bệnh nhân và các đối tác kinh doanh khác.

CRM ngành dược phẩm giúp doanh nghiệp thu thập, quản lý và phân tích thông tin về khách hàng. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể tạo ra các chiến lược tiếp thị và bán hàng hiệu quả. Và tăng cường hiệu quả kinh doanh, đáp ứng được nhu cầu của khách hàng một cách tốt nhất.

Vai Trò Của CRM Đối Với Ngành Dược Phẩm

CRM đóng vai trò quan trọng vô cùng quan trọng ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Thông qua việc cung cấp một loạt những lợi ích và giải pháp để tăng cường quan hệ với khách hàng. Dưới đây là một số vai trò chính của CRM trong ngành dược phẩm:

Quản lý thông tin khách hàng

Quản lý thông tin khách hàng

Phần mềm CRM cho phép doanh nghiệp thu thập, lưu trữ và quản lý thông tin về khách hàng. Bao gồm thông tin như: thông tin về đơn đặt hàng, dược phẩm đã sử dụng, thông tin y tế… Nhờ đó doanh nghiệp có thể tạo ra một cơ sở dữ liệu khách hàng đầy đủ thông tin và đáng tin cậy. Để từ đó, nâng cao hiểu biết về khách hàng và tạo ra các chiến lược tiếp thị phù hợp cho mình.

Phân tích dữ liệu và đánh giá khách hàng

CRM cung cấp cho doanh nghiệp công cụ phân tích dữ liệu khách hàng để xác định các đặc điểm cũng như hành vi của khách hàng. Nhờ vậy, doanh nghiệp ngành dược phẩm có thể phân loại những khách hàng tiềm năng. Và xác định được rõ nhu cầu của khách hàng và có những ưu tiên cho họ. Từ đó, những chiến lược tiếp thị đều sẽ được tối ưu hiệu quả hơn.

Tối ưu hóa quy trình bán hàng

Tối ưu hóa quy trình bán hàng

Phần mềm CRM hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tạo và quản lý quy trình bán hàng hiệu quả. Nó giúp doanh nghiệp dược phẩm theo dõi tiến trình bán hàng, quản lý thông tin liên lạc và lịch hẹn. Đồng thời giúp tạo báo cáo và phân tích kết quả bán hàng. Nhờ đó, tăng cường hiệu suất và hiệu quả bán hàng cho doanh nghiệp.

Tăng cường mối quan hệ giữa bác sĩ với các nhà cung cấp

CRM hỗ trợ trong việc quản lý và theo dõi mối quan hệ giữa bác sĩ với nhà cung cấp. Phần mềm CRM giúp doanh nghiệp theo dõi các hoạt động liên quan đến bác sĩ như: hội thảo, khám bệnh… Và từ đó tạo ra cơ hội để tương tác và cung cấp thông tin chuyên môn. Điều này giúp doanh nghiệp dược phẩm xây dựng được mối quan hệ tin cậy và tăng cường việc hợp tác với các chuyên gia trong ngành.

Những Thách Thức Doanh Nghiệp Dược Phẩm Phải Đối Mặt Trong Quá Trình Kinh Doanh

Những Thách Thức Doanh Nghiệp Dược Phẩm Phải Đối Mặt Trong Quá Trình Kinh Doanh

Việc quản lý hàng tồn kho của ngành dược gặp khó khăn

Đối với những doanh nghiệp trong lĩnh vực dược phẩm thì việc quản lý hàng tồn kho là một thách thức vô cùng lớn. Do những sản phẩm về dược có yêu cầu đặc biệt về điều kiện bảo quản, hạn sử dụng và quy đổi đơn vị đo lường. 

Điều này đòi hỏi doanh nghiệp dược phẩm phải có hệ thống quản lý hàng tồn kho hiệu quả. Từ việc dự đoán nhu cầu, quản lý tồn kho cho đến việc đảm bảo chất lượng và độ an toàn của sản phẩm. Để từ đó, không dẫn đến tình trạng hàng tồn kho quá nhiều hoặc hết hàng.

Đội ngũ trình dược viên không được quản lý chặt chẽ

Với doanh nghiệp phân phối dược thì trình dược viên chính là những người đóng vai trò then chốt để doanh nghiệp có thể mở rộng và kiểm soát thị trường.

Trình dược viên sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ với bác sĩ, nhà cung cấp. Cung cấp thông tin sản phẩm và thực hiện hoạt động tiếp thị đến với khách hàng. Tuy nhiên, để có thể quản lý và giám sát đội ngũ trình dược viên không phải điều dễ dàng. Đặc biệt khi doanh nghiệp có quá nhiều trình dược viên hoạt động trên diện rộng. Làm thế nào để biết được họ có thực sự đang làm việc không? Họ có đi gặp khách hàng không? Hiệu quả làm việc của các trình dược viên như thế nào? 

Giám sát tại điểm bán gặp khó khăn

Việc giám sát và quản lý tại các điểm bán, bao gồm nhà thuốc, bệnh viện và cơ sở y tế khác sẽ khiến các doanh nghiệp dược phẩm gặp khó khăn. Doanh nghiệp sẽ cần giám sát tại điểm bán những vấn đề như:

  • Mức tiêu thụ hàng hoá, tình hình bán hàng
  • Giám sát hàng tồn kho
  • Các hoạt động tiếp thị thương mại
  • Thái độ của các chủ cửa hàng với sản phẩm của doanh nghiệp dược

Nhờ vào việc giám sát tại điểm bán, doanh nghiệp sẽ có được những số liệu để đưa ra được các chiến lược sản xuất, kinh doanh và phân phối hàng hoá của mình hợp lý hơn tại từng địa điểm.

Tốn nhiều thời gian cho việc xử lý đơn hàng

Tốn nhiều thời gian cho việc xử lý đơn hàng

Khi đội ngũ trình dược viên phải làm việc thủ công. Toàn bộ các công việc như kiểm tra hàng tồn kho, tạo đơn hàng đều phải ghi chép thủ công. Điều đó sẽ dẫn đến tình trạng tốn thời gian quá nhiều trong quá trình xử lý các thông tin. 

Nếu việc xử lý một đơn hàng mất vài ngày mới đến được tay nhà phân phối thì sẽ khiến doanh nghiệp mất khách hàng. Từ đó, tạo cơ hội cho các đối thủ cùng ngành. Để có thể giải quyết được vấn đề này, doanh nghiệp sẽ cần tối ưu quy trình đồng thời cải thiện tính linh hoạt và sử dụng các công nghệ 4.0 để tăng tốc độ xử lý đơn hàng.

Quản Lý Khách Hàng Ngành Dược Phẩm Hiệu Quả Nhờ CRM Của EZSale

Để vượt qua được một số khó khăn kể trên, các doanh nghiệp dược nên tìm đến những giải pháp, phần mềm cho mình để quản lý khách hàng hiệu quả hơn. Có khá nhiều phần mềm quản lý trên thị trường, nhưng phổ biến nhất có thể kể đến là CRM. Một đơn vị cung cấp giải pháp CRM được nhiều khách hàng tin tưởng và lựa chọn đó chính là EZSale.

Quản Lý Khách Hàng Ngành Dược Phẩm Hiệu Quả Nhờ CRM Của EZSale

Với hệ thống quản lý quan hệ khách hàng CRM của EZSale sẽ hỗ trợ cho doanh nghiệp dược như:

  • Tổng hợp thông tin của khách hàng trên nhiều kênh khác nhau về một nền tảng duy nhất. Giúp lưu trữ và quản lý thông tin khách hàng hiệu quả, nhất quán.
  • Đánh giá tiến độ làm việc của nhân viên và đánh giá KPI một cách minh bạch. Giúp doanh nghiệp theo dõi được tình hình kinh doanh vừa đưa ra các quyết định điều chỉnh kịp thời.
  • Quản lý các trình dược viên hiệu quả với tính năng báo cáo vị trí. Theo dõi bằng bản đồ GPS để có thể nắm được lộ trình của nhân viên: lịch sử check – in, check – out.
  • Mọi thông tin của khách hàng đều được lưu trữ tự động trên hệ thống. Đồng thời quy trình bán hàng cũng được tối ưu khi quá trình mua hàng của khách hàng được cập nhật liên tục.

Kết Luận

Trên đây chính là vai trò của CRM ngành dược phẩm đối với doanh nghiệp. Việc triển khai phần mềm CRM không chỉ giúp doanh nghiệp quản lý khách hàng hiệu quả, mà còn tăng cường được sự tin tưởng của khách hàng vào thương hiệu và đóng góp vào sự phát triển bền vững của ngành dược phẩm.

Nếu doanh nghiệp bạn đang có nhu cầu tìm kiếm và sử dụng CRM ngành dược phẩm thì có thể liên hệ với EZSale để nhận được tư vấn miễn phí ngay qua hotline: 0981 549 988.

 

Đánh giá bài viết post