hotline 0981549988 Email admin@ezsale.vn Ezsale Ezsale

8 Cách Quản Lý Dữ Liệu Khách Hàng Doanh Nghiệp Hiệu Quả Bạn Nên Biết?

3.9/5 - (17 bình chọn)

Quản lý dữ liệu khách hàng hiệu quả là một nhiệm vụ quan trọng. Mỗi doanh nghiệp cần phải ưu tiên. Nếu dữ liệu khách hàng doanh nghiệp được tối ưu sẽ gia tăng tỷ lệ khách hàng tiềm năng và phần trăm chốt sales. Cùng EZSale tìm hiểu sự quan trọng của quản lý dữ liệu khách hàng doanh nghiệp nhé!

Quản Lý Dữ Liệu Khách Hàng Hiệu Quả Quan Trọng Mức Nào?

Nhiều doanh nghiệp vẫn chưa chú trọng quản lý khách hàng. Điều này làm cho nhiều thông tin khách hàng tiềm năng bị vùi lấp, mang lại hiệu quả không cao. Hôm nay, cùng EZSale tìm hiểu lợi ích khi doanh nghiệp quản lý dữ liệu khách hàng nhé.

  • Các doanh nghiệp trước đây thường quản lý thông tin thủ công. Thông qua excel hoặc google sheet. Điều này làm cho thông tin khách hàng bị rò rỉ ra ngoài, khiến doanh thu giảm sút. Đồng thời, làm giảm niềm tin của khách hàng đối với doanh nghiệp do thông tin của họ bị leak ra ngoài.
  • Thời gian để phân chia nhóm theo nhu cầu, mục đích của khách hàng lâu. Các chính sách ưu đãi được đưa ra phù hợp với mong muốn khách hàng. Không đủ kích thích họ mua hàng vào những lần tiếp theo.
  • Giao tiếp, tương tác với khách hàng giúp doanh nghiệp nắm bắt kịp thời mong muốn và phục vụ kịp thời. Thông tin khách hàng được quản lý cá nhân hóa. Giúp doanh nghiệp gửi tới họ những chiết khấu độc quyền. Bộ phận marketing lên kế hoạch chào hàng cũng sẽ không mang lại quá nhiều phản cảm.
  • Thông qua việc quản lý và cập nhật thông tin khách hàng, doanh nghiệp có để nắm bắt các touchpoint trong hành trình khách hàng. Từ đó cung cấp dịch vụ tốt hơn tới khách hàng. Đồng thời, cũng giúp doanh nghiệp xác định phương thức tiếp cận khách hàng hiệu quả.

Với những lợi ích trên, có thể thấy việc doanh nghiệp quản lý dữ liệu mang lại cho doanh nghiệp những bước ngoặt lớn. Vậy làm sao để quản lý thông tin khách hàng đạt hiệu quả tốt nhất?

Bật Mí 8 Cách Quản Lý Dữ Liệu Khách Hàng Hiệu Quả Nhất 

Quản lý dữ liệu khách hàng như thế nào mang lại hiệu quả nhất cho doanh nghiệp? Cùng tìm hiểu 8 cách sau đây nhé.

8 Cách Quản Lý Dữ Liệu Khách Hàng Doanh Nghiệp Hiệu Quả Nhất Hiện Nay

8 Cách Quản Lý Dữ Liệu Khách Hàng Doanh Nghiệp Hiệu Quả Nhất Hiện Nay

Cách 1: Bảo mật thông tin khách hàng tuyệt đối

Hiện nay, nhiều khách hàng rất quan ngại về việc cung cấp thông tin cá nhân cho doanh nghiệp. Đây là một điều doanh nghiệp nên chú trọng và lưu ý hơn. Thông tin chủ yếu mà doanh nghiệp thu thập từ khách hàng như họ tên, năm sinh, nơi sinh sống, sở thích, hành vi…

Những thông tin này giúp doanh nghiệp đưa ra chiến lược phù hợp với khách hàng tiềm năng. Việc rò rỉ thông tin khách hàng là một tổn thất lớn của doanh nghiệp. Sẽ làm giảm uy tín của doanh nghiệp. Do đó cần chú trọng việc quản lý thông tin để mang lại kết quả tốt.

Cách 2: Cải thiện dịch vụ khách hàng

Dịch vụ khách hàng là một phương thức giúp gắn kết bền chặt mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng. 

Các thông tin về hành vi mua, phản hồi giúp doanh nghiệp tiếp cận người dùng nhanh hơn. Khách hàng luôn là yếu tố trung tâm được phục vụ. Cập nhật mong muốn của khách hàng nhanh chóng giúp doanh nghiệp hiểu biết sâu sắc và cá nhân hóa khách hàng nhanh hơn.

Cách 3: Đưa ra kế hoạch trong quản lý dữ liệu khách hàng

Dữ liệu khách hàng thực tế giúp doanh nghiệp đưa ra các kế hoạch nhắn tới đối tượng mục tiêu hiệu quả hơn. Doanh nghiệp có thể xác định nhanh chóng các hình thức quảng cáo và nội dung quảng cáo phù hợp với từng đối tượng.

Khi doanh nghiệp quản lý thông tin hiệu quả, đồng nghĩa với việc các quảng cáo cho một lần nhấp chuột. Hay bài đăng trên mạng xã hội sẽ hiệu quả hơn. Đồng thời, doanh nghiệp cũng có thể thực hiện cá nhân hóa email hiệu quả tới từng khách hàng để mang lại hiệu quả tốt hơn.

Cách 4: Tập trung vào các dữ liệu quan trọng trước

Cách Quản Lý Dữ Liệu Khách Hàng: Tập trung vào các dữ liệu quan trọng.

Cách Quản Lý Dữ Liệu Khách Hàng: Tập trung vào các dữ liệu quan trọng.

Hiện nay, tình trạng dữ liệu rác ngày càng phổ biến. Không chỉ trong danh sách thông tin doanh nghiệp tự tìm kiếm. Mà còn có cả danh sách chạy quảng cáo. Data bị bão hòa tạo ra tổn thất lớn cho doanh nghiệp. Dữ liệu phân tích khách hàng bị bỏ phí.

Doanh nghiệp cần xác định dữ liệu nào cần thiết để quá trình thu thập dữ liệu diễn ra nhanh hơn. Tránh tìm được dữ liệu nhưng không phù hợp với mục đích doanh nghiệp hướng tới gây lãng phí thời gian, tiền bạc.

Cách 5: Sử dụng phần mềm CRM để quản lý dữ liệu khách hàng

Rất nhiều doanh nghiệp hiện nay lựa chọn cách quản lý khách hàng bằng phần mềm quản lý khách hàng CRM.

CRM cho phép các phòng ban của doanh nghiệp có thể truy cập cùng lúc để truy xuất dữ liệu thông tin. Điều này thúc đẩy hiệu suất làm việc của nhân viên sales. Các hoạt động quảng cáo được tối ưu giúp doanh nghiệp tận dụng triệt dữ liệu. Tránh tình trạng bỏ sót cơ hội đến gần hơn với khách hàng tiềm năng.

CRM là một giải pháp giúp kết nối thông tin khách hàng với hệ thống công nghệ nhanh hơn. Từ đó giúp doanh nghiệp có thể thích ứng với thời kỳ công nghệ số dễ dàng.

Việc lựa chọn sử dụng hệ thống CRM cho phép thiết lập quy trình chăm sóc khách hàng đạt chuẩn theo mô hình kinh doanh của doanh nghiệp. 

Bên cạnh đó, hệ thống CRM sẽ tự động giao khách hàng cũng như phân chia KPI phù hợp với từng năng lực của mỗi nhân viên. Đánh giá chính xác hiệu quả kinh doanh dựa vào báo cáo KPI và kết quả trong quá trình làm việc.

Mặt khác, doanh nghiệp cũng dễ dàng hơn trong việc quản lý nhân viên khi làm việc online. Nhờ vào tính năng “báo cáo vị trí, chấm công online”. App sẽ định vị được chính xác vị trí nhân viên chỉ cần thiết thiết bị thông minh được kết nối mạng.

Mọi thông tin của khách hàng như: tên, SĐT, zalo,… cũng sẽ được lưu trữ tự động trên 1 hệ thống duy nhất là EZSale. Nhân viên dễ dàng gọi điện trực tiếp trên app mà không phải take note thủ công như trước đây. 

Mọi cuộc gọi tương tác với khách hàng cũng sẽ được cập nhật realtime. Tính năng “nghe lại ghi âm cuộc gọi” giúp nhân viên/người quản lý sẽ nghe lại bất kỳ lúc nào . Đưa ra chiến lược chăm sóc khách hàng phù hợp nhất mà không sợ bị mất thông tin.

Để lại thông tin để được dùng thử phần mềm CRM + Tổng đài miễn phí!

    Để tìm hiểu chi tiết hơn về nền tảng cdp để làm gì? Click ngay để xem thêm thông tin chi tiết!

    Cách 6: Sao lưu dữ liệu khách hàng thường xuyên

    Cách Quản Lý Dữ Liệu Khách Hàng: Sao lưu dữ liệu thường xuyên

    Cách Quản Lý Dữ Liệu Khách Hàng: Sao lưu dữ liệu thường xuyên

    Mất dữ liệu thông tin khách hàng là điều tối kỵ trong mỗi doanh nghiệp. Điều này khiến cho doanh nghiệp mất thời gian đi tìm kiếm lại khách hàng. Độ uy tín của doanh nghiệp cũng giảm sút do không giải quyết kịp thời những thắc mắc của khách hàng. Chính vì vậy, doanh nghiệp cần sao lưu dữ liệu thường xuyên để mang lại hiệu quả làm việc tốt cho các nhân viên.

    Việc sao lưu dữ liệu thường xuyên cũng giúp doanh nghiệp nắm bắt được hành vi của khách hàng. Từ đó đưa ra những kế hoạch phù hợp với những khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp.

    Cách 7: Dọn dẹp, sắp xếp lại dữ liệu khách hàng

    Dữ liệu khách hàng là yếu tố doanh nghiệp cần cập nhật liên tục. Các dữ liệu cũ đôi khi sẽ làm doanh nghiệp ngập trong các thông tin lỗi thời, không còn tính ứng dụng với hiện tại. Doanh nghiệp cần dọn dẹp dữ liệu định kỳ để mang lại hiệu quả tốt nhất trong kinh doanh.

    Các thông tin như số điện thoại, email… cần được cập nhật liên tục để tránh đứt gãy trong giao tiếp với khách hàng. Đồng thời, cũng cần sàng lọc và loại bỏ thông tin cũ để tạo ra hệ thống thông tin khách hàng doanh nghiệp phù hợp.

    Các doanh nghiệp có thể sử dụng công cụ quản lý dữ liệu kết hợp với CDP để mang lại hiệu quả tốt nhất. Điều này giúp dữ liệu của bạn được cập nhật nhanh chóng và chính xác. 

    Cách 8: Phân quyền truy cập, quản lý cho nhân viên

    Cách Quản Lý Dữ Liệu Khách Hàng: Phân quyền truy cập, quản lý cho nhân viên

    Cách Quản Lý Dữ Liệu Khách Hàng: Phân quyền truy cập, quản lý cho nhân viên

    Để gia tăng hiệu quả kinh doanh, doanh nghiệp nên phân quyền dữ liệu cho nhân viên. Điều này giúp nhân viên nắm bắt thông tin khách hàng nhanh chóng và thực hiện chăm sóc khách hàng kịp thời. 

    Nhân viên cũng có thể gọi điện tư vấn cho khách hàng nhanh hơn. Đặc biệt, khi kết hợp với phần mềm CRM thì việc quản lý thông tin khách hàng sẽ càng tối ưu hơn. Các ghi chú về khách hàng được cập nhật liên tục, nhanh chóng giúp chăm sóc khách hàng dễ hơn. Data khách hàng cũng được dọn dẹp và làm mới thường xuyên giúp tăng hiệu suất làm việc của nhân viên.

    Khó Khăn Khi Quản Lý Dữ Liệu Khách Hàng Doanh Nghiệp Cần Tránh

    Dữ liệu bị phân tán

    Dữ liệu khách hàng được doanh nghiệp thu thập từ nhiều nguồn như quảng cáo, mua thông tin, bảng khảo sát… Việc tổng hợp và lưu trữ thông tin khách hàng trở nên khó khăn hơn so với trước đây. Các thông tin có thể bị trùng hoặc không giống nhau. Thậm chí, thông tin đó chỉ là thông tin ảo không giúp ích gì cho doanh nghiệp.

    Dữ liệu phân tán làm cho doanh nghiệp không thể bao quát tất cả thông tin. Mất nhiều thời gian để phân loại và sắp xếp thông tin.

    Tốn nhiều thời gian

    Dữ liệu được thu thập từ nhiều nguồn làm doanh nghiệp khó khăn trong việc phân loại dữ liệu. Điều này tiêu tốn nhiều thời gian của doanh nghiệp khi vừa phải sắp xếp lại phải lọc cả thông tin ảo. Do đó, việc thu thập dữ liệu thủ công trở nên khó khăn và tốn thời gian hơn cả.

    Thông tin được chia sẻ chậm

    Ngày nay, đại đa số doanh nghiệp vẫn đang thực hiện lưu trữ thông tin khách hàng ở dạng phân tán. Do đó, việc chia sẻ thông tin tới các phòng ban liên quan sẽ chậm hơn. Các vấn đề quan trọng không được giải quyết ngay. Doanh nghiệp sẽ phải đón nhận cái nhìn không tốt từ khách hàng.

    Chất lượng dữ liệu không đảm bảo

    Dữ liệu chất lượng luôn mang lại doanh thu khủng cho doanh nghiệp. Bởi vậy, việc sở hữu dữ liệu chất lượng là điều mà mọi doanh nghiệp hướng đến.

    Hiện nay, các doanh nghiệp sở hữu nhiều chi nhánh thường gặp vấn đề này. Có thể là lỗi thông tin đầu vào do đánh máy nhập sai dữ liệu, không đồng nhất… Điều này làm giảm hiệu suất công việc của nhân viên. Lãng phí nhân lực để thu thập và phân loại thông tin.

    Phản hồi khách hàng chậm

     phan-hoi-khach-hang-cham

    Phản hồi khách hàng nhanh chóng, kịp thời sẽ giúp doanh nghiệp ghi điểm cộng trong mắt khách hàng. Đây cũng là điều mà các doanh nghiệp ưu tiên và thực hiện trước tiên. Tuy nhiên, điều này sẽ khó khăn nếu doanh nghiệp vẫn giữ hình thức phản hồi thủ công.

    Phản hồi khách hàng thủ công là điều mà rất nhiều doanh nghiệp áp dụng cho tới nay. Điều này có thể sẽ không phù hợp bởi lượng khách hàng của doanh nghiệp ngày một lớn. Không sử dụng bất kỳ công cụ hỗ trợ nào sẽ khó lòng hoàn thành phản hồi cho khách hàng.

    Mỗi ngày, một cửa hàng cần tương tác với hàng trăm khách hàng khác nhau. Lượng phản hồi thu về là rất lớn. Vì thế, việc lỡ phản hồi, chậm phản hồi cho khách hàng thường xuyên xảy ra. 

    Kết Luận

    Quản lý dữ liệu khách hàng doanh nghiệp là một bước quan trọng và không thể thiếu. Quản lý dữ liệu tốt giúp bạn tiết kiệm chi phí nhân lực và gia tăng hiệu suất của các cán bộ nhân viên. 

    Hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp đã ứng dụng công nghệ vào quản lý thông tin khách hàng. Doanh nghiệp của bạn cần cập nhật nhanh chóng công nghệ này để không bị tụt lại phía sau đối thủ. EZSale mang tới cho bạn bộ giải pháp phần mềm CDP giúp bạn quản lý khách hàng dễ hơn.

    Chi tiết tìm hiểu thêm tại: Phần Mềm Quản Lý Khách Hàng CRM là gì? Phân loại, Lợi ích, Tính năng của Phần Mềm CRM 

    Liên hệ ngay với chúng tôi để được ưu đãi và trải nghiệm phần mềm CRM ngay!

      3.9/5 - (17 bình chọn)