hotline 0981549988 Email admin@ezsale.vn Ezsale Ezsale

7 Cách Quản Trị Dữ Liệu Khách Hàng Hiệu Quả Dành Cho Doanh Nghiệp

Xu hướng công nghệ 4.0 đang bùng nổ mạnh mẽ trên thế giới. Các doanh nghiệp cần không ngừng thực hiện công nghệ số để không bị tụt lại phía sau. Một trong những yếu tố mà doanh nghiệp cần quan tâm là: Làm sao để quản trị dữ liệu khách hàng hiệu quả? Có bao nhiêu cách để quản trị dữ liệu khách hàng? Cùng theo chân EZSale tìm hiểu ngay nào.

Quản Trị Dữ Liệu Khách Hàng Hiệu Quả Là Gì?

quan-tri-du-lieu-khach-hang-hieu-qua-la-gi

Quản trị dữ liệu khách hàng hiệu quả hay còn được biết tới là quản lý data khách hàng. Đây là phương pháp giúp doanh nghiệp có thể thu thập, nắm bắt và tiếp cận tương tác với khách hàng hiệu quả. 

Trong thời kỳ Big Data lên ngôi như hiện nay, đây là một công việc cần được chú trọng trong mọi doanh nghiệp. Cũng vì lẽ đó mà không phải tự nhiên ngành dịch vụ có châm ngôn: “Khách hàng là thượng đế”. Khách hàng là người trực tiếp mang lại doanh thu, lợi nhuận cho doanh nghiệp. Vậy nên việc chăm sóc và tương tác với “thượng đế” là điều mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần làm.

Bởi vậy, quản trị dữ liệu khách hàng là một công việc quan trọng hàng đầu của doanh nghiệp. 

Vai Trò Của Quản Trị Dữ Liệu Khách Hàng Đối Với Doanh Nghiệp

vai-tro-cua-quan-tri-du-lieu-khach-hang-doi-voi-doanh-nghiep

Quản trị dữ liệu khách hàng

Quản trị dữ liệu khách hàng giúp bạn hiểu rõ hơn khách hàng của mình. Dựa vào quá trình thu thập thông tin và xây dựng hệ thống dữ liệu khách hàng sẽ giúp bạn cá nhân hóa từng nhóm khách hàng tốt hơn. Độ hài lòng của khách hàng cũng tăng lên đáng kể, giúp doanh nghiệp tạo ra hảo cảm với khách hàng tiềm năng.

Các thông tin về hành vi, sở thích và xu hướng tìm kiếm thông tin trên internet của khách hàng cũng mang lại cho doanh nghiệp dữ liệu để xây dựng chương trình tiếp thị quảng cáo phù hợp với khách hàng. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể tăng doanh thu và tăng lợi nhuận hiệu quả.

Data khách hàng giúp doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng tiềm năng hiệu quả. Là một trong những phương pháp giúp doanh nghiệp tăng doanh thu và tăng tỷ lệ chuyển đổi hiệu quả.

Khi doanh nghiệp quản trị dữ liệu khách hàng hiệu quả cao, nhân viên sales sẽ nhận được cơ sở để tiếp thị, tư vấn sản phẩm hiệu quả.

Ngoài ra, việc có cơ sở dữ liệu khách hàng cụ thể cũng giúp doanh nghiệp xây dựng kịch bản chất lượng để chăm sóc khách hàng. Từ đó giúp tiếp cận khách hàng hiệu quả mà không gây phản cảm.

Xây dựng chân dung khách hàng

Chân dung khách hàng được tạo nên từ các dữ liệu mà doanh nghiệp thu thập về. Giúp doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng hơn. Các định hướng kinh doanh cũng được lựa chọn phù hợp giúp doanh nghiệp phát triển nhanh chóng, bền vững.

Doanh nghiệp dựa vào data khách hàng tạo nên tương tác với khách hàng nhanh chóng. Tương tác đa kênh với khách hàng giúp thương hiệu tăng độ nhận diện và đưa ra các chiến lược tiếp thị phù hợp. 

Quản trị dữ liệu khách hàng là một công việc quan trọng hàng đầu của doanh nghiệp. Vậy bạn đã biết tới quản trị khách hàng yêu cầu gì, những cách giúp doanh nghiệp quản trị dữ liệu khách hàng hiệu quả chưa? 

7 Cách Quản Trị Dữ Liệu Khách Hàng Hiệu Quả Cho Doanh Nghiệp

7-cach-quan-tri-du-lieu-khach-hang-hieu-qua-cho-doanh-nghiep

Thu thập thông tin khách hàng

Doanh nghiệp thu thập thông tin khách hàng dựa trên các kênh tiếp cận được với khách hàng. Hình thức thu thập thông tin phổ biến là thu thập thông tin qua kênh offline và qua kênh online.

Thu thập thông tin thông qua kênh offline

Đối với hình thức này, doanh nghiệp có thể giao tiếp trực tiếp khách hàng và: 

  • Gặp mặt, trò chuyện và trao đổi trực tiếp với khách hàng. Doanh nghiệp có thể tận dụng cơ hội này để thu thập thêm nhiều thông tin về khách hàng tiềm năng hơn
  • Thiết kế các câu hỏi dành cho các khách hàng, cải thiện dịch vụ mang đến trải nghiệm không tốt cho họ
  • Tham gia các sự kiện có liên quan tới dịch vụ của doanh nghiệp, gia tăng lượng khách hàng tiềm năng từ đối thủ

Thu thập thông tin thông qua kênh online

  • Tạo form đăng ký nhận khuyến mãi là cách giúp thu thập thông tin khách hàng hiệu quả
  • Sử dụng kênh truyền thông như báo chí, truyền hình để gia tăng khách hàng tiềm năng
  • Tổ chức minigame, give away tại các trang social lớn, thu hút khách hàng tham gia. Từ đó doanh nghiệp có thể thu thập lượng data khách hàng lớn vì số lượng người sử dụng đông 

Doanh nghiệp thu thập thông tin khách hàng hiệu quả giúp cải thiện được sự hài lòng của khách hàng.

Phân loại dữ liệu khách hàng

phan-loai-du-lieu-khach-hang

Khi thu thập thông tin dữ liệu khách hàng, doanh nghiệp cũng cần lưu ý phân loại dữ liệu để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Phân loại theo độ tuổi

  • Dưới 18 tuổi: đối tượng này thường phụ thuộc vào thu nhập của gia đình, chưa có sự chín chắn trong các quyết định mua hàng
  • Từ 18 – 24 tuổi: độ tuổi này thường có thu nhập thấp, còn phụ thuộc vào phụ huynh. Được liệt kê vào đối tượng khách hàng tầm trung
  • Từ 24 – 50 tuổi: đối tượng này có thu nhập ổn định. Là lượng khách hàng chính mà doanh nghiệp hướng tới
  • Trên 50 tuổi: là đối tượng khách hàng khó tính và kỹ tính nhất, cần đặc biệt chú trọng trong quá trình giao tiếp

Phân loại theo tâm lý, hành vi khách hàng

  • Chú ý về mặt hình thức: đối với những khách hàng này, doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ càng về tâm lý chung của họ để đưa ra những sản phẩm phù hợp
  • Ưa chuộng khuyến mãi: là nhóm khách hàng chính tiêu thụ các sản phẩm tồn kho. Doanh nghiệp cần đưa ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá phù hợp
  • Quan tâm tới thái độ phục vụ: đối với nhóm khách hàng này, cần phải phân tích và nắm bắt tâm lý để cải thiện chất lượng dịch vụ
  • Thích trải nghiệm sản phẩm mới: doanh nghiệp cần thường xuyên đổi mới sản phẩm. Cần tổ chức các chương trình thử nghiệm sản phẩm mới để thu hút khách hàng tốt hơn

Lưu trữ thông tin khách hàng

luu-tru-thong-tin-khach-hang

Thông tin khách hàng là tài sản mang lại doanh thu cho doanh nghiệp. Việc lưu trữ thông tin khách hàng đúng cách sẽ giúp cho doanh nghiệp quản lý khách hàng đơn giản và mang lại hiệu quả tốt hơn.

Lưu trữ thông tin nhân khẩu học khách hàng

Đối với hình thức lưu trữ này, doanh nghiệp cần thu thập một số thông tin như:

  • Họ và tên
  • Phương thức liên hệ (số điện thoại, email…)
  • Địa chỉ
  • Một số thông tin khác như: sở thích, hành vi, thu nhập…

Các thông tin này cần được lưu trữ chi tiết để tìm kiếm dễ dàng hơn. Tránh tình trạng nhầm lẫn hoặc thiếu thông tin khi tiếp cận khách hàng.

Lưu trữ thông tin thiết yếu của khách hàng

Mỗi doanh nghiệp luôn có những thông tin cần thiết nhất định khi lưu trữ dữ liệu khách hàng. Nếu lưu trữ quá nhiều thông tin sẽ gặp tình huống: “bão hòa dữ liệu”. Điều này khiến doanh nghiệp chìm trong thông tin và rất khó để đưa ra quyết định chính xác.

Thu thập thông tin là bước quan trọng đối với doanh nghiệp. Từ đây, bạn có thể tạo ra những chiến dịch marketing trong tương lai mang lại hiệu quả lâu dài.

Phân tích khách hàng

phan-tich-du-lieu-khach-hang

Hành động phân tích khách hàng giúp doanh nghiệp nắm rõ được thói quen mua hành, hành vi và sở thích của khách hàng hơn. Nhờ đó, bạn có thể đưa ra các chiến lược marketing online phù hợp với từng khách hàng.

Đối với phân tích khách hàng, doanh nghiệp thường phân tích dựa theo hai nội dung lớn: phân tích khách hàng qua hành vi và phân tích khách hàng qua tâm lý.

Phân tích khách hàng qua hành vi tiêu dùng

Để sử dụng phương pháp này, doanh nghiệp cần nắm được hành trình mua hàng của khách hàng. Đồng thời, đưa ra được câu trả lời cho một số câu hỏi sau:

  • Khách hàng mong muốn tìm hiểu những thông tin nào?
  • Hành trình mua của khách hàng diễn ra như thế nào?
  • Thông tin họ thường tham khảo trước khi ra quyết định?
  • Khách hàng mong muốn giá cả sản  phẩm như thế nào?
  • Họ có mong muốn, sửa đổi gì với sản phẩm?

Ngoài ra, bạn cũng cần nắm được một số thói quen, sở thích của khách hàng thông qua các câu hỏi:

  • Lý do mua hàng là gì?
  • Thời gian mua hàng có gì đặc biệt?
  • Tần suất mua hàng của họ?
  • Họ mua những sản phẩm như thế nào?

Phân tích khách hàng qua tâm lý

Phương pháp này giúp doanh nghiệp tìm ra các yếu tố ảnh hưởng tới quyết định mua hàng của khách hàng. Đây là chìa khóa giúp doanh nghiệp biết được vì sao họ lựa chọn sản phẩm của doanh nghiệp này mà không phải doanh nghiệp khác. Từ đó đưa ra các chiến lược sản phẩm mới phù hợp với khách hàng hơn.

Chăm sóc khách hàng

cham-soc-khach-hang

Chăm sóc khách hàng luôn là công việc quan trọng trong các doanh nghiệp. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải bỏ ra công sức, tiền bạc để làm hài lòng khách hàng.

Khách hàng chính là đối tượng mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp. Chính vì vậy, hướng tới khách hàng chính là hướng tới sự phát triển sau này của doanh nghiệp. Thông thường, để chăm sóc khách hàng tốt thì thường thông qua 3 bước:

  • Có mặt giải đáp thắc mắc ngay khi khách hàng cần
  • Nắm bắt tâm lý khách hàng nhanh 
  • Giải quyết tình huống chuyên nghiệp và nhanh chóng

Quan tâm và chăm sóc khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp nhận được sự ưu tiên của khách hàng.

Bảo mật thông tin

bao-mat-thong-tin

Trong thời kỳ Big Data lên ngôi như hiện nay, bạn không chỉ cần thu thập thông tin của khách hàng mà còn cần phải bảo mật chúng. Đây được coi là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của các doanh nghiệp.

Bảo mật website

Website là kênh quan trọng của mỗi doanh nghiệp. Không chỉ có tác dụng bán hàng, nó còn là phương tiện truyền tải thông tin của doanh nghiệp đến với khách hàng. Tuy nhiên, website rất dễ bị tấn công nên bạn cần cài thêm các công cụ bảo mật trước khi web xảy ra sự cố.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp tích hợp thêm các hình thức thanh toán qua thẻ, ví điện tử… để thêm phần tiện lợi. Bạn cần phải kiểm tra định kỳ để hạn chế sự xuất hiện của các “tin tặc”lấy đi các thông tin về khách hàng.

Xây dựng chính sách bảo mật

Ngày nay, khách hàng ngày càng không muốn cung cấp thông tin vì lý do họ dễ bị leak thông tin ra ngoài. Doanh nghiệp cần đưa ra các chính sách bảo mật thông tin để có lòng tin của khách hàng. 

Nếu doanh nghiệp khiến thông tin bị rò rỉ, khách hàng sẽ không do dự mà lựa chọn đối thủ của bạn. Do đó, việc bảo mật thông tin khách hàng là thiết yếu. Nó là hành động đúng đắn giúp doanh nghiệp nhanh chóng tạo dựng niềm tin với khách hàng.

Sử dụng các phần mềm quản trị dữ liệu khách hàng

su-dung-cac-phan-mem-quan-tri-du-lieu-khach-hang

Sử dụng phần mềm CDP

Để khai thác và quản trị dữ liệu hiệu quả, đúng cách thì phần mềm CDP là một lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn. Phần mềm CDP hỗ trợ lưu trữ và phân loại dữ liệu nhanh chóng. Từ đó, doanh nghiệp có thể chăm sóc khách hàng nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Phần mềm quản trị dữ liệu khách hàng (CDP) của EZSale mang lại cho doanh nghiệp nhiều lợi ích:

  • Giao diện thiết kế chuẩn UI/UX, dễ dàng thao tác
  • Lưu trữ, quản trị thông tin khách hàng chi tiết
  • Sử dụng được trên cả 2 phiên bản là web và mobile app
  • Nội dung cuộc gọi đều được ghi âm lại giúp nhà quản trị nắm bắt kịp thời
  • Giao việc tự động, thiết lập KPI phù hợp cho từng nhân viên sales
  • Tự động đánh giá năng lực của nhân viên sales
  • Báo cáo Realtime, cung cấp cho doanh nghiệp các hành vi và touchpoint của khách hàng trong 30 phút gần nhất

Quản trị dữ liệu khách hàng bằng phương pháp truyền thống có khả năng mang lại nhiều rủi ro cho doanh nghiệp. Chính vì thế, hãy lựa chọn sử dụng phần mềm CDP của EZSale để tìm kiếm và tăng trưởng khách hàng tiềm năng nhanh chóng. 

Hy vọng với những kiến thức mà EZSale cung cấp về quản trị dữ liệu khách hàng hiệu quả sẽ mang lại lợi ích cho bạn. Liên hệ ngay qua hotline 098 154 9988 để được tư vấn chi tiết.

Rate this post