hotline 0981549988 Email admin@ezsale.vn Ezsale Ezsale

Các Phương Pháp Tìm Kiếm Khách Hàng Tiềm Năng Dành Cho Doanh Nghiệp 2023

Đánh giá bài viết post

Trong kinh doanh, bất kỳ lĩnh vực nào thì việc tìm kiếm được khách hàng tiềm năng là điều vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, phụ thuộc vào từng nhu cầu khác nhau mà bạn sẽ có những yêu cầu khác nhau về đối tượng khách hàng cho mình. 

Do vậy, bạn cần xác định được chính xác những đối tượng khách hàng mình đang hướng đến để việc tìm kiếm trở nên chất lượng hơn. Vậy làm thế nào để biết cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng? Hãy tham khảo ngay các phương pháp tìm kiếm khách hàng tiềm năng mà EZSale đã tổng hợp qua bài viết dưới đây. Hãy cùng theo dõi ngay nhé!

Khái Niệm Cần Biết Về Khách Hàng Tiềm Năng

Khách hàng tiềm năng sẽ là những người có nhu cầu sở hữu đối với sản phẩm/dịch vụ của bạn. Và tất nhiên họ là những người có đủ khả năng về tài chính để chi trả cho mọi sản phẩm/dịch vụ của bạn. Vì vậy bạn có thể tiếp cận để thuyết phục họ nhằm gia tăng doanh thu cho doanh nghiệp mình.

Làm Cách Nào Để Tìm Kiếm Được Khách Hàng Tiềm Năng?

Doanh nghiệp cần tìm kiếm khách hàng ở bất kỳ đâu, ở bất kỳ khoảng thời gian nào. Nó có thể ở trong các tình huống giao tiếp, tại bữa tiệc hoặc tại cuộc gọi nào đó,…. ở bất kỳ đâu có sự xuất hiện của khách hàng tiềm năng.

Có thể ban đầu họ không phải là đối tượng khách hàng bạn hướng đến. Tuy nhiên nếu biết cách gợi mở và nắm bắt tâm lý khách hàng thì họ không chỉ là những người khách hàng tiềm năng. Thậm chí còn là khách hàng trung thành của bạn sau này.

Và để tránh việc lãng phí thời gian hoặc những phiền toái khi tìm kiếm khách hàng. Bạn cũng nên nắm cho mình kỹ năng cần thiết để việc chinh phục khách hàng được hiệu quả hơn.

làm thế nào để tìm kiếm được khách hàng tiềm năng

Sự Khác Nhau Giữa Khách Hàng Tiềm Năng Và Mục Tiêu Là Gì?

Có rất nhiều nhà kinh doanh bị nhầm lẫn giữa khách hàng tiềm năng và khách hàng mục tiêu. Tuy nhiên, khách hàng mục tiêu chính là những đối tượng nằm trong thị trường mục tiêu mà doanh nghiệp đang hướng tới. Đó là những người có đủ khả năng để chi trả mọi lệ phí khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ cho doanh nghiệp bạn.

Để dễ hiểu hơn thì khách hàng tiềm năng chỉ là một nhóm nhỏ của khách hàng mục tiêu. Họ có thể là đối tượng khách hàng mục tiêu nhưng ngược lại thì điều đó chưa chắc.

Các Phương Pháp Tìm Kiếm Khách Hàng Tiềm Năng Hiệu Quả

Giúp khách hàng hiểu về doanh nghiệp của bạn

Khi tiếp cận khách hàng tiềm năng, cuộc trò chuyện không nhất thiết phải trở nên “lạnh” hoàn toàn. Thay vào đó hãy khiến người nghe biết về bạn nhiều hơn trước khi thực hiện các thao tác gọi điện hoặc gửi những email đầu tiên. Bạn có thể đạt được điều đó bằng cách như: nhờ giới thiệu thông qua mối quan hệ chung nào đó, bình luận vào những nội dung mà đối tượng đó share trên mạng,…

Xây dựng hình tượng chuyên gia trong lĩnh vực đang kinh doanh

Bằng cách xây dựng hình tượng là một chuyên gia am hiểu sâu trong lĩnh vực mà doanh nghiệp đang kinh doanh sẽ rất dễ dàng để nhận được sự tín nhiệm cũng như tin tưởng từ phía khách hàng tiềm năng. 

Bạn có thể bắt đầu tạo sự tin tưởng bằng cách đăng tải bài viết có giá trị trên social. Hoặc trở thành diễn thuyết tại những buổi chia sẻ, giao lưu. Điều này sẽ gia tăng khả năng làm quen và tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả hơn.

Trở thành người đáng tin tưởng đối với khách hàng

Để tiếp cận khách hàng tiềm năng bạn cần làm rất nhiều thứ hơn là việc quảng cáo bán hàng đơn thuần. Vậy nên đừng đưa mình vào vai của một người bán sản phẩm/dịch vụ. Hãy trở thành một người giúp khách hàng có thể giải quyết được những khó khăn họ đang gặp phải.

Có như vậy bạn mới có thể dễ dàng hơn trong việc gia tăng thêm khách hàng tiềm năng mới từ những khách hàng đã sử dụng sản phẩm trước đó. Bởi vậy khi bạn trở thành nguồn tài nguyên cho khách hàng của mình. Cả trước và sau khi chốt sale, họ sẽ nhớ đến sự giúp đỡ của bạn và sẵn sàng giúp đỡ bạn khi cần.

Trở thành người đáng tin tưởng đối với khách hàng

Nên tham khảo các kịch bản có sẵn

Đối với những nhân viên mới làm sale, việc tham khảo sẵn những kịch bản khi trò chuyện với khách hàng sẽ giúp giải quyết được nhiều tình huống bất ngờ xảy ra khi trò chuyện. Mọi câu hỏi sẽ được giải đáp thông suốt hơn. Tuy nhiên dù có dùng kịch bản hay không, bạn cũng nên lắng nghe mọi vấn đề mà khách hàng đang gặp phải để giúp họ đưa ra giải pháp phù hợp nhất.

Đừng vội vàng tìm cách bán hàng

Việc tìm kiếm đối tượng khách hàng tiềm năng là điều quan trọng đầu tiên trong quá trình bán hàng. Doanh nghiệp cần tìm ra được nguồn khách hàng phù hợp. Đáp ứng đủ điều kiện để cho vào phễu bán hàng. Chỉ khi quy trình này được làm đúng thì quá trình bán hàng mới thực sự bắt đầu.

Trong trường hợp nếu bạn muốn thành công, hãy tìm hiểu về bán hàng và tập trung xây dựng mối quan hệ khi tìm kiếm khách hàng. Đẩy việc bán hàng quá nhanh sẽ vô hình đè nặng áp lực lên các đối tượng tiềm năng của bạn.

Tận dụng sự phát triển của mạng xã hội

Mạng xã hội là  phương pháp tìm kiếm khách hàng tiềm năng hiệu quả và vô cùng rộng lớn. Doanh nghiệp hoàn toàn có thể tìm kiếm khách hàng qua các kênh như: facebook, Zalo, Instagram,… Đối với những nhóm trao đổi thông tin về các loại mặt hàng, bạn hoàn toàn có thể tìm thấy những danh sách khách hàng tiềm năng của mình ở đó. 

Tận dụng sự phát triển của mạng xã hội

Chiến thuật “thả con săn sắt – bắt con cá rô”

Một trong các phương pháp tìm kiếm khách hàng tiềm năng hiệu quả hiện nay được nhiều doanh nghiệp lựa chọn đó là cung cấp những sản phẩm/dịch vụ miễn phí cho khách hàng. Nhằm đánh vào nhu cầu tâm lý thích những gì miễn phí. Điều này sẽ khiến việc tìm ra những khách hàng có nhu cầu được hiệu quả hơn.

Hầu hết mọi doanh nghiệp đều bị cuốn vào việc tìm kiếm khách hàng mà quên mất việc cần hướng tới là những khách hàng tiềm năng. Bởi vậy, đã không ít lần họ tốn thời gian cho việc theo đuổi không đúng đối tượng. 

Hãy tìm hiểu kỹ các đặc điểm chung về khách hàng tiềm năng. Điều này rất quan trọng để tạo thông điệp tiếp thị có mục đích không gây lãng phí thời gian.

Các Kỹ Năng Tìm Kiếm Khách Hàng

Với những các kênh hỗ trợ tìm kiếm khách hàng ở trên thì nhân viên cũng cần năm vững một số những kỹ năng để việc tìm kiếm trở nên hoàn hảo nhất. Cụ thể:

Xây dựng thương hiệu cá nhân

Đây là điều cần thiết nhằm giúp bạn có thể tìm kiếm khách hàng mới khi lý giải cho câu hỏi tại sao khách hàng nên lựa chọn doanh nghiệp bạn thay vì doanh nghiệp khác. 

Xây dựng thương hiệu cá nhân là vô cùng quan trọng khi phần lớn khách hàng sẽ luôn muốn tiếp xúc với những người có khiếu hài hước và lễ phép. Tuy nhiên nếu việc tỏ ra hài hước mang tính gượng gạo sẽ gây nên những tác dụng ngược. Do đó bạn không nên gồng mình để tỏ ra hài hước hoặc làm hài lòng khách hàng. Hãy sống chân thật nhất đúng với bản thân mình!

Thường xuyên rèn luyện kỹ năng giao tiếp để trở nên tốt hơn

Khách hàng của bạn rất đa dạng, nó có thể bao gồm cả về giới tính, tính cách, độ tuổi,…. Bởi vậy, mỗi khách hàng thuộc nhóm đối tượng khác nhau sẽ đưa đến tình huống khác nhau. Do đó, nhân viên cần trau dồi thường xuyên kỹ năng giao tiếp của mình. Có như vậy mới linh hoạt trong việc giải quyết những tình huống bất ngờ xảy ra.

Thường xuyên rèn luyện kỹ năng giao tiếp

Hiểu rõ về sản phẩm cũng như khách hàng của mình

Nếu đặt trường hợp là người mua hàng, liệu bạn có lựa chọn những sản phẩm mà nhân viên tư vấn sai về tính năng, lợi ích của sản phẩm/dịch vụ hay không? Câu trả lời tất nhiên là không? Vậy nên để thể hiện sự chuyên nghiệp, bạn cần hiểu rõ sản phẩm để tư vấn chất lượng nhất.

Việc hiểu rõ khách hàng cũng sẽ là một kỹ năng quan trọng để doanh nghiệp có thể tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Bạn sẽ hiểu khách hàng của mình đang muốn gì? Họ gặp vấn đề gì để có thể đưa ra giải pháp phù hợp nhất.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần xác định nhu cầu và  thay đổi hành vi tiêu dùng của khách hàng. Bạn cần nhớ, khách hàng có thể thay đổi hành vi cũng như nhu cầu vào bất kỳ khi nào.

Tạo lòng tin với khách hàng

Việc xây dựng được lòng tin đối với khách hàng là điều vô cùng quan trọng. Chỉ khi có lòng tin khách hàng mới tìm và lựa chọn sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp. Thậm chí tiếp tục trải nghiệm những lần sau đó.

Việc xây dựng lòng tin với khách hàng là kỹ năng rất quan trọng để tìm kiếm khách hàng mới. Và nó sẽ được thực hiện bằng nhiều cách khác nhau như:

  • Đảm bảo sự bảo mật thông tin khách hàng.
  • Giải đáp mọi vấn đề cũng như thắc mắc của khách hàng.
  • Tránh phạm phải những sai lầm nhỏ để gây hiểu lầm cũng như đánh mất lòng tin từ khách hàng

Bài viết trên là tổng hợp các phương pháp tìm kiếm khách hàng tiềm năng cũng như những kỹ năng cần lưu ý để việc gia tăng khách hàng trở nên hiệu quả và chất lượng hơn. Hy vọng những thông tin hữu ích trên đã giúp doanh nghiệp bạn có cho mình cách tìm kiếm chất lượng nhất để gia tăng doanh thu cho doanh nghiệp mình. Chúc bạn thành công!

Đánh giá bài viết post