Làm Sao Để Tìm Kiếm Khách Hàng Tiềm Năng Online Hiệu Quả Với Chi Phí Thấp
Khi thời đại 4.0 ngày càng phát triển mạnh mẽ đã cho phép doanh nghiệp có nhiều cách tiếp cận khách hàng tiềm năng online khác nhau đơn giản và không tốn quá nhiều chi phí.
Điều này đã tăng khả năng chuyển hóa thành các đơn hàng trên thực tế. Vậy nên hãy cùng EZSale tham khảo một số những giải pháp tìm kiếm khách hàng tiềm năng online hiệu quả nhất hiện nay qua bài viết dưới đây.
Contents
- 1 Cách Xác Định Khách Hàng Tiềm Năng Cho Doanh Nghiệp
- 2 Cách Tìm Kiếm Khách Hàng Tiềm Năng Online Chi Phí Thấp Hiện Nay
- 2.1 1. Tìm kiếm khách hàng tiềm năng online qua blog
- 2.2 2. Sử dụng email marketing để tìm kiếm khách hàng tiềm năng
- 2.3 3. Nắm bắt cơ hội từ mạng xã hội
- 2.4 4. Tìm kiếm khách hàng tiềm năng online nhờ kênh facebook
- 2.5 5. Sử dụng công cụ tìm kiếm google
- 2.6 6. Lựa chọn bán hàng trên những trang thương mại điện tử
- 2.7 7. Xây dựng Group, cộng đồng khách hàng doanh nghiệp
- 2.8 8. Tìm kiếm khách hàng tiềm năng cũng như bán hàng trên forum
- 2.9 9. Tạo chương trình dùng thử sản phẩm
- 3 Kịch Bản Kết Hợp Các Kênh Online Để Gia Tăng Khách Hàng
- 4 Cách Biến Khách Hàng Tiềm Năng Thành Khách Hàng Thật
Cách Xác Định Khách Hàng Tiềm Năng Cho Doanh Nghiệp
Trước khi tiến hành tìm kiếm khách hành online thì doanh nghiệp cần xác định được đối tượng khách hàng tiềm năng của mình. Và để làm được điều đó hiệu quả bạn cần:
1. Khảo sát khách hàng
Đây là điều cần thiết để bạn có thể giới thiệu sản phẩm/dịch vụ của mình đến với khách hàng được hiệu quả hơn. Ngoài ra, bạn sẽ tìm ra được những khía cạnh đang bị thiếu khi tiếp cận với họ.
Khi đã xác định đâu là đối tượng khách hàng của mình, cách mà họ hoạt động, phản hồi thì bạn mới có thể đưa ra những chiến lược tiếp cận khách hàng online hiệu quả.
2. Nghiên cứu kỹ các đối thủ cạnh tranh
Doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ đối thủ của mình để hiểu về họ cũng như tìm xem những đối tượng khách hàng mà họ đang hướng đến là ai. Trong quá trình tìm hiểu đối thủ bạn sẽ học được những ý tưởng hay từ họ và cải biên để trở thành ý tưởng riêng của mình.
3. Quảng cáo mục tiêu
Bạn không thể nào nắm bắt được ai là khách hàng tiềm năng của mình ngay trong chiến dịch đầu tiên. Vậy nên, bạn hãy đầu tư quảng cáo vào 1 nhóm khách hàng cụ thể. Từ đó tiếp tục thử nghiệm quảng cáo trên một số nhóm khách hàng khác để tìm ra khách hàng thực sự quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ của mình.
Thông thường, các nhóm đối tượng sẽ được chia nhỏ theo những nhóm tuổi, vùng, sở thích, hành vi và nhân khẩu học. Nếu trường hợp có riêng website/blog, bạn sẽ nhận thấy sự bứt phá đáng kể trong sự chuyển đổi và mua hàng của người dùng. Vậy nên hãy lưu lại mọi data của khách hàng bởi họ chính là những khách hàng tiềm năng bạn đang quan tâm và hướng đến.
Cách Tìm Kiếm Khách Hàng Tiềm Năng Online Chi Phí Thấp Hiện Nay
1. Tìm kiếm khách hàng tiềm năng online qua blog
Blog là kênh được nhiều doanh nghiệp chú ý trong công tác marketing bởi sự tương tác khủng đang có sẵn trong trang blog của các blogger. Sử dụng trang blog, bạn hoàn toàn có thể tìm kiếm và tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả khi chèn các liên kết cũng như sử dụng các nút kêu gọi hành động thu hút và nổi bật hướng người dùng đến đúng trang đích bạn cần.
Ví dụ: Khi khách hàng tải ebook về máy, họ có thể tìm được những ebook khác thông qua phần link đã được chèn trong nội dung bài viết blog. Nhờ vậy khả năng gia tăng khách hàng sẽ được nâng cao.
2. Sử dụng email marketing để tìm kiếm khách hàng tiềm năng
Email marketing được biết là giải pháp tìm kiếm khách hàng tiềm năng online tuyệt vời, và thông thường sẽ có 2 cách để áp dụng gồm:
- Chiến dịch Opt-in (mời khách hàng đăng kí nhận email): Hình thức này sẽ chú trọng đến việc khách hàng có nhu cầu chủ động nhận mail. Có nghĩa bạn cần có cho mình những danh sách khách hàng hứng thú theo dõi những email từ bạn.
- Gửi email có giá trị: Việc đưa ra những nội dung thú vị và hữu ích như: chương trình giảm giá, khuyến mại,…sẽ thu hút khách hàng hơn là những email có nội dung đơn thuần. Bên cạnh đó có thể đính kèm những công cụ để chia sẻ như: Chia sẻ tới một người bạn hay nút chia sẻ liên kết với các tài khoản cá nhân trên mạng xã hội…nhằm mục đích lan truyền rộng rãi hơn.
3. Nắm bắt cơ hội từ mạng xã hội
Sự phát triển mạnh mẽ của các trang mạng xã hội đã khiến nhiều doanh nghiệp tận dụng cơ hội để tìm kiếm và mở rộng khách hàng tiềm năng online.
Sự xuất hiện của mạng xã hội là công cụ giúp doanh nghiệp tương tác và kết nối với khách hàng tiềm năng dễ dàng hơn bởi những lý do:
- Xây dựng cộng đồng người theo dõi trung thành: Để có được người theo dõi trung thành bạn cần cho ra đời những bài viết chất lượng, câu trả lời tương tác tốt hoặc những group, page có nội dung giá trị với người xem.
- Mạng xã hội là một cuộc đối thoại: Bên cạnh mục đích mang những thông tin tới khách hàng thì đây còn là kênh để khách hàng chủ động tìm đến thương hiệu mình. Vậy nên các trang mạng xã hội đã trở thành công cụ hiệu quả để tương tác, trò chuyện cũng như giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng cũ.
- Chia sẻ những nội dung hấp dẫn, chất lượng: Để tiếp cận khách hàng hiệu quả nhất qua mạng xã hội thì hãy trở thành những người bạn, người tư vấn và đồng hành với những người theo dõi. Hãy chia sẻ đến họ những bài viết chất lượng, có nội dung liên quan đến sản phẩm như: chương trình khuyến mại, giảm giá đặc biệt…để thu hút và tiếp cận khách hàng nhiều hơn.
4. Tìm kiếm khách hàng tiềm năng online nhờ kênh facebook
- Graph Search: Sẽ tìm kiếm trên những phân tích ngữ nghĩa của từ khóa tìm kiếm. Qua đó kết hợp với các bộ lọc để có được kết quả chính xác nhất. Nhờ công cụ này, bạn hoàn toàn có thể thu thập data khách hàng tiềm năng cho các sản phẩm/dịch vụ bằng việc tìm kiếm theo group, page hoặc cá nhân với nhiều tiêu chí khác nhau.
- Demographic: Nhờ Facebook’s Ad Creation, bạn hoàn toàn có thể tìm kiếm khách hàng online một cách hiệu quả. Khi chọn danh mục Relationship, Facebook sẽ đưa ra cho bạn 2 danh mục con là: Interested In và Relationship Status. Nhờ đó bạn có thể tìm kiếm cũng như phân loại khách hàng tùy vào nhu cầu, độ tuổi, giới tính,….
- User Behavior: Công cụ này sẽ giúp bạn nắm bắt được hành vi người dùng nhưng vẫn tối ưu được chi phí quảng cáo hiệu quả.
- Interests: Tùy chọn Interest trong Facebook Ad Creation dùng có thể tối ưu giá quảng cáo. Hiện tại Facebook đang chú ý đến trải nghiệm người dùng nhằm đáp ứng sự thoại mái cho người dùng. Tuy nhiên đây là công cụ chạy quảng cáo có chi phí cap. vậy nên cần sử dụng nó một cách triệt để và hiệu quả nhất để việc tìm kiếm khách hàng online đạt chất lượng nhất.
5. Sử dụng công cụ tìm kiếm google
Đây được biết tới là giải pháp tìm kiếm khách hàng tiềm năng online không thể bỏ qua. Tuy nhiên, để website của mình được tối ưu nhất bạn cần áp dụng SEO cho trang web của mình, cụ thể:
- Lựa chọn từ khóa chính cho bài nội dung và tập trung vào việc tối ưu hóa từ khóa đó.
- Từ khóa chính cần xuất hiện ở tiêu đề chính, tiêu đề phụ và url của trang.
- Từ khóa cần xuất hiện ở tên ảnh và thẻ alt.
Nếu sản phẩm/dịch vụ của bạn là mới thì việc đầu tư cho quá trình chạy SEO là điều cần thiết. Ngược lại, nếu sản phẩm/dịch vụ trở nên quen thuộc với khách hàng thì đây là cách hiệu quả để tiếp cận vì sẽ có tỷ lệ xuất hiện cao trên google mà không cần đầu tư quá nhiều giống như chạy quảng cáo.
6. Lựa chọn bán hàng trên những trang thương mại điện tử
Đây là hình thức bán hàng online khá phổ biến và mang lại hiệu quả rất lớn khi những nhà kinh doanh có thể sở hữu lượng khách hàng tiềm năng lớn. Bên cạnh đó, khi tham gia vào các diễn đàn thương mại điện tử, sản phẩm của bạn sẽ có cơ hội xuất hiện đầu tiên trên google, qua đó cơ hội tiếp cận khách hàng mới sẽ được mở ra nhiều hơn
Bên cạnh những ưu điểm thì giải pháp này cũng có những nhược điểm như: sự canh tranh diễn ra mạnh mẽ và gay gắt với hàng nghìn đối thủ xuất hiện trong website mà bạn lựa chọn. Vậy nên để có thể đạt được kết quả cao nhất bạn cần tìm hiểu kỹ về đối thủ cạnh tranh. Sự khác nhau giữa các trang thương mại điện tử đó để có cho mình sự lựa chọn phù hợp nhất, đánh trúng tâm lý, nhu cầu khách hàng,…
7. Xây dựng Group, cộng đồng khách hàng doanh nghiệp
Theo nghiên cứu của trang Forbes, có khoảng 80% khách hàng tiềm năng đều đặt niềm tin vào các trang đánh giá trực tuyến đối với người dùng thực tế đang sử dụng sản phẩm/dịch vụ.
Bởi vậy, khi xây dựng những group, cộng đồng xung quanh thương hiệu, doanh nghiệp bạn sẽ được coi là cách tuyệt vời để kết nối với khách hàng, tạo nên sự liên hệ gần hơn giữa doanh nghiệp và khách hàng cũng như cùng nhau chia sẻ nhiều kiến thức có nội dung hữu ích.
Khi sở hữu một group facebook tương tác và hỗ trợ là cách hiệu quả để thu hút khách hàng tiềm năng. Nhóm Facebook của bạn có thể làm được cả hai điều đó nếu bạn biết cách xây dựng đúng cách một cộng đồng có giá trị và gắn bó.
8. Tìm kiếm khách hàng tiềm năng cũng như bán hàng trên forum
Forum chính là cộng đồng những người có sở thích, mối quan tâm về một sản phẩm/dịch vụ nào đó. Khi tìm kiếm được forum phù hợp, bạn có thể đăng bài chia sẻ, bán hàng để dễ dàng hơn trong việc tiếp cận đối tượng khách hàng mình mong muốn.
Đây được biết đến là một giải pháp hiệu quả để gia tăng doanh số. Ví dụ cho một số forum có lượng lớn người dùng tham gia gồm có: webtretho.com, tinhte.vn, vozforums.com,..
9. Tạo chương trình dùng thử sản phẩm
Đây là một cách hay để bạn có thể quảng cáo sản phẩm sản phẩm của mình đến gần hơn với khách hàng. Qua đó có thể xác định được nhu cầu và tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn.
Để việc tiếp cận khách hàng được hiệu quả, doanh nghiệp cần đặt các quầy bày sản phẩm ở các trung tâm thương mại, siêu thị,…để thu hút sự chú ý của khách hàng. Điều này sẽ khiến họ cảm thấy hứng thú khi có thể được dùng thử sản phẩm trước khi quyết định mua hàng.
Kịch Bản Kết Hợp Các Kênh Online Để Gia Tăng Khách Hàng
Việc chú ý xây dựng và phát triển một vài kênh để tìm kiếm khách hàng online là điều không hề khó khăn. Tuy nhiên, điểm khác biệt và tạo nên những thành công của số ít còn lại đó chính là sự kết hợp giữa các kênh tiếp cận khách hàng online với nhau.
Bạn có thể lựa chọn cho mình hơn 1 phương án trên và sau đó xây dựng chúng thành hệ thống có liên quan và hỗ trợ nhau. Sự gắn kết này sẽ phụ thuộc vào nội dung và các đường link chia sẻ từ các hệ thống với nhau.
Ví dụ: bạn có thể kết nối Website – Facebook – Youtube. Sau khi xây dựng nội dung cho website, bạn có thể biến tấu thành video để đăng lên Facebook và Youtube. Với sức mạnh của nền tảng facebook bạn có thể chia sẻ sản phẩm/dịch vụ của mình để thu hút nhiều khách hàng mới quan tâm đến sản phẩm của mình.
Cách Biến Khách Hàng Tiềm Năng Thành Khách Hàng Thật
Trước khi tiến hành việc áp dụng các cách để tìm kiếm khách hàng tiềm năng online, bạn cần đưa ra kế hoạch chi tiết và cụ thể làm sao để thu hút và tạo ấn tượng với khách hàng. Dưới đây sẽ là chi tiết 4 bước bạn cần quan tâm. Cụ thể:
Bước 1: Thấu hiểu sản phẩm hoặc dịch vụ
Bạn cần thấu hiểu được sản phẩm/dịch vụ mà mình đang đại diện. Bên cạnh đó, bạn cũng nên nắm rõ được ngân sách, dòng tiền và các kiến thức về sản phẩm/dịch vụ cũng như góc nhìn của khách hàng dành cho sản phẩm, dịch vụ để đưa ra chiến lược marketing hiệu quả nhất.
Bước 2: Cần xác định được mục tiêu
Bạn cần xác định được mục tiêu kinh doanh cho mình để phấn đấu. Hãy bắt đầu từ việc trả lời câu hỏi như: Bạn có đang hài lòng với số lượng khách hàng hiện tại? Khách hàng có đang cảm thấy hài lòng với các sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp?
Bước 3: Phân tích kỹ những phản hồi của khách hàng
Bên cạnh những phản hồi tốt, sẽ có nhiều phản hồi góp ý đến từ khách hàng để sản phẩm trở nên tốt hơn. Việc tiếp thu cũng như lăng nghe những ý kiến đó sẽ giúp bạn tránh được nhiều sai lầm này trong tương lai.
Bước 4: Xây dựng chân dung khách hàng tiềm năng online
Sau khi hoàn thành 3 bước trên, bạn sẽ có đủ mọi yếu tố để chỉ ra các đặc điểm của khách hàng tiềm năng cho mình. Qua đó sẽ có cơ sở để xây dựng chiến lược bán hàng được phù hợp hơn. Chưa kể, sẽ có cách thức tìm kiếm khách hàng tiềm năng hiệu quả, đặc biệt là với kênh tiếp cận khách hàng online
Trên đây là tổng hợp tất cả những cách giúp doanh nghiệp bạn có thể tìm kiếm khách hàng tiềm năng online một cách hiệu quả nhất. Hy vọng với những chia sẻ hữu ích trên bạn đã có cho mình giải pháp phù hợp nhất để tiếp cận và gia tăng doanh số hiệu quả. Chúc bạn may mắn!