E Z S A L E
cách khai thác thông tin khách hàng

Để trở thành một nhân viên Sale giỏi, bạn cần hoàn thiện rất nhiều kỹ năng. Một trong những tiền đề đó là khai thác thông tin khách hàng. Trong một cuộc đối thoại, khai thác thông tin giúp bạn hiểu thêm về khách hàng, đưa ra những giải pháp phù hợp,… với khách hàng. Vậy đâu là cách khai thác thông tin khách hàng?

Hãy cùng EZSale trả lời câu hỏi này nhé.

1. Tập Chung Vào Các Giải Pháp Cho Vấn Đề Khách Hàng

Khi thực hiện một cuộc trò chuyện với khách hàng, nếu các Sale không thể thao thao bất tuyệt về tính năng sản phẩm của mình. Bởi vấn đề của khách hàng mới là điều mà bạn cần lắng nghe và giải quyết. Tất nhiên  để làm tốt việc này bạn cần rèn luyện và có khả năng phân tích cao. Lắng nghe và phân tích những gì khách hàng nói để đưa ra những giải pháp phù hợp. Điều này sẽ gây được sự chú ý với khách hàng hơn và tăng tỷ lệ chốt đơn. 

Để làm được điều này, bạn cần có kỹ năng và những kiến thức chắc chắn về ngành của mình:

  • Kỹ năng lắng nghe
  • Kỹ năng phân tích
  • Hiểu thật rõ sản phẩm của mình
  • Khả năng bắt chuyện với khách hàng tốt

2. Làm Chủ Cuộc Đối Thoại 

Cách khai thác thông tin khách hàng hiệu quả đầu tiên bạn cần nắm bắt và làm chủ được cuộc đối thoại. Vốn dĩ, để bán được hàng bạn cần dẫn dắt khách hàng để họ thấy được sản phẩm của bạn phù hợp với họ. Vì thế nên ngay từ đầu bạn đã phải nắm bắt được nhịp của cuộc trò chuyện. Hãy khiến khách hàng đi theo hướng bạn vạch ra ban đầu của bạn. Để đạt được những điều này, bạn cần phải quan sát nhanh và tinh tế với những lời nói của khách hàng. 

Hãy tham gia thực tế nhiều để có thể có thêm kinh nghiệm và dày dạn hơn với những tình huống bất chợt xảy ra nhé.

cách khai thác thông tin khách hàng 1

3. Thể Hiện Mình Là Một Người Tâm Lý Với Khách Hàng 

Chắc chắn rồi, ai cũng thích những người tâm lý. Với những người tâm lý, khách hàng sẽ dễ dàng mở lòng nói lên vấn đề của mình hơn. Nhờ vậy, bạn có thể dễ dàng đưa ra những giải pháp để chốt đơn hơn. Hơn nữa, sự tâm lý sẽ khiến khách hàng tin tưởng, đây là bước thành công đầu tiên để khách hàng có thể mua hàng của bạn.

4. Có Kỹ Năng Đặt Câu Hỏi Khơi Gợi Nhu Cầu Khách Hàng 

Đây là bước vô cùng quan trọng trong cách khai thác thông tin khách hàng. Bạn đã khởi đầu cuộc trò chuyện rất tốt, nhưng tiếp theo phải làm sao để khai thác thông tin khách hàng? Bạn không thể đặt những câu hỏi sáo rỗng hoặc những câu hỏi quá thô với khách hàng. Những câu hỏi của bạn cần có tính xác định và khơi gợi được nhu cầu của khách hàng. Một trong những mô hình đặt câu hỏi thường được sử dụng là:

SPIN (Situation – tình hình , Problem – vấn đề , Implication- gợi ý và Need-payoff -định hướng)

S: Situation – tìm hiểu Tình hình: Để hiểu đủ, đúng về thực trạng mà khách hàng đang gặp phải.

P: Problem các Vấn đề khách hàng đang gặp phải: Ví như: Anh đã gặp phải khó khăn gì với sp/dv anh đang dùng? Chúng tôi có thể hổ trợ được gì cho anh?… Kỳ thưc, nếu bạn rành rẽ ngành nghề bạn đang, tới chỗ này bạn đã thừa biết phải ứng phó thế nào, những câu hỏi dẫn dụ về vấn đề khách hàng đang gặp phải phần lớn đến từ phán đoán, nhận diện đối thủ!

I: Implication Questions – các câu hỏi Gợi ý: Đây chính là lúc bạn “thử” đề ra giải pháp của bạn: Vậy nếu, em đề nghị anh thử sản phẩm ABCD… thì anh thấy sao? Sp/dv bên em có các đặc tính là… (Đây mới là lúc bạn thể hiện). Nhưng nhớ đây mới chỉ là đề xuất thử thôi nhé, chúng ta vẫn phải dỏng tai để nghe tâm nguyện của khách hàng. Để xác định xem thực đơn bạn đề xuất, có hợp khẩu vị khách hàng hay không nữa!

N: Need-payoff Questions – các câu hỏi Giải đáp nhu cầu.

Nếu bạn thực hiện tốt 3 bước trên, và khách hàng đang muốn trải nghiệm sản phẩm của bạn, thì lúc này, bạn sẽ nhận được rất nhiều câu hỏi thắc mắc của khách hàng, có nhiều câu hỏi rất trời ơi đất hỡi… ! Thượng vụ lúc này đã trở nên rõ rệt hoặc ngược lại, khách hàng mở chế độ lờ đi (là anh biết rồi, anh sẽ suy nghĩ, có gì anh alo em…)

cách khai thác thông tin khách hàng

5. Đưa Ra Hành Động Tạo Ảnh Hưởng Đến Tâm Lý Khách Hàng

Với rất nhiều thông tin đưa ra cho khách hàng, bạn có thể tăng tính hấp dẫn của sản phẩm bằng cách đưa ra hành động cụ thể để khiến khách hàng nhanh chóng đưa ra quyết định hơn. Hành động đó có thể là:

  • Chương trình khuyến mãi
  • Chương trình Upsale
  • Mẫu dùng thử trước
  • Cung cấp quà tặng miễn phí
  • Tạo tình huống “khan hiếm” cho sản phẩm
  • Ưu đãi theo Combo

6. Các Công Cụ Hỗ Trợ Kinh Doanh Phù Hợp(Cho Doanh Nghiệp)

Hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp đã cập nhật xu hướng 4.0 để có thể bắt kịp xu hướng. Các công cụ hỗ trợ kinh doanh đang trở nên phổ biến. Hầu như doanh nghiệp nào cũng sử dụng một công cụ hỗ trợ. Trong vấn đề khai thác thông tin khách hàng, EZSale là một trong những giải pháp cho doanh nghiệp. Với tính năng hấp dẫn, doanh nghiệp có thể dễ dàng giải quyết vấn đề thông tin của khách hàng.

Với những tính năng:

  • Gợi ý khách hàng: Chỉ cần kết nối mạng thông qua EZSale, chỉ 1 bước đơn giản, kết nối mạng xã hội thông qua EZSale, bạn sẽ có được những gợi ý khách hàng vô cùng “chuẩn”. Những dữ liệu này đều chuẩn, sát với chân dung khách hàng mà bạn cần.
  • Đào tạo nhân viên: Nhân viên dễ dàng tìm hiểu các tài liệu đào tạo, thực hiện bài thi online, tiếp cận các kịch bản mẫu để tư vấn khách hàng. Từ đó nhân viên có thể nắm bắt được thông tin, kiến thức và các kỹ năng để có thể khai thác thông tin khách hàng.

Đây là một sản phẩm phù hợp với mọi doanh nghiệp để có thể tăng doanh số nhanh chóng.

7. Kết

Trên đây là 6 cách khai thác thông tin khách hàng hiệu quả nhất cho các Sale và Doanh nghiệp. Trang bị cho mình những kỹ năng và “vũ khí” tốt nhất để có thể dễ dàng chinh chiến trong thị trường cạnh tranh khốc liệt này nhé. Bạn đã có giải pháp cho mình chưa? Liên hệ ngay Hotline 098 707 5454 để được hỗ trợ và nhận ngay ưu đãi nhé.

Telesale trên di động

Bài viết liên quan

Leave a Comment

Giải pháp Tìm kiếm, Khai thác, Tăng cơ hội bán hàng

Content Protection by DMCA.com

Đường dẫn

Thông tin liên hệ

Phone: 098 707 5454

Email: admin@winds.vn

Địa chỉ:  Tòa Housing, Số 299 Trung Kính, Cầu Giấy, Hà Nội.