hotline 0981549988 Email admin@ezsale.vn Ezsale Ezsale

Bật Mí 6 Kỹ Năng, Cách Khai Thác Thông Tin Khách Hàng Và Cách Đặt Câu Hỏi Triệt Để 2023

4.3/5 - (6 bình chọn)

Để trở thành một nhân viên Sale giỏi, bạn cần hoàn thiện rất nhiều kỹ năng. Một trong những tiền đề đó là khai thác thông tin khách hàng. Trong một cuộc đối thoại, khai thác thông tin giúp bạn hiểu thêm về insight khách hàng, từ đó đi sâu vào nỗi đau và đưa ra giải pháp phù hợp,… với khách hàng.

Vậy đâu là cách khai thác thông tin khách hàng hiệu quả? 

Cùng EZSale làm rõ từng giải pháp ngay sau đây!

Tổng hợp 6 Kỹ Năng, Cách Khai Thác Thông Tin Khách Hàng Triệt Để Thành Công

Dưới đây là 6 Cách Khai Thác Thông Tin Khách Hàng triệt để nhất 2023:

  1. Tập trung vào giải pháp cho vấn đề của khách hàng
  2. Làm chủ cuộc đối thoại
  3. Thể hiện mình là một người tâm lý với khách hàng
  4. Có kỹ năng đặt câu hỏi khơi gợi nhu cầu khách hàng
  5. Đưa ra hành động tạo ảnh hưởng đến tâm lý khách hàng
  6. Sử dụng giải pháp hỗ trợ kinh doanh phù hợp cho doanh nghiệp

1. Tập Trung Vào Giải Pháp Cho Vấn Đề Của Khách Hàng

Khi thực hiện một cuộc trò chuyện với khách hàng, đội ngũ Sale không thể thao thao bất tuyệt, nói về tính năng sản phẩm của mình. Điều bạn cần quan tâm đó là lắng nghe, đưa ra cách giải quyết phù hợp cho những vấn đề họ đang gặp phải. 

Tất nhiên để làm tốt việc này bạn cần rèn luyện và có khả năng phân tích cao. Lắng nghe, phân tích những gì khách hàng nói để đưa ra những giải pháp phù hợp. Điều này sẽ gây được sự chú ý với khách hàng hơn và tăng tỷ lệ chốt đơn. 

Và để làm được điều này, bạn cần có kỹ năng và những kiến thức chắc chắn về ngành của mình:

  • Kỹ năng lắng nghe.
  • Kỹ năng phân tích.
  • Hiểu thật rõ sản phẩm của mình.
  • Khả năng bắt chuyện với khách hàng tốt.

2. Làm Chủ Cuộc Đối Thoại

Việc làm chủ cuộc hội thoại sẽ giúp bạn có được cách khai thác thông tin khách hàng hiệu quả nhất. Vốn dĩ, để bán được hàng bạn cần dẫn dắt khách hàng để họ thấy được sản phẩm của bạn phù hợp với họ. Vì thế nên ngay từ đầu bạn đã phải nắm bắt được nhịp của cuộc trò chuyện.  

Hãy khiến khách hàng đi theo hướng vạch ra ban đầu. Tuy nhiên để đạt được điều này, bạn cần phải quan sát nhanh và tinh tế với những lời nói của đối phương. Bên cạnh đó, hãy tham gia thực chiến nhiều hơn để có thêm cho mình những kinh nghiệm cũng như xử lý tình huống linh hoạt hơn trong nhiều tình huống xảy ra bất ngờ.

Làm chủ cuộc đối thoại là một trong các cách khai thác thông tin khách hàng

Làm chủ cuộc đối thoại là một trong các cách khai thác thông tin khách hàng

3. Thể Hiện Mình Là Một Người Tâm Lý Với Khách Hàng

Chắc chắn rồi, bất kỳ khách hàng nào cũng sẽ thích mình được quan tâm và trò chuyện với người tâm lý. Bởi như vậy, khách hàng sẽ dễ mở lòng để tâm sự và nói lên nhu cầu của mình.

Qua đó, bạn có thể dễ dàng có những giải pháp hiệu quả để chốt đơn hơn. Đặc biệt, sự tâm lý sẽ khiến khách hàng tin tưởng. Đây chính là bước thành công đầu tiên giúp khách hàng lựa chọn bạn.

4. Có Kỹ Năng Đặt Câu Hỏi Khơi Gợi Nhu Cầu Khách Hàng

Đây là bước vô cùng quan trọng trong cách khai thác thông tin khách hàng. Bạn đã khởi đầu cuộc trò chuyện rất tốt, nhưng tiếp theo phải làm sao để khai thác thông tin khách hàng? Đừng nên đặt những câu hỏi sáo rỗng hoặc những câu hỏi quá thô với khách hàng.

Cách đặt câu hỏi khai thác thông tin khách hàng

Những câu hỏi của bạn cần có tính xác định và khơi gợi được nhu cầu của khách hàng. Một trong những mô hình đặt câu hỏi thường được sử dụng là: SPIN

Vậy mô hình SPIN là gì?

SPIN là viết tắt của các từ: Situation – tình hình , Problem – vấn đề , Implication- gợi ý và Need-payoff -định hướng. Cụ thể trong đó:

S: Situation – Tình hình

Để hiểu đủ, đúng về thực trạng mà khách hàng đang gặp phải.

P: Problem – Vấn đề khách hàng đang gặp phải

Ví dụ như: Anh đã gặp phải khó khăn gì với sp/dv anh đang dùng? Chúng tôi có thể hổ trợ được gì cho anh?… Kỳ thưc, nếu bạn rành rẽ ngành nghề bạn đang, tới chỗ này bạn đã thừa biết phải ứng phó thế nào, những câu hỏi dẫn dụ về vấn đề khách hàng đang gặp phải phần lớn đến từ phán đoán, nhận diện đối thủ!

I: Implication Questions – Câu hỏi Gợi ý

Đây chính là lúc bạn “thử” đề ra giải pháp của bạn: Vậy nếu, em đề nghị anh thử sản phẩm ABCD… thì anh thấy sao? Sản phẩm/dịch vụ bên em có các đặc tính là… (Đây mới là lúc bạn thể hiện). Nhưng nhớ đây mới chỉ là đề xuất thử thôi nhé, chúng ta vẫn phải dỏng tai để nghe tâm nguyện của khách hàng. Để xác định xem thực đơn bạn đề xuất, có hợp khẩu vị khách hàng hay không nữa!

N: Need-payoff Questions – Câu hỏi Giải đáp nhu cầu

Nếu bạn thực hiện tốt 3 bước trên và khách hàng đang muốn trải nghiệm sản phẩm của bạn, thì lúc này bạn sẽ nhận được rất nhiều câu hỏi thắc mắc của khách hàng. Thượng vụ lúc này đã trở nên rõ rệt hoặc ngược lại, khách hàng mở chế độ lờ đi (là anh biết rồi, anh sẽ suy nghĩ, có gì anh alo em…)

Ứng dụng mô hình SPIN trong khai thác thông tin khách hàng

Ứng dụng mô hình SPIN trong khai thác thông tin khách hàng

  •  

5. Đưa Ra Hành Động Tạo Ảnh Hưởng Đến Tâm Lý Khách Hàng

Với rất nhiều thông tin đưa ra cho khách hàng, bạn có thể tăng tính hấp dẫn của sản phẩm bằng cách đưa ra hành động cụ thể để khiến khách hàng nhanh chóng đưa ra quyết định hơn. Hành động đó có thể là:

  • Chương trình khuyến mãi
  • Chương trình Upsale
  • Mẫu dùng thử trước
  • Cung cấp quà tặng miễn phí
  • Tạo tình huống “khan hiếm” cho sản phẩm
  • Ưu đãi theo Combo

6. Sử Dụng Giải Pháp Hỗ Trợ Kinh Doanh Phù Hợp Cho Doanh Nghiệp

Hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp đã cập nhật xu hướng 4.0 để có thể bắt kịp xu hướng. Do đó các công cụ hỗ trợ kinh doanh cũng trở nên phổ biến hơn. Hầu như doanh nghiệp nào cũng sử dụng một công cụ hỗ trợ. Và một trong số những giải pháp được nhiều doanh nghiệp lựa chọn hiện nay đó chính là EZSale. Với nhiều ưu điểm nổi bật, doanh nghiệp có thể dễ dàng giải quyết các vấn đề kinh doanh một cách dễ dàng nhờ vào nhiều giải pháp khác nhau. Cụ thể:

EZSale-giai-phap-so-cho-doanh-nghiep-hien-nay

Giải pháp EZSale – một trong các cách khai thác thông tin khách hàng số cho doanh nghiệp

Công cụ tìm kiếm khách hàng

Đây là giải pháp giúp đưa ra tập khách hàng mục tiêu dựa trên chân dung có sẵn của doanh nghiệp khi có thể quét thông tin khách hàng dựa trên nền tảng: facebook, google map và đăng ký kinh doanh. Với giải pháp này doanh nghiệp bạn sẽ không cần phụ thuộc quá nhiều vào việc tốn chi phí để chạy quảng cáo nhưng vẫn thu được lượng thông tin lớn.

Tổng đài ảo callbot

Doanh nghiệp sẽ không còn đau đầu trong việc xử lý dữ liệu thông tin quá tải vào mùa cao điểm cũng như khó khăn phân loại khách hàng đạt chuẩn hơn bởi callbot có khả năng thực hiện hàng nghìn cuộc gọi cũng như trả lời linh hoạt và chính xác mọi câu hỏi của khách hàng trong khoảng thời gian ngắn.

Telesales thuê ngoài

Nếu doanh nghiệp đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt nhân sự telesale cũng như tốn kém chi phí tuyển dụng và đạo nhân viên thì việc thuê telesale ngoài là một giải pháp tối ưu khi doanh nghiệp sẽ sở hữu ngay đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản, giàu kinh nghiệm. Đặc biệt sẽ tiết kiệm thời gian và chi phí trong việc tuyển dụng và đạo tạo nhân viên mới.

Hệ thống CRM

Đây là giải pháp sẽ giúp quản lý dữ liệu từ website và landing page tự động đổ về crm. Điều này giúp doanh nghiệp có thể theo dõi được chính xác khách hàng, doanh số cũng như tỷ lệ chuyển đổi. Bên cạnh đó, quy trình chăm sóc khách hàng cũng sẽ đạt chuẩn hơn, thông tin được bảo mật tuyệt đối cũng như quản lý và đánh giá hiệu suất làm việc nhân viên chuẩn xác hơn.

Để lại thông tin ngay bên dưới để được nhân viên EZSale tư vấn miễn phí ngay!


    Những Câu Hỏi Khai Thác Thông Tin Khách Hàng Hiệu Quả

    1. Thông tin cá nhân cơ bản

    • Họ tên?
    • Địa chỉ?
    • Số điện thoại di động?
    • Email?

    2. Thông tin về công việc

    • Nghề nghiệp hoặc lĩnh vực hoạt động?
    • Tên công ty?
    • Vị trí công việc?
    • Thời gian làm việc?

    3. Thông tin về sở thích và quan tâm

    • Sở thích cá nhân?
    • Loại hình giải trí ưa thích (phim, sách, âm nhạc)?
    • Hoạt động yêu thích bên ngoài

    4. Thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ

    • Đã từng sử dụng sản phẩm/dịch vụ chưa?
    • Nếu có, ý kiến đánh giá là gì?
    • Có nhu cầu sử dụng thêm sản phẩm/dịch vụ nào không?

    5. Thông tin về trải nghiệm 

    • Bạn biết đến chúng tôi qua đâu?
    • Có ý kiến đóng góp nào về quá trình mua sắm/trải nghiệm dịch vụ không?
    • Đánh giá về chất lượng phục vụ (thang điểm 10,…)?

    6. Thông tin về nhu cầu và mong muốn

    • Đang tìm kiếm sản phẩm/dịch vụ gì?
    • Có yêu cầu đặc biệt nào không?
    • Bạn muốn nhận thông tin khuyến mãi hay tin tức mới nhất về sản phẩm/dịch vụ không?

    7. Thông tin về kinh nghiệm trước đây

    • Đã từng sử dụng sản phẩm/dịch vụ tương tự khác chưa?
    • Nếu có, muốn cải thiện điều gì so với sản phẩm/dịch vụ tương tự trước đó?

    Kết luận

    Trên đây là 6 cách khai thác thông tin khách hàng hiệu quả nhất dành cho Sale và doanh nghiệp. Việc trang bị cho mình những kỹ năng và “vũ khí” tốt nhất để có thể dễ dàng chinh chiến trong thị trường cạnh tranh đầy khốc liệt là điều cần thiết. Bạn đã có giải pháp cho mình chưa? Nếu chưa đừng ngần ngại liên hệ ngay hô EZSale qua Hotline 098 154 9988 để đội ngũ nhân viên hỗ trợ và tư vấn ngay hôm nay nhé!

    4.3/5 - (6 bình chọn)