5 Lưu Ý Doanh Nghiệp Cần Quan Tâm Để Quản Lý Khách Hàng Hiệu Quả Nhất
Khách hàng được biết đến là những người có vị trí vô cùng quan trọng trong việc quyết định đến sự thành bại của một doanh nghiệp. Chính bởi vậy, việc quản lý khách hàng hiệu quả được biệt là việc làm cần được quan tâm với mỗi doanh nghiệp.
Khi thị trường kinh doanh ngày càng cạnh tranh gay gắt và khốc liệt như hiện nay, mỗi doanh nghiệp cần tìm kiếm những giải pháp quản lý hiệu quả khác nhau để chiếm ưu thế so với đối thủ. Vậy đâu là giải pháp được nhiều doanh nghiệp lựa chọn hiện nay? Những lưu ý nào cần được quan tâm khi quản lý khách hàng? Cùng EZSale tìm kiếm câu trả lời qua bài viết dưới đây.
Contents
Khái Niệm Quản Lý Khách Hàng Là Gì?
Quản lý khách hàng chính được hiểu là cách mà doanh nghiệp lưu trữ, quản lý toàn bộ những dữ liệu khách hàng để sử dụng những thông tin đó tiếp cận và giao tiếp với các nhóm khách hàng của mình.
Nhờ vào những thông tin hữu ích đó, doanh nghiệp sẽ có cho mình những cách chăm sóc khách hàng hiệu quả. Tạo nên những động lực giúp thúc đẩy sự phát triển thương hiệu trở nên mạnh mẽ hơn.

Quản Lý Khách Hàng Có Vai Trò Quan Trọng Như Thế Nào Đối Với Doanh Nghiệp.
Xây dựng được chân dung khách hàng mục tiêu.
Việc quản lý khách hàng hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp hiểu rõ được những hành vi về thói quen, sở thích, mong muốn của khách hàng. Nhờ đó mà doanh nghiệp sẽ dễ dàng để xây dựng chân dung khách hàng cho mình, góp phần nâng cao hiệu quả quá trình kinh doanh phát triển hơn.
Gia tăng doanh thu cho doanh nghiệp.
Doanh nghiệp sẽ nắm rõ được tình trạng đơn hàng ở từng giai đoạn mua hàng của khách. Nhờ vậy mà việc tìm ra những giải pháp thuyết phục khách hàng lựa chọn sản phẩm/dịch vụ được hiệu quả hơn. Điều này mang lại vai trò lớn trong việc giúp doanh nghiệp nâng cao doanh thu hiệu quả hơn.
Tạo nên mối quan hệ với khách hàng.
Trong quá trình chăm sóc và quản lý khách hàng hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng được lòng tin và cái nhìn uy tín đối với khách hàng. Bên cạnh đó, việc quản lý khách hàng hiệu quả còn giúp doanh nghiệp thiết lập được mối quan hệ với khách, tạo cơ hội giữ chân khách hàng được lâu dài hơn.
Phát triển doanh nghiệp bền vững.
Dựa vào những hoạt động thống kê, phân tích số liệu thu về mà doanh nghiệp sẽ xác định được nhu cầu và vấn đề khách hàng đang chú ý quan tâm. Từ đó doanh nghiệp xây dựng cho mình chiến lược kinh doanh và phát triển bền vững hơn rất nhiều.
Vậy Đâu Là Dữ Liệu Khách Hàng Cần Được Quản Lý.
Dữ liệu khách hàng hiện tại.
Khách hàng hiện tại là những người đã và đang sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp bạn. Họ đóng vai trò rất quan trọng khi trực tiếp tạo ra lợi nhuận cho doanh nghiệp. Bởi vậy cần có những chính sách chăm sóc và quản lý hiệu quả đối với dữ liệu của khách hàng này.
Dữ liệu của khách hàng tiềm năng.
Khách hàng tiềm năng là những người đang có nhu cầu và mong muốn được sở hữu sản phẩm. Họ là những khách hàng vô cùng quan trọng khi bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần tìm kiếm để mở rộng hoạt động kinh doanh cho mình.
Không giống với những đối tượng khách hàng đã sử dụng, nhóm khách hàng tiềm năng sẽ cần thêm thời gian để tìm hiểu kỹ về sản phẩm/dịch vụ trước khi đưa ra quyết định mua hàng. Vậy nên, doanh nghiệp cần đưa ra cho họ những thông tin bổ ích để có thể hiểu rõ về sản phẩm và những chính sách thu hút khách hàng.
Thông tin và dữ liệu của khách hàng nội bộ.
Bên cạnh việc quản lý thông tin khách hàng doanh nghiệp cũng không nên bỏ qua những dữ liệu liên quan đến nhân viên. Nguyên nhân bởi họ chính là nguồn khách hàng nội bộ quan trọng.
Với những khách hàng này, doanh nghiệp cần có những chính sách hợp lý để giữ chân và giúp họ phát huy được tiềm năng trong công việc. Điều này sẽ tạo cho nhân viên tinh thần làm việc và phục vụ khách hàng đạt hiệu quả hơn.
Những Lưu Ý Cần Quan Tâm Khi Quản Lý Dữ Liệu Khách Hàng.
Thông tin khách hàng cần được thu thập đầy đủ và phân loại hợp lý.
Điều lưu ý đầu tiên doanh nghiệp cần quan tâm là thu thập đầy đủ toàn bộ thông tin liên quan đến khách hàng. Những thông tin này sẽ giúp doanh nghiệp có cái nhìn rõ hơn về khách hàng. Mặt khác cũng sẽ cung cấp dữ liệu quan trọng để xác định rõ nhu cầu của họ.
Ngoài ra, dựa vào thông tin khách hàng, doanh nghiệp có thể phân loại khách hàng thành từng nhóm phù hợp với những điều kiện khác nhau. Việc xây dựng và phân loại sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng được các chương trình chăm sóc khách hàng phù hợp và đạt được hiệu quả cao.
Quy trình quản lý dữ liệu cần chặt chẽ nhằm tránh sai sót.
Trong quá trình quản lý khách hàng doanh nghiệp cần xây dựng cho mình một quy trình chặt chẽ. Quy trình đó sẽ giúp mọi bước từ nhập dữ liệu đến xử lý thông tin được nhanh chóng và thuận tiện hơn.
Ngoài ra, việc áp dụng quy trình quản lý khoa học, chặt chẽ sẽ tránh được những hạn chế và sai sót khi làm việc. Nhờ đó doanh nghiệp sẽ hạn chế được những ảnh hưởng xấu không đáng có trong việc quản lý khách hàng.
Phân loại khách hàng theo từng nhóm phù hợp.
Việc phân loại khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp có kế hoạch chăm sóc phù hợp hơn. Cùng với đó là kế hoạch chăm sóc khách hàng được chính xác hơn trong từng giai đoạn.
Bạn có thể phân loại khách hàng theo: độ tuổi, sở thích, giới tính, nhu cầu, thời gian gắn bó,… Bằng cách phân loại đó bạn sẽ dễ dàng để đáp ứng được những nhu cầu của từng nhóm khách hàng mà không cần tốn quá nhiều thời gian tối ưu cho từng khách.
Lưu trữ thông tin khách hàng theo hệ thống.
Dựa vào việc lưu trữ đó mà doanh nghiệp sẽ dễ dàng để phân tích, sử dụng thông tin cũng như khách hàng hiệu quả hơn. Bên cạnh đó cũng tranh được tình trạng bị trùng lặp, mất hoặc bỏ sót. Do vậy hệ thống lưu trữ cần được đảm bảo các yếu tố như:
- Dễ dàng truy cập, quản lý và truy xuất thông tin.
- Dễ tìm kiếm, và theo dõi thông tin khách hàng.
- Dễ thực hiện việc thay đổi và ghi chú.
Khi có cho mình được hệ thống dữ liệu phù hợp, việc quản lý khách hàng sẽ trở nên hiệu quả hơn mà không tốn quá nhiều công sức như trước.
Sử dụng phần mềm quản lý khách hàng hiệu quả, phù hợp với doanh nghiệp.
Việc doanh nghiệp sử dụng phần mềm để hỗ trợ việc quản lý khách hàng được hiệu quả là điều cần thiết. Lý do bởi khi lựa chọn quản lý khách hàng theo cách làm truyền thống sẽ khiến doanh nghiệp gặp khá nhiều những sai sót về việc: thông tin bị trùng lặp, thông tin khách hàng bị bỏ quên,… Vậy nên, có khá nhiều doanh nghiệp hiện nay đã lựa chọn sử dụng CRM tại EZSale.
Với những ưu điểm nổi bật, đây được biết đến là hệ thống mang lại cho doanh nghiệp khá nhiều lợi ích như:
- CDP sẽ tự động giao việc sao cho phù hợp với từng nhân viên. Bên cạnh đó cũng sẽ đánh giá chính xác hiệu quả công việc của họ dựa vào những báo cáo về KPI realtime và tốc độ làm việc.
- Nhân viên Telesale có thể thực hiện mọi cuộc gọi với khách hàng ngay trên app. Từ đó quy trình quản lý công việc không còn rườm rà và phức tạp như trước. Mọi cuộc gọi cũng sẽ được ghi âm giúp người quản lý/nhân viên nắm được nội dung kịch bản. Nhờ vậy sẽ nhận biết được ưu – nhược điểm để có những điều chỉnh nội dung sao cho phù hợp.
- Thông tin về trang thái khách hàng cũng sẽ được cập nhật liên tục giúp sales dễ dàng theo dõi được quá trình mua của khách để có những phương án chăm sóc khách hàng phù hợp và hiệu quả.
- Tính năng báo cáo vị trí giúp người quản lý dễ dàng nắm bắt được tình hình làm việc của nhân viên. CRM có thể xác định được chính xác vị trí làm việc của nhân viên.
Kết Luận.
Để có thể quản lý khách hàng hiệu quả và chất lượng là điều không hề dễ dàng. Vậy nên doanh nghiệp cần nắm chắc những lưu ý cần quan tâm để có cho mình cách quản lý hiệu quả nhất. Hy vọng với những chia sẻ trên doanh nghiệp bạn sẽ có cho mình những giải pháp phù hợp. Nếu doanh nghiệp bạn đang có nhu cầu sử dụng CDP + SmartCallCenter tại EZSale thì đừng ngần ngại liên hệ ngay cho chúng tôi qua số Hotline: 098 154 9988 để được tư vấn và hỗ trợ ngay hôm nay nhé!